เยี่ยมศูนย์ซีนาปีส บ้านเด็กกำพร้าลอเรนโซ


แนวคิดหลักในการดูแลเด็กคือ การให้เด็กได้ “เรียนรู้ที่จะมองคุณค่าของตนเอง”

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา (31 กรกฎาคม 2552) ผมและลูกศิษย์ได้ไปเยี่ยมศูนย์ซีนาปีส บ้านเด็กกำพร้าลอเรนโซ พร้อมทั้งทำกิจกรรม บริจาค เงิน สิ่งของให้แก่ศูนย์ ซึ่งเงินและสิ่งของที่ได้นี้เราได้มาจากการรวบรวมกันภายในบริษัทและการบอกต่อกันในบริษัทก่อนหน้านั้นประมาณ 1 สัปดาห์ กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกอบรมหลักสูตรพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้า (Train Controller Mentor Course) `และ (Train Controller Course) เพื่อสร้างทัศนคติที่ดีในด้านการให้บริการและการช่วยเหลือสังคม

ศูนย์ซีนาปีส บ้านเด็กกำพร้าลอเรนโซ เป็นบ้านที่ให้การอุปการะเลี้ยงดูเด็กกำพร้า เด็กที่ถูกทอดทิ้งที่ติดเชื้อ HIV จากมารดาทั้งเด็กหญิงและเด็กชายที่มีอายุระหว่าง 1 ขวบครึ่ง (18 เดือน) ถึง 10 ขวบ ในเขตจังหวัดภาคกลางและภาคตะวันออก ตั้งอยู่ที่ เลขที่  98 หมู่ที่ 6 ถนนวัดบ้านกลาง ตำบลกุฎโง้ง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี 20140 โทรศัพท์ 0-3846-3256 โทรสาร 0-3846-3634  E-mail : [email protected]

วันที่เราไปเยี่ยม มีเด็กอยู่ในการอุปการะทั้งหมด 23 คน ซึ่งจำนวนสูงสุดที่ศูนย์รับได้จะอยู่ที่ 25 คน เด็กที่อยู่ในการอุปการะจะได้รับการเลี้ยงดูและให้การศึกษาเหมือนกันคนทั่วไป แต่จะมีการดูและเป็นพิเศษในเรื่องสุขภาพอนามัย ในกรณีที่เจ็บป่วย จากการที่ได้คุยกับซิสเตอร์ที่ดูแลที่นี่ท่านบอกว่า แนวคิดหลักในการดูแลเด็กคือ การให้เด็กได้ เรียนรู้ที่จะมองคุณค่าของตนเอง ดังนั้น การให้ศึกษาจึงต้องทำให้อย่างกลมกลืนกับสังคม เพื่อทำให้เด็กอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข โดยทั่วไปเด็กของศูนย์จะเข้าเรียนกับเด็กทั่วไปที่โรงเรียนในตัวอำเภอพนัสนิคม โดยพนักงานที่ศูนย์จะคอยไปรับไปส่งเข้าเรียนเอง แต่บางครั้งถ้าเรียนไม่ทันเพื่อนอาจจะกลับมาเรียนกับครูที่ศูนย์เองตามหลักสูตร Home School ตามหลักสูตรมาตรฐาน 

 

เนื่องด้วย เด็กเหล่านี้ถือว่าเขาไม่ได้เจ็บป่วยอะไร เพียงแต่เขามีเชื้อในร่างกายเท่านั้นเอง เท่าที่ผมได้สัมผัสดูก็ไม่ได้แตกต่างจากเด็กทั่วไป บางคนอยู่มาตั้งแต่เด็กจนเติบโตเป็นวัยรุ่น เข้าเรียนในระดับสูงขึ้น หรือประกอบอาชีพในสังคมทั่วไปได้อย่างมีความสุข บ้างก็ยังกลับมาช่วยเหลือเป็นอาสาสมัครต่อ

 

วันที่เราไปเยี่ยมเราอออกเดินทางจากกรุงเทพประมาณ 8.30 น. ไปถึงศูนย์ ฯ ประมาณ 10.00 น. ทางคณะได้ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พูดคุยสอบถามข้อมูลอย่างเป็นกันเองอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นเราได้ชวนน้องๆ มาพับ Model รถไฟฟ้ากัน เพื่อเป็นของที่ระลึก ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง และก่อนรับประทานอาหารกลางวันน้องๆ ยังมีการแสดงรีวิวประกอบเพลงและร้องเพลงร่วมกันให้พวกเราได้ชมกันด้วย อาหารกลางวันวันนั้น เป็นก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกครับ คณะพวกเราก็ได้ร่วมรับประทานด้วย รสชาติอร่อยจนต้องมีชามที่สองครับ หลังจากรับประทานกันอิ่มหนำสำราญแล้ว ก่อนกลับก็ทำพิธีมอบเงินและของบริจาคและถ่านรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

 

พูดคุยกับคณะซิสเตอร์ผู้ดูแลศูนย์

 กิจกรรม พับ Model รถไฟฟ้า

รับมอบเงิน สิ่งของบริจาค

ถ่ายรูปหมู่รวม

กับพี่เลี้ยงพนักงานขับรถไฟฟ้ารุ่นที่ 3 (Train Controller Mentor)

กับพนักงานขับรถไฟฟ้ารุ่นที่ 23 (Train Controller)

ข้อมูลอื่นๆของศูนย์ซีนาปีส บ้านเด็กกำพร้าลอเรนโซ เท่าที่รวบรวมได้จากแผ่นพับมีดังนี้

 

ความเป็นมา

            คณะซิสเตอร์คามิลเลียนได้สรับการบริจาคที่ดินจากคุณบุญธรรม กัลยางกูร และได้รับการสนับสนุนทางความคิดจากคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัยให้ริเริ่มโครงการบ้านสำหรับเด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอดส์จากมารดา ซึ่งกำลังทวีจำนวนมากขึ้นในสังคมไทย แต่ยังไม่ได้รับความสนใจในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

            อาศัยความช่วยเหลือและความเอื้ออาทรด้านปัจจัยความคิดและคำแนะนำจากผู้มีน้ำใจดีเป็นจำนวนมาก บ้านลอเรนโซจึงเป็นรูปร่างขึ้น สามารถเริ่มปฏิบัติภารกิจในการให้ความอบอุ่นแก่เด็กกำพร้าคนแรกได้เมื่อต้นปี 2544 และทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2544

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อให้การอุปการะเลี้ยงดูให้ความรักอบอุ่นแก่ชีวิตที่มีศักดิ์ศรีแก่เด็กกำพร้าที่ติดเชื้อเอดส์จากมารดา

2.      เพื่อช่วยเหลือสังคมในปัญหาที่เกี่ยวกับเด็กติดเชื้อ ซึ่งนับวันกำลังเพิ่มขึ้น

3.      เพื่อร่วมมือกับทางราชการในการดูและเด็กที่ถูกทอดทิ้ง

4.      เพื่อให้ชุมชนได้ตระหนักถึงปัญหาและเข้ามามีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม

5.      เพื่อให้การบริการแก่ชุมชนด้านความรู้ในการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการติดเชื้อ วิธีการให้ความช่วยเหลือและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้ป่วยอย่างถูกต้อง

เป้าหมาย

1.      เพื่อให้เด็กได้รับการเลี้ยงดูสามารถเติบโต มีสุขภาพที่ดี มีพัฒนาการและการศึกษาที่เหมาะสมกับวัยอันควร

2.      เพื่อให้เด็กได้รับความอบอุ่นและสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและมีความสุข

3.      เพื่อเป็นแบบอย่างของความพยายามในการระดมพลังความร่วมมือจากชุมชนเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาเอดส์ในสังคม

การดำเนินงาน

            บ้านลอเรนโซ พนัสนิคม อยู่ภายใต้การดูแลของนักบวชคณะภคินีผู้รับใช้คนป่วยแห่งนักบุญคามิลโล (ซิสเตอร์คามิลเลียน) และกลุ่มผู้ร่วมงานที่ได้รับการอบรมฟื้นฟูจิตใจอย่างสม่ำเสมอให้มีใจรักเมตตาต่อเพื่อมนุษย์ โดยเฉพาะต่อผู้ที่ด้อยโอกาส อ่อนแอและยากจนขาดแคลน บรรดานักบวชและผู้ร่วมงานจะช่วยกัน

©    สร้างบรรยากาศของครอบครัวที่อบอุ่นและเปี่ยมด้วยรัก

©    เลี้ยงดูเอาใจใส่เพื่อให้เด็กมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

©    ป้องกันการเกิดโรคและการให้พยาบาลแก่เด็กที่เจ็บป่วยด้วยหลักวิชาชีพและด้วยใจเยี่ยงมารดา

©    ให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้ มีพัฒนาการ ได้รับการศึกษา และมีการแสดงออกที่เหมาะสมกับวัยตามศักยภาพของตนเอง

©    ประสานงาน เชิญชวน ส่งเสริมและเสนอโอกาสให้หน่วยงาน สถาบันทั้งภาครัฐและเอกชนตลอดจนชุมชนโดยรอบ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเคราะห์เด็กกำพร้าตามความสมัครใจ ด้วยรูปแบบที่หลากหลายและเหมาะสม

 จากการพูดคุยสอบถามเรื่องการดำเนินงานและการพึ่งพาตนเองของศูนย์พบว่ารายได้ส่วนใหญ่มาจากการบริจาค และจากงบประมาณของรัฐประมาณปีละ 2 แสนบาทเท่านั้น ดังนั้นผมจึงอยากขอโอกาสเชิญชวนชาว GTK ไปเยี่ยมชมให้ความช่วยเหลือตามรายละเอียดดังนี้ครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 286104เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • มารับทราบด้วยคนค่ะ
  • สุขสันต์วันแม่ค่ะ

สวัสดีครับคุณ berger0123 P 

ขอส่งความปราถนาดีไปให้แม่ของลูกทุกๆ คนครับ

อยากทราบว่า ศูนย์ซีนาปีส บ้านเด็กกำพร้าลอเรนโซ รับเด็กแรกเกิดที่พ่อแม่ทิ้ง หรือไม่ ? เพราะ เมื่อได้อ่านข่าวมีเด็กทารกถูกทิ้งตามถังขยะบ้าง ในห้องน้ำบ้าง หากไม่มี ช่วยแนะนำด้วย เพราะเห็นต่างประเทศทางศูนย์คาทอลิคเขามีกัน

ขอบคุณครับ

เมื่อวานไปศูนย์ซีนาปีสมาเหมือนกันค่ะ

แล้วก็จะไปอีก..ขอบคุณมากนะคะ..

แล้วก็ขออนุญาตนำข้อความบางส่วนไปประกอบด้วยนะคะ

หนึ่งในจิตตารมณ์เดียวกัน

สามเณรโอ๊ต

สวดให้นะครับ

สำหรับทุกๆคนในบ้านลอเรนโซ

ขอคำภาวนาสำหรับกระแสเรียกของคามิลเลียนชายด้วยนะครับ

ซื้อ ขนม และอุปกรณ์การเรียนไปให้น้องๆได้ไมค่ะ

อยากไปบริจาคเงินคะ

ถึง เพื่อนๆๆ พี่ๆ ที่มีใจบุญ ทางซิสเตอร์ อยากได้แท้งก์กักเก็บน้ำด้วยนะคะ  >> ขนาด 2500 ลิตร  สำหรับปีนี้ (ทราบเรื่องหรือป่าว ) ส่วนทางเราจะนำเงินไปร่วมสมบท ในประมาณวันที่ 30 มีนาคมนี้ ค่ะ  เอาบุญมาฝาก


ช่วยกันคนละเล็กและน้อย  เพื่อน้องๆๆ // ข้อมูลเพิ่มเติม โทร.ถามได้ที่ศูนย์ค่ะ

พี่มีน..ไม้เม่น..น้องแม็กกี้..

ซิลเตอร์ วิชุดา คะ. ถ้าอยากเลี้ยงอาหารเด็กๆ..ต้องทำยังงัยบ้างคะ

ต้องการเด็กกำพร้า ที่ปกติมาเลี้ยงดู ต้องทำอย่างไรบ้างคะ


ผมขอแก้ใขเลขที่บัญชี ปัจจุบันนะครับ

ธ.กรุงไทย สาขาพนัสนิคม

เลขที่บัญชี 2090351683

ชื่อบัญชี นส.วิชุดา กู้ทรัพย์ หรือ นส.จีรพา กิจแต่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท