Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

มรภ.อึ้งผลประเมินครุ-ศึกษาศาสตร์ ชี้ย่ำกับที่เหตุเหลิงผลิตครูได้ดีที่สุด-จี้พัฒนา


ชีวิตมีให้ต่อสู้

รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ที่ปรึกษาอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต (มสด.) กล่าวถึงผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสองคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ 57 สถาบัน ซึ่งพบว่ามีเพียงคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แห่งเดียวเท่านั้น ที่มีผลการประเมินระดับดีมาก โดยคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ส่วนใหญ่อยู่ในระดับพอใช้ ว่า ผลการประเมินที่ออกมาเสมือนเป็นการตบหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏ 40 แห่ง เพราะมหาวิทยาลัยเหล่านี้เติบโตมาจากสถาบันฝึกหัดครู ซึ่งมีหน้าที่ผลิตครูโดยเฉพาะ ถือเป็นสถาบันผลิตครูมืออาชีพ แม้ผลประเมินจะบอกว่าคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏจะมีทั้งที่อยู่ในระดับดี พอใช้ และต้องปรับปรุง แต่หากพิจารณาด้านความเป็นเลิศของการทำหน้าที่ผลิตครูแล้วนับว่ามีปัญหามาก ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากมหาวิทยาลัยราชภัฏมุ่งทำหน้าที่ของสถาบันอุดมศึกษาให้ครบทุกด้าน และคิดว่าการผลิตครูนั้นทำมานานแล้ว อีกทั้งมีการเปิดสอนสาขาใหม่ๆ ทำให้การให้ความสำคัญกับคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์น้อยลง และทำให้ทรัพยากรที่จะมาใช้น้อยลง เพราะต้องนำไปใช้กับคณะ/สาขาอื่นๆ ด้วย

เป็นเพราะมหาวิทยาลัยราชภัฏซึ่งเป็นวิทยาลัยครูมาก่อน ทำให้มีความคิดว่าไม่มีใครทำได้ดีกว่า ซึ่งเป็นความคิดที่อันตรายมาก ทำให้ไม่เกิดการพัฒนา และระยะหลังการส่งอาจารย์ที่จบในสายครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ไปศึกษาต่อระดับที่สูงขึ้น ก็มักจะเป็นการศึกษาต่อในสาขาอื่นไม่ใช่การต่อยอดในสาขาเดิม ยิ่งทำให้ผู้ที่มีความสามารถในด้านดังกล่าวลดน้อยลง ถึงเวลาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจะต้องยอมรับความจริงว่า สถาบันใดไม่มีคุณภาพและจะต้องแก้ไขปรับปรุงอย่างไร เพราะแม้ว่าการผลิตครูจะลดน้อยลง แต่ก็ต้องให้ความสำคัญ นอกจากนี้ การแก้ปัญหาคุณภาพครูของประเทศไทยก็มักจะใช้วิธีการตั้งสถาบันใหม่ๆ มาทำหน้าที่แทน ทั้งที่ควรสนับสนุนให้สถาบันที่เคยทำหน้าที่อยู่เดิม สามารถบริหารจัดการ พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #ระดับอุดมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 283083เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท