Rain
นางสาว วารุณี จิรัญเวทย์

สพฐ.จับมือ ราชมงคล อัพเกรดครูช่าง


ก่อนที่จะรักคนอื่นควรรักตัวเองให้เป็นก่อน

ในเบื้องต้นคิดว่าน่าจะสามารถจัดครูผู้สอนเข้าไปฝึกอบรมพัฒนาความรู้กับ ทาง มทร.พระนคร ได้ 2 สาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยค่อนข้างมีความชำนาญ
วันนี้(4 ส.ค.)คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า สพฐ.ได้ทำสัญญาความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) พระนคร ในการจัดการอบรมพัฒนาครูผู้สอนของ สพฐ. โดยในเบื้องต้นคิดว่าน่าจะสามารถจัดครูผู้สอนเข้าไปฝึกอบรมพัฒนาความรู้กับ ทาง มทร.พระนคร ได้ 2 สาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยค่อนข้างมีความชำนาญ ได้แก่ ด้านอุตสาหกรรม และด้านภาษาต่างประเทศ ซึ่งในเดือน ก.ย.นี้ จะเริ่มนำร่องจัดครูผู้สอนที่มีความรู้พื้นฐานทางช่างอุตสาหกรรมเข้ามาอบรม ชุดแรก จำนวน 50 คน หากประสบความสำเร็จก็จะจัดทยอยส่งครูช่างที่มีอยู่ทั้งหมดทั่วประเทศ ประมาณ 3
,000 คน เข้ารับการฝึกอบรมอีกในรุ่นต่อๆไป

ในขณะนี้ สพฐ.มีครูช่างที่สอนสายวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสมัยที่ยังเป็นกรมสามัญ ศึกษาอยู่จำนวนหนึ่ง และยังมีอีกจำนวนหนึ่งในโรงเรียนที่เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ ซึ่งครูกลุ่มนี้อาจจะไม่ได้รับการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ๆเท่าใดนัก โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับด้านงานช่าง หรือแม้แต่การออกแบบ การสำรวจความต้องการของภาคแรงงาน เป็นต้น ดังนั้นการได้มาอบรมพัฒนาความรู้ใหม่ๆเหล่านี้ย่อมจะเกิดประโยชน์ทั้งกับตัว ครูผู้สอนเองและนักเรียน ส่วนการอบรมครูผู้สอนภาษานั้นก็จะมีการเตรียมความพร้อมในการจัดอบรมร่วมกัน อีกครั้งก่อน เพราะอย่างน้อยก็ต้องมองในเรื่องของงบประมาณ

คำสำคัญ (Tags): #ระดับอุดมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 283082เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 18:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท