การบริหารทรัพยากรมนุษย์


การบริหารทรัพยากรมนุษย์

Human Resources Management
แนวคิดการบริหารทรัพยากรมนุษย์
         คนเป็นองค์ประกอบหนึ่งขององค์กรที่สำคัญที่จะทำให้องค์กรนั้นๆบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายขององค์กรดังนั้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กร และการใช้ทรัพยากรมนุษย์เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร จะต้องใช้ความรู้ความสามารถของผู้บริหารในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้ทรัพยากรมนุษย์ที่มีอยู่ในองค์กรนั้นๆสามารถดำรงอยู่และใช้ความรู้ความสามารถของตนเองในการพัฒนางาน เพื่อมุ่งไปสู่วัตถุประสงค์และความเป็นเลิศขององค์กร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาเพื่อให้บุคคลนั้นๆอยู่ในองค์กร และควรเริ่มตั้งแต่บุคคลนั้นเข้ามาทำงานโดยมีการวางแผน การพัฒนาอาชีพ และมีการประเมินการปฏิบัติงานเป็นระยะๆด้วย
        ส่วนหน้าที่การบริหารทรัพยากรมนุษย์ประกอบด้วย(อ้างถึงเกรียงศักดิ์  เขียวยิ่ง,การบริหารทรัพยากรมนุษย์,หน้า33,2543) การวางแผนทรัพยากรมนุษย์และการคัดเลือก การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การจ่ายค่าตอบแทนและการให้ประโยชน์เกื้อกูล ความปลอดภัยและสุขภาพของทรัพยากรมนุษย์ พนักงานและแรงงานสัมพันธ์ และการวิจัยทรัพยากรมนุษย์
        การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในอนาคตมีแนวโน้มที่จะเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากองค์กรมีการเจริญเติบโตและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บทบาทของผู้บริหารจึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะช่วยให้องค์กรปรับตัวต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ผู้บริหารจึงต้องมีการบริหารงานแนวใหม่เพื่อให้การปรับองค์กรมีความสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต ดังนั้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่องค์กรทุกองค์กรควรให้ความตระหนัก


“สร้างคน สร้างงาน สร้างอนาคต”
 
 
 

หมายเลขบันทึก: 283632เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ ที่จะทำให้เกิดผลดีกับองค์กร (เทศบาล)ของเรา ควรให้ความสำคัญอย่างไร และนำเอาแผนใหม่มาใช้ให้เข้ากับองค์กร เราจะเน้นที่เรื่องอะไรบ้าง และยุทธสาสตร์ ว่าจะทำอย่างไรให้องค์กรของเราได้เปรียบ

สวัสดีคุณมธุรส

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญผู้บริหารควรดูแลคนในองค์กรของตนเองเหมือนดูแลคนในครอบครัวของเรา แล้วเราจะได้ใจสมาชิกในองค์กรของเราเองค่ะ

หากการบริหารทัพยากรบุคคล ที่มีความยุติธรรมไม่มีหลายมาตรฐาน

ความปรองดอง และเชื่อมั่นจะเกิดขึ้น และมีความเข้มแข็งในองค์กร

จะเป็นองค์กรที่มีชีวิต ชีวา งานจะเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

หากผู้นำลดความเป็นอัตตา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท