แหล่งเรียนรู้ชุมชน


การพัฒนาภูจองนายอย

พื้นที่ภูจองนายอยเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาพนมดงรัก ประกอบด้วยภูเขาเล็กภูเขาน้อยหลายลูก ที่สำคัญอาทิเช่น ภูจองนายอย ภูจองน้ำซับ ภูจอง ภูจันทร์แดง ภูพลานสูง ภูหลานยาว เป็นต้น ต่อเนื่องกันไปตามเขตป่าชายแดนประเทศไทย กับกัมกัมภูชาประชาธิปไตย และสาธารณรัฐประธิปไตยประชาชนลาว พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบ และเนินเขาซึ่งราบขึ้น และเนินเขาซึ่งลาดขึ้นไปทางทิศใต้ มีความสูงประมาณ 300 - 500 เมตร พื้นที่ทั้งหมดของป่าภูจองนายอยที่พัฒนาเป้นแหล่งเรียนรู้ คลอบคลุมในท้องที่อำเภอนาจะหลวย อำเภอน้ำยืน และอำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง มีพรรณไม้ขึ้นอยู่หนาแน่น ประมาณ 75 % มีต้นไม้ตั้งแต่ขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ นอกจากนี้พื้นที่ป่าภูจองนายอยยังอุดมไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิดตลอดจนวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติที่สวยงามอยู่หลายแห่ง โดยความร่วมมือต่วมใจอันดีของประชาชน 4 อำเภอ  ได้แก่ อ.นาจะหลวย  อ.เดชอุดม  อ.น้ำยืนและอ.บุณฑริก  มีวามต้องการที่จะอนุรักษืทรัพยากรธรรมชาติต่าง ๆ ของป่าภูจองนายอย  ให้อุดมสมบูรณ์คงอยู่เป็นมรดกแก่เยาวชนรุ่นหลังต่อไป

                              

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 28355เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2006 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
ข้าพเจ้าได้เข้าเยี่ยมชม บล็อกของคุณหนูอาจ ได้ความรู้เกี่ยวกับเขตพื้นที่อำเภอนาจะหลวย ขอบคุณมากค่ะ
ผมนายประพาส ชาติทอง ได้เข้าเยี่ยมชม บล็อกของคุณหนูอาจ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่เดียวกัน ทำให้ได้รู้ว่า ภูจองน่ายอยน่าท่องเที่ยวมากครับ
เขตเทือกเขาพนมดงรักเป็นเขตพื้นที่ ที่น่าสนใจมากค่ะ
ดินแดงติดต่อกับกัมพูชา น่าเที่ยวมาก
นางสาวทัศนี แก้วงาม
ดินแดงติดต่อกับกัมพูชา น่าเที่ยวมาก
นางสาวทัศนี แก้วงาม
ดินแดงติดต่อกับกัมพูชา น่าเที่ยวมาก
นางสาวชื่นพจี มนต์ขลัง
เขตภูจองนายอยในบล็อกของคุณหนูอาจ ยังมีทรัพยากรณ์ต้นไม้เยอะ

น้องหนูคะพี่ได้เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกอขงน้องแล้วรู้สึกงงๆๆๆๆคือดูไม่ค่อยออกว่าระหว่างรูปคนกับรูปวิวน้ำตกอย่างไหนสวยกว่ากันถ้าน้องรู้ช่วยบอกพี่ทีสิคะ

ขอแสดงความยินดีที่ทำบล็อกนี้ได้สำเร็จ ค่อนข้างดี มีเนื้อหาสาระพอสมควร แทรกภาพลงในเนื้อหาได้ดี รูปเจ้าของค่อนข้างตุ้ยนะ  กรุณาแจ้งไปให้เพื่อน ๆ ทราบที่อยู่และแสดงความคิดเห็นด้วยตัวของเขาเอง หวังว่าท่านจะพัฒนาและอัพเดตบล็อกนี้อย่างสม่ำเสมอทุก ๆ วัน หรือ 2-3 วันต่อครั้งก็จะเป็นการเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการทำมากขึ้น ท่านสามารถใช้เวทีแห่งนี้สร้างผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสมาชิกทั้งในและต่างประเทศได้ตลอดไป ไม่สิ้นสุด กรุณาทำเว็บลิงค์ด้วยเพื่อให้บล็อกสมบูรณ์

ลองเยี่ยมชมบล็อกของผมได้ http://spaces.msn.com/ymanit และ http://gotoknow.org/ymanit

มานิต

ขอแสดงความชื่นชมและยินดีด้วยนะค่ะ

http://gotoknow.org/todsaporn

กรรณิการ์ แจ้งไพศาล

อ่านแล้วอยากไปเที่ยวภูจองฯจังเลย แล้วจะแวะไปรบกวนพี่นะคะ ตกลง กรป. ย่อมาจากอะไรคะ

http://gotoknow.org/kannikarjaeng

 

ขนาดกิ๊กอยู่อุบลยังท่องเที่ยวไม่หมดเลย ที่นาจะหลวยก็มีที่เที่ยวเยอะใช่ไหมค่ะ ว่างๆกิ๊กขออนุญาติ ให้น้องเมย์เป็นคนพาเที่ยวนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท