การศึกษาตลอดชีวิต


การศึกษาตลอดชีวิต
หลาย ๆ คนเมื่อเกิดเมื่อมี “ชีวิต” ขึ้นมาครั้นถึงวัยก็ย่างเท้าเข้าสู่ “ระบบการศึกษา” ตามธาราแห่งสังคม
ไม่ว่าจะการศึกษาในระดับใด เริ่มตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยมหรือจะเป็นอุดมศึกษานั้น มีขีด มีเส้น มีเครื่องกั้น ว่าควรรู้สิ่งนั้นมิควรรู้สิ่งนี้...

ครั้นเมื่อถึงจุดจุดหนึ่งใน “ระดับการศึกษา” จุดนั้นมักจะเป็นจุด “สิ้นสุดแห่งการเรียนรู้…”

แต่ทว่า! ชีวิตของเรามิได้หยุดอยู่แค่นั้น...!

ในทุก ๆ ลมหายใจ และในทุก ๆ ย่างก้าวของชีวิตคือ “ความรู้ (Knowledge)” ดังนั้น “การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) จึงเปรียบเสมือน “ประตู” เพื่อการเรียนรู้ในโลกกว้าง

ครั้นเมื่อเท้าของเราเหยียบหยาบ เราเจ็บ เราจำ และเรานำความเจ็บช้ำนั้นเป็น “บทเรียน”
ครั้นเมื่อใจของเราทุกข์ จนทำให้ความสุขกระจุก และความทุกข์นั้นกระจาย สิ่งทั้งหลายนั้นเป็น “บทเรียน” ที่ล้ำค่า
หากวันนี้มี KM ไว้พึ่งพา ความรู้นั้นย่อมมีค่าเหนืออื่นใด การจัดการความรู้ (Knowledge management) เป็นเครื่องมือแห่ง “การศึกษา (Education Tools)” ที่ล้ำค่า
ไม่ว่าเราจะอยู่นอกระบบหรือในระบบ
ไม่ว่าเราจะเป็นผู้เรียนหรือผู้สอน
เราสามารถใช้ KM แอบอิงนอน เพื่อถ่ายถอน “ความไม่รู้” จากดวงใจ

หมายเลขบันทึก: 286103เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท