คุณคิดยังไงเกี่ยวกับ "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"


หลายๆคนก็คงเคยเห็นโฆษณาทางทีวีเรื่องของการงดเหล้าต่างๆมากมายมาแล้ว คิดยังไงกันบ้างครับ ถ้าคุณยังคิดว่าผลกระทบที่จากการดื่มแอลกอฮอล์มีแค่นั้นละก็ คุณก็ลองอ่านบทความนี้ดูนะครับ

เนื้อหาโดยสรุป

เมื่อสมัยก่อนนั้นที่บ้านของผมพ่อของผมจะเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพหาเลี้ยงครอบครัว เป็นเสาหลักของครอบครัวเสมอมา ส่วนแม่ผมก็เป็นเพียงแม่บ้านที่คอยดูแลลูก พ่อของผมนั้นมักจะดื่มเหล้าเป็นประจำทุกคืน หลังจากที่ทำงานเสร็จ ซึ่งแม่ผมก็ได้ห้ามพ่อหลายครั้งแล้วเพราะลูกแต่ละคนก็ยังเล็ก ถ้าหากพ่อเป็นอะไรไปจะทำยังไง แต่พ่อผมก็ไม่เคยสนใจ จนอยู่มาวันหนึ่ง อยู่พ่อของผมก็ป่วยลงด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ ร่างกายต่างๆซีกซ้ายทั้งหมดใช้การไม่ได้ ซึ่งก็มาจากการดื่มสุรามากมาตลอด ซึ่งในตอนนั้นผมก็เรียนอยู่เพียงชั้นอนุบาล 3 เท่านั้นเอง

หลังจากนั้นแม่ผมก็เครียดเป็นอย่างมาก ไม่รู้จะหาเงินมาส่งเสียลูกเรียนได้รึเปล่า เพราะว่าแม่ไม่เคยทำงานค้าขายมาก่อนเลย แม่เครียดมากจนเคยคิดที่จะฆ่าตัวตายด้วย แต่ว่าแม่ผมก็กัดฟันสู้ เลี้ยงลูกไปด้วยและก็ทำงานหาเงินมาให้ลูกได้เรียนหนังสือด้วย ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา ซึ่งถ้านับถึงปัจจุบันก็จะเป็นเวลาถึง 13 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าพ่อของผมจะป่วยเป็นโรคอัมพฤกษ์ก็จริง แต่พ่อของผมท่านก็ยังคงที่จะดื่มสุรามาโดยตลอด ทั้งแม่และลูกๆห้ามก็ไม่ฟัง ขนาดว่าป่วยขนาดนี้แล้วก็ยังจะคงกินต่อไป ซึ่งจากสาเหตุนี้ก็เป็นสิ่งที่นำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งกันของครอบครัวอยู่เสมอ และในปัจจุบันนี้พ่อของผมก็ได้เสียชีวิตเมื่อไม่นานมานี้หลังจากที่ผมสอบติดคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ไม่นาน จากสาเหตุเดิมคือการที่ดื่มสุรามากทำให้เส้นเลือดในสมองแตกจนไม่สามารถผ่าตัดรักษาได้

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง

          จากเหตุการณ์ที่พ่อผมล้มป่วยลงแม่ของผมต้องทำงานหาเลี้ยงลูกๆ สิ่งนี้ทำให้ผมมีแรงจูงใจอยากที่จะเรียนแพทย์เพื่อที่จะได้คอยดูแลแม่ และพ่อ เตือนไม่ให้พ่อดื่มสุราอีก แต่ก็คงสายไปแล้ว ผมไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกแล้วเพราะพ่อของผมไม่อยู่แล้ว ตอนนี้เหลือเพียงแม่ของผมเท่านั้น และผมก็ได้ตั้งใจไว้แล้วว่าผมจะไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เลยถ้าไม่จำเป็น เพราะว่าการเข้าสังคมยังไงก็คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็จะหลีกเลี่ยงแทน

ข้อคิดที่ได้จากประสบการณ์

          แอลกอฮอล์นั้นมีแต่ให้โทษ ทำให้เสียเงินทองโดยใช่เหตุ ทำให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งภายในครอบครัว ทำให้สุขภาพร่างกายย่ำแย่ ทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆมากมาย ทำให้สังคมเสื่อมทรามลง ไม่เคยทำให้เกิดสิ่งดีๆแก่ผู้ที่ดื่มมัน และผู้ที่อยู่รอบข้างของผู้ที่ดื่มมันเลย

ถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมผู้คนมากมายเมื่อรู้ถึงโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีการบอกผ่านสื่อต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทางโทรทัศน์ ทางหนังสือพิมพ์ วิทยุ และอื่นๆอีกมากมาย แต่ทำไมผู้คนยังคงที่จะดื่มมันต่อไป เครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้มันสามารถช่วยอะไรได้หรอครับ

ภาคผนวก

http://www.dmc.tv/images/news_picture/nodrink.jpg

http://image.dek-d.com/13/1037212/13244767

 

หมายเลขบันทึก: 285958เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

นานาจิตตัง

ใครทำอะไรก็ไม่สำคัญเท่าเราทำหรอก

ทำดีก็ดีแล้วเนอะ ^^

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตจริงๆ

ขอให้สู้ต่อไปนะจ๊ะ

สู้ๆ!

ชีวิต เป็นสิ่งไม่แน่นอน

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดา

เค้าไม่เคยรู้มาก่อนเลย เรื่ืองนี้อ่ะ (แล้วใครจะเล่าให้แกฟังล่ะ)

เป็นกำลังใจให้น้า

ตั้งใจเรียน

ทำดีเข้าไว้ เดี๋ยวสิ่งดีจะเข้ามาหาเราเอง

สู้ ๆ เพื่อน

ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไป

ขอบคุณสำหรับการนำประสบการณ์ชีวิตมาเตือนสติผู้อื่น

ขอให้คนไทยดื่มเหล้าน้อยลง

จงสู้ต่อไป อีกไม่นานความสำเร็จรอเราอยู่

^^

ปรมินทร์ เธียรประมุข

ไม่รุอะ

แต่กินทุกวันศุกร์

ไม่หลังมอก้แรด

เศร้าเจงๆอ่ะ

งดแอลกอฮอล์แหล่ะดีแล้วจ่ะ

^^

กิตติพงศ์ แก้วกาญจนารัตน์

กินเหล้าไม่ใช่สิ่งที่ดี หากเลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงที่จะดื่ม หากดื่มไปแล้วคุณอาจทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัวก็ได้ แล้วสิ่งที่ตามมามันจะทำให้ตัวของคุณเอง และคนรอบข้างได้รับความเสียหาย

โปรดรู้ไว้ว่าเหล้าเค้ากินเพื่อรักษาความอบอุ่นของร่างกาย ทำให้อุณหภูมิของร่างกายลดลง ซึ่งเริ่มแรกคนที่กินเป็นพวกคนที่อยู่ในที่อากาศหนาวเย็นจัด คือพวกชาวตะวันตก แต่คนไทยนี่สิกินเพื่อ!!!!! แต่ทางที่ดีอย่าเปแตะต้องมันเลยดีกว่านะครับ ^^

เป็นเหมือนตาพี่เลย เส้นเลือดในสมองแตกเพราะกินเหล้า ตอนนี้ก็เป็นอัมพฤกอยู่

พี่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ทำไมยังกินเหล้ากัน ทั้งๆที่ผลของมันก็มีให้เห็นอยู่ทุกวัน

เปนกำลังให้ สู้ๆต่อไปนี้

เป็นประสบการณ์ที่พลิกผันจริงๆ

ชีวิต เป็นสิ่งไม่แน่นอน

เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดา

เค้าไม่เคยรู้มาก่อนเลย เรื่ืองนี้อ่ะ (แล้วใครจะเล่าให้แกฟังล่ะ)

เป็นกำลังใจให้น้า

ตั้งใจเรียน

ทำดีเข้าไว้ เดี๋ยวสิ่งดีจะเข้ามาหาเราเอง

สู้ ๆ เพื่อน

เป็นกำลังใจให้นะ

เด๋วเราจะเป็นอีกแรงที่ช่วยรณรงค์งดแอลกอฮอล์นะ

ยังไงแม็กก็ต้องสู้ต่อไปนะ เค้าเป็นกำลังใจให้ ^^

งดเหล้าเข้าพรรษา

เอ่อ... พี่ไม่เคยรุมาก่อนเลยอ่าน้องแม็ก

พี่ขอโทษเน้อที่ก่อนหน้านี้ว่าจะไปเผาไทด์อ่ะ

ก็สู้ๆต่อไปน๊า

ตั้งใจเรียน(แต่คะแนนพี่ออก พี่ตกมีนไปแล้วเรียบร้อย T_T)

ถ้ามีปัญหาอารายก็ปรึกษาพี่ได้ตลอดเด้อ อาจจะให้คำปรึกษาได้ไม่ดี แต่เป็นผู้ฟังที่ดีนะจ๊ะ

ปล.แอลกอฮอล์เนี่ยมันร้ายกาจจริงๆ!!!

อืมม แม็กน้อย ถ้ากล้าปฏิเสธ ก็สามารถทำได้ทั้งนั้นแหละครับ

เป็นกำลังใจให้แม็กนะครับ ^^''

โห เป็นกำลังใจให้นะคับ

พยายามต่อไป สู้

มาเลิกเหล้ากันเหอะ

max เป็นกำลังใจให้เสมอนะ

สู้ๆ พยายามต่อไปนะ

เอยว่าแม๊กเป็นคนน่ารักและดีมากเลย

มีรรัยปรึกษากันได้ตลอกน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท