วันวานถึงวันนี้


วันวานถึงวันนี้

วันที่ 10 กันยายน 2523  เป็นวันแรกที่ได้เป็นครู  ที่โรงเรียนบ้านหนองไผ่ ตำบลสงยาง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นครูสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ครูใหญ่ขณะนั้น ชื่อ นายอุทัย จันทบุตร  เพื่อนร่วมงาน คือ คุณครูวิชัย ศรีมหันต์ และ คุณครูบุญมา  จันทร์ผาย  อาศัยอยู่บ้านพักครู แสงสว่างได้จากตะเกียงน้ำมัน ถ้าเหงาก็ฟังเพลงของวง "เทียนก้อม" โดยครูสลา คุณวุฒิ ประพันธ์และร้องไว้ เป็นแถบบันทึกเสียง วันที่ 16 มกราคม 2524 เป็นวันครู วันแรกที่ได้พบเจอครูทุกสังกัด โดยเฉพาะครู สังกัดกรมสามัญ  ในความรู้สึกขณะนั้น เราเป็นครูบ้านนอก(ครูสายดง)  ครูกรมสามัญ คือครูในเมือง อยู่มาไม่นาน โรงเรียนเราก็โอนไปสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ(สปช.) ทำให้รู้สึกภูมิใจลึก ๆ ว่าเครื่องหมายที่ปกเสื้อ คือเสมาธรรมจักร ว่าใช่เลย เป็นข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ แต่วัฒนธรรมองค์กร ระหว่าง สปช.และกรมสามัญ ก็ยังคงเป็นคนละเนื้อ ด้วยเหตุนี้เองกระมัง ครูสลา จึงได้ผลิตผลงานเพลงชื่อ "สาวสองกรม" โดยมีเนื้อหา ดังนี้ (นานแล้วอาจมีข้อผิดพลาด)

ฮักสาวมัธยมแห่งกรมสามัญ
หมายปองน้องประชาบาล ครูกันดารแห่ง สปช.
พี่เฝ้าเหม่อมองหมายปองด้วยใจจดจ่อ
อยากได้สองนางร่วมหอ เคลียคลอกับสาวสองกรม

พี่ขอมอบกายให้เป็นสะพาน
เชื่อมโยงจากประชาบาล ผูกพันกับมัธยม
จะพังกำแพงที่คอยแบ่งปันสองกรม
ครองรักกันให้สุขสม สาวสองกรมก็ครูเหมือนกัน

หากเรามีลูกไว้ชื่นชม
จะส่งเรียนชั้นประถม อบรมโดยประชาบาล
จบชั้นประถมส่งเข้าโรงเรียนสามัญ
สาวมัธยมเท่านั้นจะคอยกวดขันวิชา

พี่เพ้อรำพึงอยู่เพียงเดียวดาย
ไม่ทราบสองนางทรามวัย เป็นใจกันบ้างไหมหนา
หากเธอทั้งสองปรองดองเข้าร่วมวิวาห์
สถาบันทางการศึกษาต้องพัฒนาขึ้นมาแน่นอน

การเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า(ในขณะนั้น)  ก็ได้รวมเอาการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา มาอยู่สังกัดเดียวกัน คือ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีการกระจายอำนาจสู่ เขตพื้นที่การศึกษา และมีคณะบุคคลที่ทรงอำนาจและกำลัง บริหารจัดการ เรื่องบุคคล คือ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ภายใต้การดูแลของ คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.)  ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่าง โครงสร้างของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ต้องเปลี่ยนแปลง และเพิ่มเติม ในส่วนของ ผู้แทนครูและผู้แทนผู้บริหารโรงเรียน ว่าต้องให้มีผู้แทนสายประถมศึกษา(รวมขยายโอกาสทางการศึกษาด้วย) และผู้แทนสายมัธยมศึกษา(กรมสามัญเดิม)  การแยกกันระหว่างผู้ที่ได้ชื่อว่า เป็นข้าราชการครู ก็กำลังปรากฏชัดเจนขึ้น เมื่อสายมัธยมก็มีกลุ่มมัธยมศึกษา  ครูสังกัด สพฐ. จะมี 2 วัฒนธรรม


ภาพเด็ก ๆ ประเทศเพื่อนบ้าน

 
เด็กไทย

 จากภาพทั้งสอง สังเกตเห็นได้ชัดว่า เด็กทั้ง 2 กลุ่ม ชู 2 นิ้ว
อย่างนี้เรียกว่าวัฒนธรรมหรือปรากฏการณ์เดียวกันได้หรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #สาวสองกรม
หมายเลขบันทึก: 282900เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท