พันธะสัญญาการเรียนรู้


การทำความเข้าใจความหมายของบทสวดมนต์

       

      

          ข้าพเจ้าเกิดมาในครอบครัวที่ชอบทำบุญและเข้าวัดสม่ำเสมอ ครอบครัวของข้าพเจ้าจึงปลูกฝังให้ข้าพเจ้าหมั่นทำบุญและฝึกสวดมนต์ แผ่เมตตา  แน่นอนว่าการสวดมนต์ทำให้เรามีสติ และสมาธิที่ดีขึ้น แต่ในบทสวดมนต์ที่เราสวดไปนั้นเป็นภาษาบาลี ซึ่งเราก็ได้สวดไป โดยที่ไม่รู้ว่าความหมายที่แท้จริงของบทสวดมนต์ในบทนั้นว่าในแต่ละบท มีความหมายว่าอย่างไร ในการทำพันธะสัญญาการเรียนรู้ในครั้งนี้ ข้าพเจ้าจึงอยากจะศึกษาความหมายของบทสวดมนต์ที่ข้าพเจ้าได้สวดในระยะเวลา 1 เดือน

  

     วัตถุประสงค์

-เพื่อเข้าใจเนื้อหาและความหมายของบทสวดมนต์ที่ข้าพเจ้าได้สวดอย่างถ่องแท้

-เพื่อให้มีสติในการประพฤติปฏิบัติ และการดำเนินชีวิตในด้านต่างๆ

-เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ และไม่ประมาทในการดำเนินชีวิต

    

     วิธีการเรียนรู้

-ศึกษาจากหนังสือสวดมนต์ที่แปลความหมายบทสวดมนต์จากภาษาบาลี ในการศึกษาก็อ่านบทสวดมนต์ภาษาบาลีในแต่ละบท เทียบกับคำแปล และฝึกทำความเข้าใจ

-ศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ต

 

    แนวทางการพิสูจน์ว่าได้เรียนรู้และประสบความสำเร็จ

-เวลาสวดมนต์สามารถรู้ว่าบทสวดภาษาบาลีที่สวดไปมีความหมายว่าอย่างไร โดยตรวจสอบด้วยตัวเอง และมีความซื่อสัตย์

 

  

  

คำสำคัญ (Tags): #learning process
หมายเลขบันทึก: 286013เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (42)

ฟ้าก็ชอบทำบุญนะ

ตอนอยู่โคราชไปวัดทุกเสาร์อาทิตย์เลย

แต่ถ้าฝึกสวดมนต์ แปลความหมายแบบน้ำใจฟ้าคงลำบาก

ไม่ค่อยมีความอดทนเท่าไหร่อ่ะ แค่นั่งก็เมื่อยแล้ว

สู้ๆนะน้ำใจ ทำได้อยู่แล้ว !

^^

.

(ปล เม้นคนแรก เย่ๆ)

เราว่าดีนะ

บางทีการสวดมนต์โดยที่เรารู้ความหมาย

อาจทำให้เรามีความซาบซึ้งในบทสวดนั้นมากขึ้นก็ได้

หัดทำบุญไว้แต่เด็กน่ะดีแล้วน้ำใจ

จะได้เป็นสิริมงคลกับชีวิต^^

น้อยคนนักที่จะเหนความสำคัญของพุทธศาสนา กิกิ

ทำบุญนี่ช่วยทำให่้จิตใจสงบได้จิงๆนะ

เหมือนกับว่าเราได้ทำอารัย ที่ดีๆอ่ะ มันรุสึกดีเนาะ

ดีจังๆ

ถ้าเข้าใจความหมายของบทสวด

ก็จะได้ปฏิบัติตามได้ถูกต้อง

สู้ๆน๊า น้ำใจ

เป็นความคิดที่ดีจังเลย

ธรรมะทำให้เรามีสมาธิ มีสติ

ทำให้ได้นะจ๊ะ สู้ๆ

ชอบที่บอกว่า

"โดยตรวจสอบด้วยตัวเอง และมีความซื่อสัตย์"

ควรเอาเป็นแบบอย่างมากๆๆ

*-* ขยันดีจิงคับ

ต้องใช้ความอดทนมากด้วย

อย่างป๊อกคงทำไม่ได้หรอก แหะๆ

สู้ๆนะคับ

สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยคนนะน้ำใจ ฮิๆ ^^

ดีจังเลยอ่า..สวดมนต์แล้วรู้คำแปลด้วย ยิ่งทำให้รู้ซึ้งในพระธรรมมากขึ้นเนอะ

ความคิดดีมากๆ เลยอ่ะ

เราก็เคยไปนั่งสมาธิที่วัดเหมือนกัน แล้วก็มีบทสวดมนต์ที่ยาวมาก..ต้องใช้ความอดทนอย่างมากจริงๆ

แต่ก็รู้สึกอิ่มบุญ จิตใจผ่องใสดีเนอะ ^^

สวดมนต์แล้วทำให้จิตใจเราสงบและมีสมาธิมากขึ้น

ถ้าสวดมนต์ได้ทุกวันก็ดีน่ะ

เพราะจะทำให้เราสวดได้โดยไม่ต้องดูหนังสือสวดมนต์เลยล่ะ

เมย์ก็สวดมนต์เหมือนกัน

แต่ไม่ได้สวดทุกวัน -*-"

เราต้องฝึกสวดมนต์ให้เป็นนิสัยแล้วล่ะ

สู้ๆ ค๊าบ ><

ดีมากๆเลยอ่ะน้ำใจ

เค้าก็ชอบทำบุญเหมือนกัน

แต่ก่อนตักบาตรทุกเช้าเลย

แต่มาอยุนี้

เริ่มขี้เกียจ

ทำบุญแล้วใจเป็นสุขเนาะ

สู้ๆนะน้ำใจ

เค้าก้ชอบทำบุญน้า า า า

ไปทำตอนไหนชวนเค้ามั่งๆ

ไปทำด้วยกัน เราจะได้เจอกันทุกชาติๆ

อิอิ

ปรมินทร์ เธียรประมุข

แม่เค้าบอกว่าสวดมนต์แล้วดีเหมือนกัน

อิอิ

เด๋ซว่างๆเค้าต้องทำบ้างแล้ว

ดีจังเลยน้ำใจ การทำความเข้าใจในบทสวดมนต์จะทำให้เราซาบซึ้งในความหมายของบท ทำให้เราเข้าใจและตระหนักถึงธรรมที่พระพุทธเจ้าสอน ไม่ใช่แค่ท่องกันเปล่าๆ

เราก็ชอบสวดมนต์แบบแปลเหมือนกัน โดยเฉพาะการทำวัตรเช้าเย็น ทำให้เรามีสมาธิและมีสติขึ้นมาได้บ้าง สู้ๆนะน้ำใจ

สวดมนต์ก็เป็นอะไรที่ทำให้จิตใจเราสงบลงอ่ะเนอะ

เค้าว่าถ้ารู้คำแปลคงทำให้เราไม่สวดมนต์แค่แบบผ่านๆอ่ะ

เป็นการดีต่อศาสนาพุทธอีกด้วยย

สู้ๆๆๆ จาเป็นกำลังใจให้นะ

ดีๆๆ อนุโมทนาสาธุนำเด้อ

ทำให้ได้นะค้าบบน้ำใจ

มาสอนเราด้วยนะ

โห ดีจังๆ

ทำให้เรามีสมาธิด้วย

อยากทำมั้งอ่ะ แต่ง่วงแล้วหลับไปเลยทุกที

บทสวดมนต์นี่ดีจิงๆเลยเนอะ

สวดทีไรรู้สึกสงบทุกทีเลย

ยังไงก็สู้ๆน้า

การทำบุญเป็นสิ่งที่ดีมากๆเลย

ค่อยหาเวลาปัยทำด้วยกันนะน้ำใจ^^

ดีจังเลย

ถ้าเราเข้าใจความหมายของบทสวดมนต์

ก็จะทำให้เรามีความศรัทธามากขึ้น

เพราะเดี๋ยวนี้คนนับถือศาสนาแต่ในนามมีเยอะแยะเลย

สู้ๆนะน้ำใจ โย๋เชียร์อยู่จ้า

สมาธิสำคัญกับเรามากเลยนะ

สติช่วยให้เราจดจำแล้วก็ไม่หลงลืมอะไรง่ายๆๆ

สู้ๆค่ะ

ดีมากเลย

เพราะจะทำให้เรารู้ว่า

ที่จริงแล้วบทสวดเค้าบอกเราว่ายังไง

สร้างสรรค์มากเลยอะน้ำใจ

ถ้าเข้าใจความหมายแล้วอย่าลืมมาสอนเค้าด้วยน้า

เป็นสิ่งที่ดีมากๆเลยน้ำใจ

ชื่อน้ำใจแล้วยังใจบุญด้วยนะนี่

วันหลังชวนเราไปด้วนะ

อยากทำบ้างจัง

ถ้าแปลได้ก็มาสอนเราด้วยล่ะ

ดีมากๆเลย

เราเองเวลาสวดมนต์ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจความหมาย

ทำให้ไม่ซาบซึ้งเท่าไหร่เลย

โห

สุดยอดอ่ะ

ดีมากเลย

สวดเล้วรู้ความหมายด้วย

เรานี่ไม่เคยรู้เลย

อิอิ

แปลเเล้วเผยเเพร่บุญกุศลให้เราด้วยนะ

^ ^

ดีมากๆเลยน้ำใจ

หมั่นทำบุญสร้างบุญเยอะๆ

จะได้เก่งๆ เหมือนน้ำใจ

เยี่ยมไปเลย

น้อยคนที่จะสนใจนะเนี่ย

ทำดีไม่มีเสียหาย

เป็นกำลังใจนะ เพราะการสวดมนต์เป็นสิ่งที่ดีสุดๆๆเลย

น้ำใจน่ารัก ^^

ทำได้ดีแล้วว

เค้าก็สวดมนต์ทุกวัน แต่ก็ไม่ค่อยเข้าใจบทสวดอะ

อื้มมมมมม สู้ๆ เดี๋ยวจะไปปรึกษาน้ำใจ

เค้าก็ชอบสวดมนต์นะ

เวลาได้อ่านความหมายแล้วรู้สึกดี

รู้สึกขลัง

ฮ่าๆ ๆ ๆๆๆ

สู้ๆ น้ำใจ แม่นักบุญ

อิอิ ;p

เป็นการเรียนรู้ที่มีคุณค่าสุดๆค่ะ

เราเองก็สวดมนต์มาตั้งแต่เด็ก แต่ก็ไม่ได้เข้าใจความหมายของบทสวดนัก

เห็นน้ำใจตั้งใจเรียนรู้ความหมายบทสวดมนต์ขนาดนี้

เห็นแล้วรู้สึกละอายใจยังไงไม่รู้อะ เดี๋ยวคงต้องลองศึกษาดูบ้างแล้ว

เราก็เป็นคนนึงที่สวดมนต์โดยไม่ได้คำนึงถึงความหมาย

ไว้เราจาลองดูใหม่บ้าง ^^

ดีจังเลย เสริมสร้างหลังใจ

จิตใจสงบ พ้นทุกข์

สนับสนุน

เป็นความคิดที่ดีมากๆเลย

ทำให้จิตใจเราสงบ ไม่ฟุ้งซ่าน

ได้บุญด้วย

การสวดมนต์ถ้าทำไม่เข้าใจความหมายก็ไม่มีประโยชน์

เราจึงต้องเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง

ทั้งยังได้ความสงบนิ่งอีกด้วย

เค้าชอบนะ การสวดมนต์ทำให้จิตใจเราสงบขึ้นมาก

เวลาที่เค้าไม่ค่อยมีสมาธิเค้าก็จะสวดมนต์นี่แหละ

เค้าทำบ่อยๆ ก่อนสอบ มันช่วยทำให้เค้ามีสมาธิขึ้นด้วย

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมาก

ทำให้จิตใจสงบ

มีเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจมีประโยชน์มากๆจ้า

น้ำใจ ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้ว

ไงก็มาสอนเรื่องศาสนา มุกดา ด้วยนะ

กลุ่มเดียวกันด้วย

สนใจเรื่องเดียวกัน

ดีจังๆ

จะได้ช่วยๆกันปรับปรุงให้ดีขึ้น

สู้สู้นะ

น่าชื่นชมมากที่น้ำใจเป็นวัยรุ่นที่เข้าหาธรรมะ

อนุโมทนาด้วยนะจ๊ะ

การสวดมนต์เป็นสิ่งที่ดีมาก

ทำให้จิตใจสงบ มีสติ มีสมาธิ

มิน่าล่ะ น้ำใจถึงเรียนเก่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท