สุรชาติ ถึกสถิตย์
นาย สุรชาติ สุรชาติ ถึกสถิตย์ ถึกสถิตย์

การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงเรียน


การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สามารถส่งเสริมและผลักดันโรงเรียนได้

 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในโรงเรียน 

                การประยุกต์ใช้หลักการบริหารทรัพยากรมนุษย์สามารถส่งเสริมและผลักดันให้โรงเรียนเป็น High Performance Organization (HPO) หากโรงเรียนต้องการเป็น HPO ต้องมีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง สอดคล้องกับแนวความคิดการประกันคุณภาพและวงจร Deming ที่มุ่งเน้น การพัฒนาให้เกิดความก้าวหน้าเพื่อนำความเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน ดังนั้นโรงเรียนต้องมีความพร้อมและสร้างศักยภาพของโครงสร้างภายในเพื่อเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง และมีความสามารถเด่นชัดในการบริหารจัดการเป็นเลิศ ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพัฒนาผู้บริหารและครูให้มีภาวะผู้นำเพื่อนำทุกคนในองค์กรให้มีค่านิยมร่วมในการทำงานอย่างมีอุดมการณ์เพื่อพัฒนาประเทศชาติ โรงเรียนต้องกำหนดนโยบายส่งเสริมให้ครูสร้างนวัตกรรมทางการเรียนการสอน สนับสนุนให้ครูทำการวิจัยและพัฒนา และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเสริมให้โรงเรียนมีความคล่องตัวในการบริหารและจัดการสารสนเทศ มุ่งเน้นความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรร่วมกันแบบประสานพลัง

                         ในการมุ่งสร้างวัฒนธรรมสู่ความเป็นเลิศนั้น ครูและบุคลากรต้องได้รับการพัฒนาให้มีวินัยในการปฏิบัติงาน อีกทั้งพัฒนาการควบคุมตนเองถึงระดับมีความสามารถสร้างแรงจูงใจในตนเองและเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อนครู มุ่งสร้างความรู้ใหม่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตนเองและเพื่อนครู  

                         โรงเรียนจะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างต่อเนื่องนั้น โรงเรียนต้องสร้างคนเก่ง ให้มีกระบวนการพัฒนาสายอาชีพ ซึ่งต้องกำหนดสมรรถนะของครูเป็นเบื้องต้น และประเมินว่ามีใครบ้างที่เป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ถึงเกณฑ์ โรงเรียนควรให้ความสำคัญในการพัฒนาคนที่เก่งแล้วให้เก่งมากขึ้นไปอีก ส่วนครูที่มีสมรรถนะไม่ถึงเกณฑ์ ก็พัฒนาให้มีสมรรถนะเป็นไปตามเกณฑ์

                        นอกเหนือจากนี้ โรงเรียนต้องดูด้วยว่ามีความสามารถในการทำให้คนเปลี่ยนแปลงมากน้อยขนาดไหน ซึ่งหมายถึงโรงเรียนต้องสำรวจครูและบุคลากรว่ามีความสามารถหรือไม่ ถ้าไม่มีขาดสิ่งใดที่โรงเรียนควรสนับสนุนส่งเสริมให้ครูและบุคลากรมีความสามารถเพียงพอที่จะคิดหากระบวนการในการพัฒนาผู้อื่นที่ต้องการพัฒนาต่อไป และโรงเรียนต้องตระหนักเสมอว่าทุก Implementation มี impact ดังนั้นต้องบริหารจัดการให้ดีและมีความรอบคอบอย่างที่สุด

                         โรงเรียนต้องพัฒนาครูและบุคลากรให้สามารถปรับตัวและมีความยืดหยุ่นพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ โดยปรับกระบวนทัศน์ให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน ซึ่งอาจต้องใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อช่วยในการเปลี่ยนแปลงแนวคิด จาก No alignment จนกระทั่งเป็น Full alignment หรือเรียกได้ว่าเป็น High Performance Organization ซึ่งต้องมีการประเมินทั้งภายนอกและภายใน โรงเรียนจึงต้องมีการประเมินภายในและจัดทำรายงานการพัฒนาคุณภาพประจำปีของโรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมในการพัฒนาในรอบปีการศึกษาต่อไป และในการขอรับการประเมินจากภายนอกโดยองค์การมหาชน

                      แผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนจึงควรกำหนดให้ครอบคลุมการบริหารทรัพยากรมนุษย์อย่างเหมาะสมกับบริบทของโรงเรียน และในส่วนของการกำหนดอัตรากำลังควรใช้สมรรถนะเป็นฐาน ความก้าวหน้าในสายงานให้เป็นไปตามการบริหารผลการปฏิบัติงาน และการทำให้การบริหารทรัพยากรมนุษย์มีความโปร่งใส นั้นต้องสรรหาคนให้ดี และส่งเสริมให้ครูในโรงเรียนได้ศึกษาต่อ โรงเรียนควรสร้างคนเป็นกรณีศึกษาเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนาคนในอนาคต และโรงเรียนต้องสร้างความพร้อมให้คนที่มีอยู่มีความสามารถที่แตกต่างจากที่อื่นและเป็นผู้ที่ปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ ดังนั้น ฝ่ายบริหารทรัพยากรมนุษย์ของโรงเรียนจึงต้องเป็นหน่วยที่รองรับเป้าหมายดังกล่าว ต้องมีการประเมินผลการปฏิบัติงานไล่ลงมาจากระดับผู้บริหาร ระดับหัวหน้าฝ่าย หัวหน้ากลุ่มสาระ และระดับครูผู้สอน ไปจนถึงครูพี่เลี้ยง แม่บ้าน คนขับรถ คนสวน ฝ่ายที่เกี่ยวข้องก็ต้องตั้งรายละเอียดของแต่ละส่วนงานเพื่อทำให้สามารถวัดผลการปฏิบัติงานได้เป็นรายบุคคล และมาพิจารณาว่าจะต้องพัฒนาเป็นรายบุคคลอย่างไรให้เป็นวงจร นอกเหนือจากนี้ระบบการประเมินต้องผูกไว้กับระบบตอบแทน ซึ่งต้องให้สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียนมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 284227เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 14:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตรงต่ออาชีพมาก ๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท