ความรู้ KM จากพญาหิ่งห้อย


ผมคิดว่า สิ่งที่งดงามที่สุดก็คือ ความรู้ที่ท่านอาจารย์ต่างๆ ให้มา ยิ่งใช้ก็ยิ่งงอกงาม แต่เงินเนี่ยยิ่งใช้ก็ยิ่งหมดไป ไม่ได้มีความสำคัญอะไร

จุดประกาย เสาร์สวัสดี ที่ผ่านมามีบทสัมภาษณ์ "พญาหิ่งห้อย" นาม "ถวัลย์ ดัชนี" มีประโยคเด็ดที่ประชนคมชาว KM น่าจะชอบคือ

"ผมคิดว่า สิ่งที่งดงามที่สุดก็คือ ความรู้ที่ท่านอาจารย์ต่างๆ ให้มา ยิ่งใช้ก็ยิ่งงอกงาม แต่เงินเนี่ยยิ่งใช้ก็ยิ่งหมดไป ไม่ได้มีความสำคัญอะไร"

อ่านบทสัมภาษณ์นี้แล้วทำให้ผมได้รู้จัก "ช่างเขียน" (คำของท่าน) ท่านนี้มากขึ้น ผู้ใหญ่อย่างท่านนี่ละครับที่ผมชอบ เปิดเผย ตรงไปตรงมา selfless และที่สำคัญมี "sense of humor" ซึ่งรู้สึกว่าหาได้ยากเหลือเกินในประเทศเราปัจจุบันนี้

สำหรับผมแล้ว โอกาสคงน้อยมากที่จะได้เจอ "ถวัลย์ ดัชนี" ตัวจริง แต่ถ้ามีโอกาสได้ทำงานให้ท่านผมคงจะดีใจมาก เพราะผมเชื่อว่าท่านมี wisdom ที่ผมประยุกต์กับชีวิตผมได้ ให้เรียนรู้เยอะเลย

ไม่ใช่ว่าผู้ใหญ่ท่านอื่นไม่มี wisdom นะครับ แต่ในฐานะผู้เรียนรู้ที่จะใช้ชีวิตอย่างผม ก่อนผมจะรับ wisdom ใหม่ๆ เข้ามาใช้ ผมต้องวิเคราะห์เสียก่อนว่า wisdom นั้นๆ มันเข้ากับ wisdom ที่เรากำลังใช้อยู่หรือเปล่า ถ้า mixed แต่ไม่ matched ผลลัพธ์อาจจะกลายเป็น

"เอา goat cheese ไปใส่ปลาร้าหลน
blue cheese ฝอยโรยข้างบน
แล้วราดน้ำบูดู"

เหม็นขวักไขว่ เสียของดี และกินไม่ได้

คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะ#ปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 2830เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2005 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท