ผลิตผักปลอด (ภัยจาก) สารพิษ


รัฐ เอกชน อปท

           

              ปัจจุบัน ผักปลอดภัยจากสารพิษเริ่มเป็นที่รู้จักกันแพร่หลาย คนส่วนใหญ่หันมาคำนึงถึงสุขภาพ อนามัยส่วนบุคคลมากขึ้น เนื่องจากประสพกับภาวะโรคภัย ไข้เจ็บต่างๆ เช่นโรคมะเร็งซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการบริโภคอาหารที่ปนเปื้อนไปด้วยสารเคมีต่างๆ จึงหันมาให้ความสำคัญกับอาหารมากขึ้น

           ผัก เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่รับประทานหรือเป็นส่วนประกอบของอาหารเกือบทุกมื้อ แต่การผลิตและการส่งเสริมให้มีผู้ผลิตที่ปลอดภัยจากสารพิษตกค้างอยู่ในความดูแลของส่วนต่างๆ เช่น เอกชน(ผู้ลิต) หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งต่างคนต่างส่งเสริมและสนับสนุน ทำให้เกิดความซ้ำซ้อน หรือการดูแลไม่ทั่วถึงและมีผักที่ปลอดภัยออกจำหน่ายให้ผู้บริโภคน้อยไม่พอกับความต้องการ และทำให้ผู้บริโภคไม่มั่นใจในผลผลิต

           สำนักงานกองทุนสนันสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.จังหวัดขอนแก่น) ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่น ได้จัดสัมมนาบุคคลากรภาครัฐท้องถิ่น(กศน.พัฒนาที่ดิน,สาธารณสุข,เกษตรอำเภอ) เอกชน(ผู้ผลิต) สสส. และ อปท.(อบต.) จำนวน 171 คน เพื่อหาแนวทางในการบูรณาการส่งเสริมการผลิตผักปลอดภัยจากสารพิษในจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้สามาถผลิตผักออกสู่ตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้เพียงพอและเกิดความมั่นใจในกระบวนการผลิตตั้งแต่แปลง สู่โต๊ะอาหาร โดยหน่วยงานต่างๆร่วมมือกันในรูปภาคีโดยนำร่องตำบลละ 1 จุด ใน 13 อำเภอที่มีการปลูกผักเพื่อจำหน่ายเป็นการค้า ได้แก่ อำเภอ เมืองขอนแก่น,พล,หนองนาคำ,หนองเรือ,บ้านแฮด,ซำสูง,โนนศิลา,หนองสองห้อง,บ้านไผ่,อุบลรัตน์,ภูเวียง,เวียงเก่า,และแวงใหญ่ ส่วนอำเภอที่เหลือจะได้ดำเนินการต่อไปให้ครบทั้ง 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 283023เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่เชียงใหม่ก็กำลังทำเหมือนกันครับ เรื่องผักปลอดพิษ

ขอบคุณที่นำเรื่องดีๆมาแลกเปลี่ยนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท