เรื่องของแมว


ก็เรื่องของแมว

เรื่องทั่วไปของแมว

แมวมีชื่อเรียกเป็นภาษาลาตินว่า Felis Catus หรือ Felis domestica ซึ่งชื่อนี้ก็คือชื่อ

วิทยาศาสตร์ของแมวนั่นเอง ชื่อทั้งสองนี้เรียกใช้กันมาตั้งแต่ เมื่อปี ค.ศ.1758 สำหรับ ชื่อสามัญในภาษาอังกฤษก็เรียกว่า Cats หรือ Dormestic cats หรือ House cats อยู่ในตระกูล Family Felidae อันดับ Order Carmivora ชั้น Class Mammalia ไฟลัม Phylum Chordata อาณาจักร Kingdom Animalia

สำหรับทางวิชาสาขาสิ่งมีชีวิตโบราณ ได้มีการตั้งชื่อให้ว่า Miacis แมวตระกูล นี้มีเกิดมาแล้วกว่า 50 ล้านปี และมีการวิวัฒนาการโดยมีสัตว์ลักษณะคล้ายแมว เรียกว่า Dinistis มีขึ้นมาเป็นระยะเวลามากกว่า 10 ล้านปี มีขนาดของลำตัวและรูปร่างเท่ากับแมวป่าดูเหมือนผันของสุนัข ซึ่งแมวในยุคสมัยหนึ่งล้านปีก่อนยุคที่มนุษย์เพิ่งจะเกิด ขึ้นบนโลก ได้รับวิวัฒนาการมาจาก Dinistis มีฟันเหมือนพวกสุนัขและเสือ แต่ปัจจุบันสัตว์ชนิดนี้ได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ต้นตระกูลของแมวแยกมาจากเสือไซบีเรียน ที่มีช่วงลำตัวนับตั้งแต่บริเวณจมูกมาถึงปลายหางยาวประมาณ 4เมตร หรือมากกว่า 13 ฟุต ผิวลำตัวบายดอกมีจุดสีน้ำตาลทึบ สำหรับแมวที่มีต้นตระกูลอยู่ในประเทศอินเดียและศรีลังกามีช่วงลำตัวยาวมากกว่า 60 เซนติเมตร หรือ 2 ฟุต ได้มีการรวบรวมสายพันธุ์แมวไว้ทั้งหมดไว้ถึง 36 ชนิด โดยจัดแมวทั้งหมดไว้ตระกูลเดียวกันกับ สิงโตและเสือดาว

สำหรับแมวบ้านพันธุ์ต่างๆที่เลี้ยงกันอยู่ทุกวันนี้ถือเป็นแมวชนิดเดียวกันหมดโดยมีความ สำพันธ์ไกล้ชิดกับแมวป่า อันเป็นสายพันธุ์ ดั่งเดิมเก่าแก่ของโลก

 

 

คำสำคัญ (Tags): #สัตว์ 4 ขา
หมายเลขบันทึก: 284534เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

รู้แต่เรื่องแมว หัดศึกษาเรื่องอื่นดูบ้างดิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท