ชื่องานวิจัย การพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2


วิจัยในชั้นเรียน

ชื่องานวิจัย   การพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2

                     โรงเรียนวัดไทร  สำนักงานเขตบางคอแหลม 

ชื่อผู้วิจัย        นางจินตนา   ประทุมวรรณ

กลุ่มสาระการเรียนรู้    กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (การใช้ห้องสมุด)

ชื่อที่ปรึกษา   นางสาววันดี    จุลโอภาส

 

                                                                 บทคัดย่อ

 

                การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  สำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 เพื่อพัฒนาและหาคุณภาพของการจัดกิจกรรพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  โดยการทดลองทำกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  และเพื่อประเมินและปรับปรุงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 2  ในด้านนิสัยรักการอ่านก่อนและหลังใช้กิจกรรม  และความคิดเห็นต่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

 

ผลการวิจัย        

                  1. จากผลการวิจัยด้านนิสัยรักการอ่าน  พบว่า นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น  หลังจากได้ปฏิบัติกิจกรรม  ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนเกิดความรู้อย่างต่อเนื่อง  ครูและผู้ปกครองควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นักเรียนได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน เช่น กิจกรรมวางทุกงานอ่านทุกคน  ตะกร้าความรู้สู่โลกกว้าง  ชมรมรักการอ่าน  สาระน่ารู้ประจำวัน  เป็นต้น  เพื่อให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านอย่างยั่งยืน

                  2. จากผลการวิจัยด้านความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรม  พบว่า  นักเรียนมีความสุข  สนุกสนาน เพลิดเพลิน  และกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรม  โดยเฉพาะการเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้ในโรงเรียน  ได้ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียน

                 3. ผลจากการวิจัยด้านความคิดเห็นของผู้ปกครองและครูประจำชั้นพบว่า นักเรียนไม่อ่านหนังสือขณะรอเวลาทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง  ไม่ศึกษาค้นคว้าหรืออ่านเพิ่มเติมหลังจากเรียนในชั้นเรียน  และไม่มีหนังสือติดตัวไว้อ่านในทุกสถานที่  ผู้ปกครองและครูควรร่วมมือกันในการส่งเสริมให้นักเรียนตระหนักและเห็นความสำคัญของการอ่านหนังสือ

หมายเลขบันทึก: 285470เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
โรงเรียนบ้านหนองโสน

เป็นเนื้อหาที่ดีมากเลยค่ะ

เด็กหญิง กัลยา ปกทำ

ดีอย่างไรคะหนู ช่วยบอกครูหน่อย อยากฟังเสียงเด็กบ้างค่ะ

อยากได้เล่มฉบับสมบูรณ์คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท