มหาหงษ์...กับความทรงจำดีดีของภรรยา


ความงดงามของธรรมชาติ บางครั้งก็แฝงความทรงจำดีดีที่ควรค่าจดจำ ทำให้เรารู้สึกและรับรู้ได้ว่ามันเป็นมากกว่าดอกไม้ใบหญ้า และทำให้เราสนใจดูแลมากกว่าเดิม ทำให้ยิ่งเพิ่มความงดงามไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด

มหาหงษ์ หรือสเลเต มีหลายสีนะครับ แต่ต้นที่เอามาให้ชมนี้เป็นสีขาวครับ เป็นไม้อีกหนึ่งชนิดที่ผมหลงไหลในกลิ่นที่หอมนุ่มนวลมากอีกชนิดหนึ่ง ผมชอบเรียกมหาหงษ์มากกว่าครับฟังดูแล้วมันเป็นมงคลนามดีแท้

มหาหงษ์ หรือสเลเต หรือต๋าเหิร ( Hedychium coronarium J.G. Koenig )
อยู่ในวงศ์ ZINGIBERACEAE
ชื่อสามัญ Butter LiLLy , Garland Flower White Ginger
ชื่ออื่น ๆคือ กระทายเหิน หางหงส์ (ภาคกลาง )
ตาหาน เหินแก้ว เหินคำ ( แม่ฮ่องสอน )
สเลเต (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
สเลเตเป็นไม้หัวล้มลุก มีเหง้าคล้ายขิงข่า ออกดอกตลอดปี ผลิดอกเป็นช่อแต่ทะยอยกันบาน กลิ่นหอมมาก โดยเฉพาะสีขาว ชอบแดดนะครับ ดินชื้นแต่อย่าแฉะ งามดีมากครับ


นานแล้วครับไม่ค่อยมีเวลาเข้ามาอัพมาทักทายใครเลย เมื่อวานเป็นวันหยุดได้มีเวลาออกไปหลังบ้านถึงได้พบว่า เจ้าดอกมหาหงษ์สีขาวบานสะพรั่งชูดอกอันหอมกรุ่นชื่นใจ เลยได้เก็บภาพมาฝากกันนี่ไงครับ

เห็นเจ้ามหาหงษ์กอนี้ทีไรอดคิดถึงคำพูดของภรรยาผมที่พูด เสมอเกี่ยวกับความทรงจำกับผู้มีพระคุณในที่ทำงานของเขาที่ได้ลาจากโลกนี้ไป แล้ว และก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมซื้อเจ้าดอกมหาหงษ์กอนี้มาปลูกเพื่อให้ภรรยาของผม รู้สึกดีดีถึงผู้มีพระคุณคนนั้นตลอดไปทุกครั้งที่ได้เห็นมัน

ภรรยาผมเล่าให้ฟังเสมอว่า ทุกเช้าผู้มีพระคุณที่ทำงานของเขาจะตัดช่อดอกมหาหงษ์สีขาวนี้มาฝากและปัก แจกันบนโต๊ะทำงานเสมอ กลิ่นหอมของมันช่วยให้เช้าวันใหม่ของการทำงานที่ยุ่งเหยิงรู้สึกผ่อนคลายได้มากที่เดียวเชียว

ความงดงามของธรรมชาติ บางครั้งก็แฝงความทรงจำดีดีที่ควรค่าจดจำ ทำให้เรารู้สึกและรับรู้ได้ว่ามันเป็นมากกว่าดอกไม้ใบหญ้า และทำให้เราสนใจดูแลมากกว่าเดิม ทำให้ยิ่งเพิ่มความงดงามไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด


คำสำคัญ (Tags): #มหาหงษ์#สเลเต
หมายเลขบันทึก: 282790เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ ดอกสะเลเต เป็นดอกไม้ในความทรงจำเช่นกันค่ะ

คุณเทียนส่องแสง...เป็นคนที่ดูแลเอาใจใส่กับคนใกล้ชิดดีจังเลยค่ะ

เห็นมีสีส้มด้วยนะคะ จะหามาปลูกค่ะ

ขอบคุณนะคะ ดีใจค่ะ นานๆ ทักกันที่...มีควมสุขนะคะ

 

  • โอ! ภาพสวยมากเลยครับ
  • อย่างนี้ต้องใช้เลนส์macro หรืออย่างไรครับ?
  • วันหลังจะขอรบกวนคำแนะนำ เรื่อง การถ่ายภาพ บ้างนะครับ

ตามมาชมมหาหงส์ค่ะ อ่านแล้วซึ้งจังเลยนะคะ

ชอบและปลูกมหาหงส์เช่นกันครับ แต่ต้นที่บ้านไม่สวยและไม่มีดอกเลยครับ เลยแวะมาชื่นชมในนี้ก่อนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท