โรงเรียนบ้านหนองโสน
โรงเรียนบ้านหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร

เด็กเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นพิษ


เด็กเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นพิษ

 

เด็กเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นพิษ

 

 

 

เตือนให้ระวังพิษของ "พลังงาน" จากการเคี้ยวหมากฝรั่งมากเกินไปของเด็กและวัยรุ่น เพราะมีเด็กชายวัย 13 ปีล้มป่วยเป็นตัวอย่างขึ้นแล้ว

 

พ่อแม่ชาวอิตาลี ต้องส่งลูกชายวัย 13 ปีเข้าโรงพยาบาลในเมืองเนเปิล เมื่อลูกชายเกิดมีอาการก้าวร้าวและกระวนกระวายแปลกๆ ขึ้นที่โรงเรียน ซ้ำยังบ่นว่าปวดท้อง อยากปัสสาวะอยู่เรื่อย มีอาการเหมือนมีอะไรมาทิ่มแทงที่ขา เกิดอาการหอบ และโดยเฉพาะหัวใจเต้นแรงถึงนาทีละ 147 ครั้ง ประกอบกับความดันโลหิตสูงด้วย หมอได้ลองตรวจหายาเสพติดอย่างพวกโคเคน เฮโรอีน ยาบ้าในร่างกายแต่ก็ไม่พบ หลังจากให้นอนคอยสังเกตอาการอยู่ 1 คืน ก็ให้กลับบ้านได้

 

กลับไปได้ไม่กี่วันก็ต้องกลับมาอีก คราวนี้มีอาการง่วงเหงาหาวนอน และเงื่องหงอย ผู้เป็นแม่เล่าว่าลูกชายไม่เอาอะไรเลย และขาดโรงเรียนด้วย หลังจากตรวจอาการอย่างละเอียด แพทย์สงสัยว่าอาการคล้ายไปเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารกระตุ้น ซึ่งเข้าข่ายคาเฟอีนหนัก "คนไข้ยอมรับว่าเคี้ยวหมากฝรั่งเล่นมากถึง 2 ห่อ ในช่วงระยะเวลา 4 ชม. จึงเท่ากับกินคาเฟอีนเข้าไปมาก 320 มิลลิกรัม"

 

หมอฟรานเซสโก นาตาเล กล่าวว่า "สำหรับเด็กที่หนักเพียง 45 กก. การบริโภคคาเฟอีนมากแค่นั้น จะเท่ากับผู้ใหญ่ที่น้ำหนัก 70 กก. ซดชาเข้าไปถึง 10 ถ้วย เด็กมักจะค่อนข้างมีปฏิกิริยากับคาเฟอีนไวอยู่แล้ว เพราะน้ำหนักตัวน้อยกว่าผู้ใหญ่ และไม่ค่อยคุ้นกับกาแฟและชาเท่าผู้ใหญ่  ดังนั้นเด็กและวัยรุ่นอาจจะเสี่ยงกับพิษของมันมากกว่า"

 

 

 

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 283909เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณค่ะ ได้รับความรู้มามากแล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท