วิธีพิชิตใจเพื่อนร่วมงาน...สู่การทำงานอย่างมีความสุข


การที่เราจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและมีความสุขกับการทำงานได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป หากเราพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองบ้าง

วิธีพิชิตใจเพื่อนร่วมงาน...สู่การทำงานอย่างมีความสุข

การที่คนบางคนชอบเปลี่ยนงานมักมีสาเหตุมาจากปัจจัยด้านค่าตอบแทน เบื่อรูปแบบของงานที่ทำ หรือจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ แต่อีกสาเหตุหนึ่งที่มีอิทธิพลไม่น้อยก็คือ เพื่อนร่วมงานเพราะหากใครไม่สามารถเข้ากันได้กับเพื่อนร่วมงาน ก็จะทำงานอย่างไม่มีความสุขและเบื่อหน่ายไม่อยากมาทำงาน ในที่สุดก็จะตัดสินใจเปลี่ยนงาน แต่นั่นก็อาจไม่ใช่ทางออกของปัญหา เพราะท่านก็อาจจะเข้ากันกับเพื่อนร่วมงานใหม่ไม่ได้อีกเช่นกัน การที่เราจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงานและมีความสุขกับการทำงานได้นั้นไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป  หากเราพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของตัวเองบ้าง ลองพิจารณาดูนะคะว่าท่านมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับเพื่อนร่วมงานแล้วรึยัง

1. มีทัศนคติที่ดี คนเราไม่ว่าทำงานอยู่ที่ใดก็ไม่สามารถทำงานคนเดียวได้ ต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากผู้อื่น งานจึงจะสำเร็จราบรื่น เราจึงควรมีทัศนคติที่ดีต่อเพื่อนร่วมงาน ควรมองที่ความสามารถของเขามากกว่าเรื่องส่วนตัวของเขา เป็นธรรมดาที่เราจะมีกลุ่มเพื่อนที่สนิทมากและกลุ่มที่ไม่ค่อยสนิท แต่เวลาทำงานก็ต้องดูว่าเราจะต้องทำงานร่วมกับใครและควรทำงานกับเขาได้อย่างดี มิใช่จะยึดติดทำกับคนที่เราสนิทสนมชอบพอเท่านั้น ในการทำงานไม่ควรมีการแบ่งพรรคแบ่งพวก แต่ถ้านอกเวลางานก็ไม่ว่ากันค่ะ

2. รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น ในการทำงานเป็นทีมจะต้องอาศัยความร่วมมือของทุกคน ซึ่งแต่ละคนอาจมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน เราก็ไม่ควรปิดกั้นความคิดของผู้อื่น ควรรับฟังความคิดเห็นจากทุกคน แล้วร่วมกันพิจารณาหาแนวทางที่ดีที่สุด เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ ดีกว่าที่จะยึดติดกับความคิดของตนเพียงคนเดียว

3. ยอมรับผิด ไม่มีใครในโลกที่ไม่เคยทำอะไรผิดพลาดเลยในชีวิต แต่เมื่อทำผิดแล้วเราก็ควรจะยอมรับในความผิดพลาดนั้น ไม่ใช่ปัดความผิดไปให้ผู้อื่นหรือมัวแต่หาข้ออ้างให้ตัวเอง แล้วไม่ยอมแก้ไขใด ๆ เพราะคิดแต่ว่าตนเองไม่ผิด ต่อไปก็จะไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย

4. ใส่ใจกับเรื่องเล็กๆน้อยๆ การพูดจาหรือกระทำบางสิ่งให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกดี ๆบ้าง จะช่วยให้ความสัมพันธ์กับเขาดีขึ้น เช่น เอ่ยชมเมื่อเขาทำงานได้ดี ชมว่าวันนี้แต่งตัวสวยจัง หรือเมื่อถึงวันเกิดของเขาแม้จะไม่มีของขวัญให้แต่แค่เอ่ยประโยคสั้นๆ ว่าสุขสันต์วันเกิดเขาก็ปลื้มแล้วล่ะ เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าท่านใส่ใจเขา ความรู้สึกดี ๆ ต่อกันก็ย่อมเกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไม่ใช่เป็นการเสแสร้ง เราควรแสดงออกอย่างจริงใจ ในขณะเดียวกันหากเราเห็นความผิดพลาดบางอย่างของเขาเราก็ควรตักเตือนด้วยความห่วงใยหรือให้คำแนะนำที่ดีกับเขา เหล่านี้ก็ล้วนแสดงถึงความใส่ใจเช่นกัน

5. มีน้ำใจ เราควรเป็นฝ่ายหยิบยื่นน้ำใจต่อผู้อื่นก่อน แล้ววันหนึ่งข้างหน้าเราก็จะได้รับน้ำใจจากผู้อื่นตอบแทน เพราะไม่มีใครรู้ว่าวันข้างหน้าเราจะต้องพึ่งพาใครบ้าง เราก็ควรแสดงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น งานบางอย่างแม้ไม่ใช่หน้าที่ของเรา แต่เราทำได้ก็ควรเสนอตัวที่จะเข้าไปช่วยโดยไม่ต้องรอให้เขาเอ่ยปากขอร้อง การไต่ถามทุกข์สุขหรืออาการเจ็บป่วยด้วยความห่วงใย มีของติดไม้ติดมือมาฝากยามที่กลับมาจากท่องเที่ยว แสดงความยินดีเมื่อเขามีเรื่องดี ๆ ในชีวิต เหล่านี้เป็นต้น

6. ขอบคุณและ ขอโทษคำ 2 คำนี้ ควรจะใช้ให้เคยชิน  เมื่อได้รับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ จากผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นความช่วยเหลือ  สิ่งของ  หรือคำชมเชย ก็ตาม เราควรเอ่ยคำ ขอบคุณ ทุกครั้ง จะทำให้คนฟังรู้สึกดีและเต็มใจที่จะทำสิ่งดี ๆ ให้เราต่อไป ในทางตรงกันข้าม หากเราทำสิ่งผิดพลาดใด ๆ หรือสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นถึงแม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม  เราก็ควรเอ่ยคำว่า ขอโทษ และยอมรับผิด ทุกคนก็พร้อมจะให้อภัยอยู่แล้วค่ะ  หรือแม้แต่กรณีที่เราไม่อาจให้ความช่วยเหลือตามที่เพื่อนร้องขอได้ การเอ่ยคำ ขอโทษ ก็เป็นการแสดงให้เห็นว่าเราอยากจะช่วยเหลือจริง แต่เกินกว่าความสามารถหรือมีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจช่วยเหลือเขาได้ เขาก็ย่อมจะเข้าใจและไม่โกรธเคืองเราอย่างแน่นอน

เป็นอย่างไรบ้างคะ ไม่ทราบว่าที่ผ่านมาท่านมอบสิ่งเหล่านี้ให้กับเพื่อนร่วมงานแล้วรึยัง ถ้าทำอยู่แล้ว ก็เชื่อว่าท่านจะเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานอย่างแน่นอน แต่ถ้ายังก็ต้องรีบทำนะคะ เพื่อที่วันหนึ่งท่านจะสามารถพิชิตใจของเพื่อนร่วมงานได้  และทำงานได้อย่างมีความสุข


ที่มา  : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ คอลัมน์ BUYER’S GUIDE

หมายเลขบันทึก: 282811เขียนเมื่อ 4 สิงหาคม 2009 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สู้เต็มที่เลยค่ะ รุ่นพี่ปู ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ที่แวะมาให้กำลังใจอยู่เสมอ ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท