การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:57


ขอให้สร้างฝันของตนเอง แล้วพยายามทำให้ได้ดั่งฝัน

เรื่องเล่าเร้าพลังจากพี่สู่น้อง

จะบอกว่าถือเป็นประจำและเป็นโอกาสสำคัญของผมและครูสุลัคน์ เมื่อมีลูกศิษย์ที่จบจากเราไปแล้วแวะเวียนมาหา ก็มักจะใช้งานเขา ให้เป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนแนวคิดประสบการณ์แก่นักเรียนรุ่นน้อง ๆ เป็นเรื่องเล่าเร้าพลังจากพี่สู่น้องอย่างเคยตามที่เคยทำเมื่อมีรุ่นพี่จิตอาสา

เย็นของวันที่ 7 สิงหาคม 2552 ระหว่างการฝึกอบรมหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแก่เยาวชนแกนนำตำบลบ่อพลอย ตามโครงการรักษ์ป่า สร้างคน  84 ตำบลวิถีพอเพียง ตำบลบ่อพลอย ก็มีศิษย์เก่าของเรา  ทราบว่าเราอยู่กันที่โรงเรียนก็มาเยี่ยม  ครูสุลัคน์ก็เลยถือเป็นโอกาสให้เขามาเล่าเรื่องราว ประสบการณ์การเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย อีกทั้งเขาเพิ่งจบ ออกมาทำงานใหม่ ๆ ก็เลยให้มาเล่าประสบการณ์แง่คิดแก่น้อง ๆ ถือเป็นเรื่องเล่าเร้าพลังที่พวกเรามักจะใช้กับเด็ก ๆของเราเสมอมาเช่นบันทึกของการจัดการความรู้ในสถานศึกษา:33

 

 

นายอนุรักษ์  ประยุตเต  เป็นลูกศิษย์ที่เรียนวิชาเลือกเกษตรกับครูสุลัคน์มาตั้งแต่ ม.1-6 และมีความสนิทสนมกับเราพอสมควร เพราะตลอดเวลาที่เรียนอยู่มาคลุกคลีกับเรา ทำให้ซึมซาบ และมีความรักในอาชีพเกษตร(หายากมากในเด็กสมัยนี้) จบม.6 ก็ได้โควตาเรียนคณะเกษตร สาขาปฐพี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน

 “เรียนเกษตรไม่มีวันอดตาย” เพราะเกษตรสามารถเลี้ยงตนเองได้ เลี้ยงคนอื่นได้ เขาบอกว่าจำอมตะคำพูดนี้ได้เพราะครูสุลัคน์ พูดแก่เขาและเพื่อน ๆสมัยเรียน

 “เรียนเกษตรอย่าคิดว่าง่าย” ต้องมีพื้นฐานวิชาคณิตศาสตร์ ชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ จึงจะไปรอด

“เด็กบ้านนอกหนีวิชาเกษตร แต่เด็กเมืองต้องการเรียนเกษตร” ไม่อยากให้มองว่าวิชาเกษตรเป็นวิชาที่ด้อยค่า เพราะนักเรียนในเมืองเขาต้องการเรียนสาขาเกษตรกันมาก แต่เวลาเรียนจริงเราซึ่งเป็นเด็กบ้านนอกย่อมได้เปรียบอยู่แล้ว เพราะเราคุ้นเคยกับการทำงานด้านเกษตร เมื่อมีการปฏิบัติงานภาคปฏิบัติเด็กเมืองสู้เราไม่ได้ ขอให้เราช่วยเหลือตลอด

“อยากให้น้อง ๆ มีฝันของตนเอง”  ให้ฝันไว้ก่อนว่าจะเป็นอะไร เรียนอะไร ได้หรือไม่ไว้ว่ากันอีกที ของเพียงแต่น้อง ๆต้องมีความใฝ่ฝัน หรือเป้าหมายเป็นของตนเอง คิดไปถึงบันทึกนี้เลยครับเรื่องของฝันเล็ก ๆโดยอ.ประพนธ์  ผาสุขยืด

“อย่าตามเพื่อน”  เพราะชีวิตเป็นของเรา ให้มีความคิดเป็นตัวของตัวเอง

“ให้น้องขยันเรียน” ให้ตั้งใจเรียน ความรู้ในห้องเรียนในสมัยมัธยม ฯ สามารถช่วยเมื่อไปเรียนในมหาวิทยาลัยได้เยอะมาก เพราะเป็นวิชาพื้นฐาน ถ้าทำความเข้าใจในเวลาในห้องเรียน เวลาสอบไม่ต้องอ่านหนังสือมากเลย

ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคน หนึ่งตัวอย่างของศิษย์เก่าดีเด่นในสายตาของเรา ที่จบไปแล้วยังแวะเวียนมาให้ความรู้ ประสบการณ์ ด้วยความรัก ความหวังดี ปรารถนาดีแก่รุ่นน้อง

 

 

หมายเลขบันทึก: 286118เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ้าว น้องมาเรียนที่มหาวิทยาลยนี่เอง ใช่ลูกอาจารย์ที่โรงเรียนไหมครับ ดีจะได้เป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมาเรียนครับ...

สวัสดีครับท่านอ.ขจิตP

เป็นลูกศิษย์ที่โรงเรียนเองครับ เพิ่งจบมาใหม่ๆ ตอนนี้ทำงานแล้ว

แต่ตอนนี้ที่กำแพงแสนก็มีลูกศิษย์ของ"บ่อไร่วิทยาคม"อยู่ทุกปีครับ ตอนนี้เท่าที่จำได้จะมีคณะเกษตร และคณะศึกษาศาสตร์อยู่ รบกวนฝากเลี้ยงดูด้วยครับ

ส่วนปีนี้ 2552 อยู่ที่บางเขน 2 คนครับ คณะเกษตรทั้งคู่ 

เป็นคนดี

แต่ก็ไม่ได้ดีเท่าไร

ไม่ปลื้ม

สวัสดีครับ

ไม่มีรูป
3. อ้อม [IP: 222.123.241.95]
เมื่อ ส. 05 ก.ย. 2552 @ 12:36
1530621 [ลบ] [แจ้งลบ]

เป็นคนดี

แต่ก็ไม่ได้ดีเท่าไร

ไม่ปลื้ม

ไม่เป็นไรคับ ขอให้เป็นคนดี แม้ไม่มากก็ขอให้เป็นคนดีก็พอเพียงแล้วคับ

            ก่อนอื่นต้องขอบกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์คมสันด้วยครับที่กรุณาให้เกียรติกล่าวถึงและสำหลับคำติชมของคุณ อ้อม (รัชชนก(พอดีเราเช็คไอพีได้)) ที่กรุณาให้คำติชม

            สำหรับผมแล้ว คำว่า เรียนเกษตรแล้วไม่มีวันอดตาย นั้นยังจำได้ไม่เคยลืม เพราะคำนี้แหละถึงเป็นผมในวันนี้ มีหลายคนที่คิดว่าเรียนเกษตรแล้วจบมาจะมาทำอะไรได้ นอกจากกลับมาทำไร่ไถ่นาที่บ้านเหมือนเดิน หารู้ไม่ว่าตอนนี้คนที่เรียนสายเกษตรนั้นถือว่าเป็นสาขาหนึ่งที่รายได้ดีที่สุดอีกอาชีพหนึ่ง ตอนที่เรียนผมก็ไม่คิดหรอกว่าจบสายเกษตรมาแล้วจะทำอะไรดีในตอนนั้นคิดได้อย่างเดียวว่าคงหาทางสอบเข้าราชกาลให้ได้หรือไม่ก็เรียนให้ได้ปริญญามาก่อนเรื่องงานค่อยคิดกันที่หลัง แต่หลังจากได้เรียนแล้วก็ได้พบกับรุ่นพี่หลายๆคนที่จบไปทำงานกันในหลายๆสาขาได้กลับมาบอกเล่าให้น้องๆฟังก็ทำให้ผมมีอาชีพอยู่ในใจอยู่แล้วว่าจบแล้วจะไปทำอะไร

สรุปสั้นๆดีกว่าเล่าแล้วเรื่องมันยาว

      ตอนนี้ผมทำงานอยู่กับบริษัทๆหนึ่งซึ่งไม่ขอเอ่ยถึงดีกว่า แต่ผมคิดว่าเป็นงานที่ค่อนข้างดีและรายได้ก็ดีด้วย อยากรู้มั๊ยว่าคิดอย่างไรผมจะบอกให้ฟัง

1.ผมเข้าบริษัทนี้เริ่ม stat เงินเดือนที่ 12000 บาทต่อเดือน

2.มีรถประจำแหน่ง 1 คัน คือ วีโก้ ตัว J ปี 2009

3.ได้เบี้ยเลี้ยงวันละ 800 บาท

4.ได้ค่าน้ำมันรถเดือนละ 15000 บาท ใช้ในงาน 10000 บาท ใช้ส่วนตัวได้ ไม่เกิน 5000 บาท

5.ได้ค่าโทรฟรีเดือนละ 2000 บาท

6.สวัสดิการทั่วไปของพนักงานบริษัท

สุดท้ายปีนี้ผมได้โบนัส 8 เดือนนะครับ

เห็นรึเปล่าว่าเรียนเกษตรแล้วไม่อดตาย

สวัสดีครับ

ขอบใจสำหรับ"คุณอ้อม" นะครับสำหรับความคิดเห็น ซึ่งเราคิดว่าเป็นแนวคิด มุมมองหนึ่งที่เราคิดว่ามันเป็นไปได้ในการแสดงออก สำหรับ"นายอนุรักษ์  ประยุตเต" แม้การบอกว่ามีความเป็นศิษย์ที่ดีเด่นในที่นี้ ก็เพราะอย่างน้อยศิษย์เก่าคนหนึ่งที่เขามีความรักและภาคภูมิใจในสถาบัน มีความปรารถนาดีต่อน้องๆ มีความตั้งใจในการการพัฒนาตนเองขณะเรียนมัธยมและมหาวิทยาลัย และไม่เคยลืมครูบาอาจารย์

แม้คำว่า"ดี"อาจจะดูเลิศหรู และคำว่า"ดี"นั้นมันก็ดูสูงส่ง คุณค่ามันอยู่ที่คนคนนั้นแสดงออกมาทางพฤติกรรมโดยไม่รู้ตัวเอง โดยไม่รู้สึกว่าแสแสร้งแกล้งทำครับ

เป็นกำลังใจให้คนดีที่กล้าที่จะทำดีครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท