การใช้ Excel สร้างแผนปฏิบัติงาน ให้ถูกต้องและสวยงามน่าใช้


แผนปฏิบัติงานเป็นเครื่องมือสำคัญสู่ความสำเร็จขององค์กร จำเป็นต้องมีทั้งความถูกต้อง และความสวยงามน่าใช้ โปรแกรม Excel ช่วยท่านได้

ผมใช้โปรแกรม Excel ครั้งแรกเมื่อปี 2538 อันเนื่องมาจากความต้องการที่จะหาโปรแกรมจัดการข้อมูลระบาดวิทยาของ สสจ.ขอนแก่น ซึ่งข้อมูลเกือบทั้งหมดเป็นตัวเลข ผมเริ่มต้นใช้โปรแกรม Excel โดยการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทั้งจากการอ่านและการสอบถามผู้รู้เมื่อพบปัญหาที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งผมพบว่าโปรแกรม Excel เป็นโปรแกรมที่มีประโยชน์อย่างมากต่อการจัดการข้อมูล

ปี 2545  ผมได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานแผนงานของ สคร.6 ขอนแก่น ซึ่งผมพบว่า แผนปฏิบัติงานของ สคร.6 มีข้อบกพร่องอยู่หลายประการที่ควรได้รับการพัฒนา เช่น เนื้อหาของแผนขาดความเชื่อมโยงกัน มองไม่เห็นภาพรวมของเนื้องานและงบประมาณทั้งหมดขององค์กร ตัวเลขไม่ถูกต้อง ฯลฯ แผนปฏิบัติงานจึงไม่สามารถนำมาเป็นคู่มือการทำงานได้อย่างแท้จริง  จึงเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งหนึ่งที่ผมได้นำโปรแกรม Excel มาใช้พัฒนาการจัดทำแผนปฏิบัติงานประจำปีของ สคร.6 ขอนแก่น แต่ผมก็ต้องพบกับปัญหาใหม่ในการใช้งาน Excel เพราะการจัดทำแผนปฏิบัติงานแตกต่างจากการจัดการข้อมูลระบาดวิทยาอยู่มาก เนื่องจากแผนปฏิบัติงานมีองค์ประกอบที่เป็นตัวอักษรมากยิ่งขึ้น ตัวเลขในแผนปฏิบัติงานมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันจากโครงการสู่ภาพรวมของแผน และยังต้องแยกผลรวมย่อยๆ ตามหน่วยงานย่อยขององค์กร อีกทั้งยังต้องทำงานกับคนอีกมากมายหลายคนที่ไม่มีพื้นฐานการใช้ Excel มาก่อนเลย การนำไฟล์ Excel จากหลายๆ คนมารวมกันเป็นแผนปฏิบัติงานของ สคร.6 จึงมีความยุ่งยากมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาต่างๆที่พบมา ผมได้ใช้ความพยายามทีละเล็กทีละน้อย ค่อยๆแก้ปัญหามาเรื่อยๆ แม้จะยุ่งยากมากในตอนเริ่มต้น แต่ปัจจุบันบุคลการของ สคร.6 ขอนแก่น มีความคุ้นเคยกับการใช้งาน Excel มากยิ่งขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า Excel เป็นโปรแกรมมาตรฐานสำหรับทุกๆคนไปแล้ว เมื่อต้องจัดการกับข้อมูลที่เป็นตัวเลข

หากหน่วยงานใดที่ยังไม่นำโปแกรม Excel มาใช้ หรือนำมาใช้แล้วแต่ยังคงประสบปัญหาการใช้โปรแกรม Excel ถึงเวลาแล้วล่ะครับที่จะต้องการพัฒนาความสามารถของบุคลากรในการใช้โปรแกรม Excel ซึ่งผมเชื่อว่าบุคลากรทุกคนมีความสามารถที่จะเรียนรู้จนสามารถนำไปใช้ได้อย่างแท้จริง

เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพงานร่วมกัน ผมยินดีที่จะถ่ายทอดทั้งความรู้และประสบการณ์ตรง ในการใช้โปรแกรม Excel ให้กับบุคลากรของท่าน  ติดต่อผมได้ที่ 081-3202700 หรือ [email protected]

หมายเลขบันทึก: 284725เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

มาสนับสนุนว่าโปรแกรม Excel เหมาะสำหรับการจัดการตัวเลขจริงๆ ค่ะ

แต่ตัวเองก็ทำเป็นเฉพาะคำสั่งพื้นฐานเท่านั้น

ถ้ารู้จักการใช้แบบ Advance ก็จะให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

Excel พื้นฐานนำไปสู่ การใช้งาน ในระบบ สเปรด sheet ของ google

งานเครือข่าย สิ่งที่จะต้องทำแบบ Realtime

trend แห่งอนาคต ครับ

ผมรู้สึกว่าExcelมันเป็นอะไรที่ยุ่งยากในการใช้ ไม่ค่อยถนัด หากมีวิธีการใช้งานที่ง่ายช่วยแนะนําด้วยครับ

ผมมีไฟล์ที่ใช้ประกอบการสอน Excel ลองอ่านดูนะครับ load ไฟล์ได้ที่

http://gotoknow.org/file/tuskiat/view/379724

เห็นด้วยค่ะ เพราะใช้ excel ทำงานอยู่เหมือนกัน และรัก excel มาก รู้สึกถึงความสะดวก รวดเร็วและแม่นยำ แต่ว่าใช้ excel ในการทำแผนนี่น่าสนใจมากนะคะ เขียนเล่าบ้างสิคะ อ้อ และจะขอ load file ด้วยนะคะ ..

ใช้โปรแกรมนี้ในการทำงานเหมือนกันค่ะ แต่ว่าเฉพาะพื้นฐานนะคะ คงจะขอเป็นลูกศิษย์อีกคนนะคะ

http://gotoknow.org/file/tuskiat/view/379724Excel พื้นฐานนำไปสู่ การใช้งาน ในระบบ สเปรด sheet ของ google

งานเครือข่าย สิ่งที่จะต้องทำแบบ Realtime

trend แห่งอนาคต ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท