เล่าเรื่องผ่านบล็อก.....เพื่ออะไร


เล่าเรื่องราวผ่านบล็อก เพื่อต้องการสื่อจุดประสงค์ใด

คุณเล่าเรื่องราวผ่านบล็อก เพื่อต้องการสื่อจุดประสงค์ใด


มีคนถามผมว่าการเขียนบล็อก เขียนไปเพื่อสื่อความหมายใดและเขียนเพื่ออะไร ผมจึงอยากเชิญชวนให้ชาวบล็อกทุกๆคน ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ โดยเขาได้ถามผมใน 4 หัวข้อข้างล่างนี้ครับ


1 คุณต้องการสื่อความเป็นตัวตนของตนเองใช่หรือเปล่า

2 ต้องการสื่อถึงมุมมองข้อคิดเห็นของคุณ

3 เขียนอย่างไม่มีแบบแผน (เขียนทุกเรื่องที่อยากเขียน)

4 อื่นๆ

โดยส่วนตัวผมแล้วผมตอบเขาไปว่า เขียนทุกเรื่องที่อยากเขียน

หมายเลขบันทึก: 283576เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 20:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

หวัดดีครับ โดยส่วนตัวผม ผมอยากบอกว่า ผมเขียนบล็อก เพราะต้องการสื่อมุมมองของตัวผมเองในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ซึ่งอาจจะคล้อยตาม หรือสวนกระแสกับใครอีกหลาย ๆ คน และผมมองมองมุมมองทุกมุมเป็นสิ่งที่เราควรรับฟังและควรนำเสนอไปพร้อม ๆ กัน

เมื่อผมสื่อความคิดเห็นหรือมุมมองในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ย่อมจะต้องเป็นการสื่อสารในลักษณะของความเป็นตัวตนเองผมเอง ไม่ได้เกิดจากการลอกเลียน หรือปลุกปั้นเพื่อให้ใครมารับฟัง

ในขณะเดียวกันผมก็มิใช่นักเขียนมืออาชีพ มิใช่นักวิชาการชำนาญการเขียน ผมย่อมจะเขียนไปตามแต่ใจคิดได้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง และคนอื่นเพื่อปรับปรุงการเขียนให้เป็นตัวตนของตนเองต่อไปในอนาคตครับ

ผมคิดว่า หลาย ๆ คนที่เข้ามาเขียนบล็อกในนี้ หรือเขียนบล็อกที่ไหน ๆ ก็จะจะมีเหตุและผลต่างกันไป จริงไหมครับ

บางวัน บางโอกาสก็เขียนความเป็นตัวตนของตนเอง

บางวัน บางโอกาสก็เขียนมุมมองข้อคิดเห็น

บางวัน บางโอกาสก็เขียนเรื่องที่อยากเขียน

 

เขียนบล็อก..เขียนเพื่ออะไร
เขียนเพราะ
ใจ สั่งให้เขียน

เขียนเพื่อร่ำเรียน
เขียนเพื่อสังคม


โกทูโนสอนให้รู้ (เอง) ว่า
เขียนให้รู้ค่าการสั่งสม
เขียนให้รู้ค่าการชื่นชม
เขียนเพื่อความสุขอุดมแห่งปัญญา

 

เขียนเพื่อชำระตัวตนอันหม่นเศร้า
เขียนเพื่อผ่อนเบาความเหนื่อยล้า
เขียนเพื่อให้รู้การพึ่งพา
เขียนเพื่อศรัทธาของชีวิต


ต่างคนต่างเขียนต่างนิยาม
ต่างเขียนต่างก้าวข้ามพรหมลิขิต
การเดินทางของถ้อยคำย้ำความคิด
สื่อพันธกิจทางใจไร้พรมแดน ...

....

 

 

 

ไม่ใช่ญาติก็เหมือนญาติขาดไม่ได้
สุขทุกข์แบ่งปันใจได้ทุกที่
มหัศจรรย์สัมพันธ์อันมากมี
โกทูโน-คือพื้นที่ของ "ชีวิต"
โกทูโน-คือพื้นที่ของ "สังคม"

  • อย่างแรกคือ เขียนบันทึกเรื่องราวการทำงานของตนเองค่ะ(อันนี้อาจจะเป็นการบังคับกลายๆว่าเราไปทำงานแล้วก็ต้องมาบันทึก)
  • ที่เหลือก็คือ เขียนในสิ่งที่อยากเขียน  ซึ่งเป็นการเขียนที่มีความสุขมากๆ เพราะเป็นอิสระทางความคิด  ที่สำคัญพอเราไม่ปิดกั้นเรื่องที่เราเขียน  เราก็จะได้เพื่อนที่มีแนวคิดเดียวกับเรามากมายทีเดียวค่ะ

   nobita

ขอบคุณมากครับ นับว่าเป็นคำตอบที่ดีอีกหนึ่งคำตอบครับ

1.เขียนเพราะอยากเขียนไม่มีใครบังคับ

2.เขียนเพื่อแบ่งปันความรู้ให้แก่สมาชิกในทุกๆเรื่อง ทั้งวิชาการ การท่องเที่ยว ความเพลิดเพลิน ฯลฯ

ครู ป.1

ขอบคุณมากครับ นับว่าตอบโจทย์ได้อย่างดีทีเดียว

แผ่นดิน

ขอบคุณมากครับ อาจารย์ที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

ขอบคุณที่ร่วมถ่ายทอดความคิดเห็นครับ

สวัสดีครับ คุณpong

ขอบคุณที่ร่วมแสดงความคิดเห็นครับ

เช่นกันครับเขียนเพราะอยากถ่ายทอดเรื่องราวดีๆให้ทุกคนได้อ่าน

ขอบคุณ ทุกๆท่านที่ร่วมถ่ายทอดความคิดเห็นดีๆ ให้แก่กัน

ผมคิดว่าการเขียนบล็อกบางครั้งก็ไม่จำเ็ป็นต้องมีเหตุผลขอให้เรามีความสุขที่ได้เขียนและมีความสุขที่อยากแบ่งปันให้คนอื่นรับรู้แค่นี้ก็พอแล้ว

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ

สวัสดีครับคุณสายน้ำ ขุนเขา  ลำเนาไพร  เข้ามาทักทายครับ เหมือนผมครับ  เขียนทุกเรื่องที่อยากเขียนครับ

สวัสดีครับ เย็นนี้มีเวลา  จึงเข้ามาทักทายคุณครับ ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนกันเสียหลายเวลา  คิดฮอดอยู่ครับ

สวัสดีค่ะ อยากเรียนรู้เพื่อที่จะมีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท