เทียนขาว
นาง เพ็ญทิวา เพ็ญทิวา สารบุตร

วัดพระธาตุเรืองรอง


วัดพระธาตุเรืองรอง

      

           ช่วงเวลาของวันเข้าพรรษาปีนี้  8 ก.ค.52 หลังจากพาลูกสาวลูกชายไปทำบุญที่วัดบ้านระหารตามปกติแล้ว  มีเวลาว่างเล็กน้อยจึงหาโอกาสพาลูกไปเที่ยววัด  ครอบครัวของเราไปเที่ยววัดจนถือเป็นเรื่องปกติ  ไปแล้วเราไม่ต้องสอนอะไรมาก  สิ่งต่างๆที่อยู่รอบๆและภายในอาณาเขตของบริเวณวัดจะสอนลูกของเราเอง 

          

           จริงๆแล้ว  ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีเวลา ดิฉันว่า  น่าจะหาโอกาสพาลูกไปทำบุญบ้างนะคะ  เป็นสิ่งที่ดีมากๆ  เวลาที่เขาได้ทำบุญ  ตักบาตร 108  ปิดทองลูกนิตร  หรือว่าทำบุญวันเกิด  ลูกๆจะยิ้มและมีความสุขมากๆ  น้องภัทรกับน้องภูมิ ทั้งสองคนจะเป็นเด็กร่าเริงและกระตือรือร้นมากๆ

            แต่  ความไม่พอดีก็มีอยู่นะคะ เช่น น้องๆชอบดูละคร  นอนดึก ประมาณ 4 ทุ่ม รายการที่ชอบของลูกชาย  คือ  เกมซ่าท้ากึ๋น  น้องภูมิจะชอบมากๆดูทุกวันพุธเลยแหละคะ  ดูแล้วก็ยิ้ม  หัวเราะ  ตอนนี้น้องภัทรอายุ 4 ปี 8 เดือน น้องภูมิอายุ 2 ปี 8 เดือน ค่ะ  ภัทรชอบดูละคร  เวลาที่น้องดูก็จะอมยิ้มเวลาที่เห็นตัวละครที่ชอบมีความสุข  คุณแม่ก็ต้องคอยสอนว่า  นั่นคือตัวละครนะคะลูก  เขาแสดงบทบาทสมมติ  ชีวิตจริงไม่ใช่แบบนี้ไปหมดหรอกนะคะ  แล้วคุณพ่อคุณแม่ก็จะสอนสอดแทรกสาระไปด้วย 

   

            ครอบครัวของดิฉัน  อาจจะไม่ค่อยมีเวลาให้ลูกมากเท่าไหร่นัก ลูกสาวไปเรียนที่  รร.มารีวิทยา จ.ศรีสะเกษ  ตอนนี้อยู่ชั้นอนุบาล 2/2 แล้ว  ทุกเช้าวันจันทร์ถ้าไม่ติดธุระเร่งด่วนแม่จะไปส่งลูกเอง  เย็นวันศุกร์จะไปรับที่ รร. ช่วงเย็นวันจันทร์ถึงเช้าวันพฤหัสบดีจะอยู่กับคุณตาคุณยาย

            ดิฉันและสามี เลี้ยงลูกให้อิสระทางความคิดและการแลกเปลี่ยน  น้องภูมิจะมีสมาธิดีมาก ก่อนนอนจะชวนคุณแม่สวดมนต์ทุกวัน ดังนี้

           1. กราบ 3 ครั้ง   2. ตั้ง นโม 3 จบ  3. อะระหังสัมมา......................4.เอามือลง คำแผ่เมตตา

น้องภูมิท่องได้แล้วค่ะคำแผ่เมตตา  เป็นส่วนหนึ่ง  ที่ทำให้เขาเป็นเด็กดีและมีสมาธิ

    

                 หากท่านใด  ได้มีโอกาสอ่านที่ดิฉันเขียนถึงลูกชาย ภาพตอนนั้นกับตอนนี้ก็จะมีความคล้ายกันอยู่นะคะ  แต่ตอนนี้เมื่อ 8 ก.ค.52  ก็เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง  ธรรมชาติของคนที่เป็นพ่อแม่จะหาวิธีการดูแลลูกอย่างดีที่สุดตามความคิดของตัวเองบ้าง  คำบอกเล่าของภูมิปัญญาคนเก่าก่อนบ้าง  แม้กระทั่งหนังสือ  ที่เราคิดว่าดี  ก็จะต้องซื้อมาอ่าน  ตอนนี้ไปได้หนังสือดีดี ที่ชื่อว่า  "7 อุปนิสัยของเด็กดีมีความสุข" เป็นหนังสือแปลมาจากนักเขียนที่ชื่อว่า  Sean Covey แปลโดย คุณนิลุบล หฤทัยวิจิตรโชค

                อ่านให้ลูกชายฟังและดูภาพประกอบไปด้วย  ดิฉันว่า ดีมากทีเดียว เพียง 2 - 3 ครั้ง ที่อ่านให้ลูกฟัง  เขาแนะนำตัวนักแสดง  โดยให้เห็นบุคลิภาพของเด็กแต่ละคน  แทนด้วยสัตว์ชนิดต่างๆ  ลูกชายก็จดจำชื่อตัวแสดงได้แล้ว ต่อๆไปดิฉันก็จะอ่านให้เขาฟังเรื่อยๆและถามคำถามตามท้ายบท  เพื่อให้ลูกทบทวนความเข้าใจและแลกเปลี่ยนกับเราได้อย่างเข้าใจกันมากขึ้น

                    วันนี้  เล่าสู่กันฟังแค่นี้ก่อนนะคะ  ถ้าคุณพ่อคุณแม่  ท่านใด มีเรื่องราวดีดีเกี่ยวกับวิธีเลี้ยงลูก  นำมาเล่าสู่กันฟังได้นะคะ เพื่อลูกๆจะได้เติบโตเป็นเด็กดีมีความสุขต่อไป

หมายเลขบันทึก: 285479เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยากให้เนื้อหามากว่านี้

รุจีลักษณ์ แก้วการ

วัดนี้สวยงามจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท