โสกันในวงภาช์ข้าว


คุยกับครูพิเศษของเด็กพิเศษ

หลายสัปดาห์ก่อนดูรายการฟ้าเมืองไทย  เค้าเชิญ ดร.พัชรีวัลย์  เกตุแก่นจันทร์  อาจารย์ที่เคยเป็นเด็กพิเศษมาก่อน  แต่ด้วยการเลี้ยงดูที่ถูกวิธี  การบริการสมองที่ถูกทาง  อาจารย์กลายเป็นอัจฉริยะ  จบปริญญาเอกสองใบจากเมืองนอก  แต่แนวคิดเน้นวิถีพุทธล้วน ๆ ไม่นึกไม่ฝันว่าวันนี้จะมารับประทานอาหารเที่ยงกับอาจารย์ได้เลย

   ดร.พัชรีวัลย์  เล่าให้ฟังว่า  การบริหารสมองคือการพักผ่อนจิตใจแล้วดูว่าตนเองทำอะไรมีความสุขและไม่เดือนร้อนใคร  ในขณะเดียวกันก็ฝึกวินัยและเรียนรู้การสังเกตสิ่งที่อยู่รอบตัว  นั่นแหละคือพุทธะตามแนวของพระพุทธเจ้า  การมีกฏเกณฑ์  ต้องนั่งขวาทับซ้าย  ต้องห่มผ้าข้าวเข้าวัดเท่านั้น  ต้องนั่งสมาธิเท่านั้น  การเรียนรู้พุทธะแบบนี้ถือว่าผิดวิธีโดยสิ้นเชิง  เพราะมันเป็นการกดความคิดตนเองโดยไม่ยอมปล่อยให้ตนเป็นอิสระจากแรงกดดัน

  อีกประการที่ประทับใจท่านมากคือ  ท่านชอบท่านปลาแดกเป็นชีวิตจิตใจ  วันนี้ท่านหอบเอาปลาแดกที่ อ.ศรีสงครามไปซะหลายไห  กะว่าจะเอาไปฝากพักพวกที่  กทม.

หมายเลขบันทึก: 285910เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท