งานอดิเรก


งานอดิเรก อาชีพเสริม อาชีพหลัก

         งานอดิเรก เป็นงานที่ทำในเวลาว่าง เป็นงานอะไรก็ได้ ทำแล้วมีความสุข เพลิดเพลิน การทำงานอดิเรกมีผลทางด้านจิตใจ งานที่ทำก็เป็นงานที่เรารักเราชอบ  เชื่อว่าทุกคน มีเวลาว่าง จากการทำงานประจำบ้างไม่มากก็น้อย มีหลายคน บ่นให้ฟังบ่อยๆว่า ไม่มีเวลาเลย งานรัดตัวมาก หากเรารู้จักจัดสรรเวลาให้ดีดี ก็จะเห็นว่าก็พอจะมีเวลาว่างอยู่บ้าง บางคนก็อาจใช้เวลาว่าง ไป ผักผ่อนดูหนังฟังเพลง ไปเที่ยวต่างจังหวัด ไปเดินซื้อของ  ก็เป็นการใช้เวลาว่าง ทำสิ่งที่ตนเองชอบ  ส่วนตัวผู้เขียนเองก็ใช้เวลาว่างในการเพาะเลี้ยงต้นไม้เป็นงานอดิเรก เพื่อความเพลินเพลิน เพื่อผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน หาความสดชื่นกับธรรมชาติ เรียกให้ดูดีว่า ธรรมชาติบำบัด ในวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ก็จะไปอยู่กับต้นไม้อยู่กับธรรมชาติ จนเกิดความเคยชิน กลับมามีพลังในการทำงานได้โดยไม่คิดเบื่อหรือท้อแท้ ทำงานอย่างมีความสุข

         แล้วในวันหนึ่งงานอดิเรกที่เราทำ ก็เกิดเป็นรายได้ ต้นไม้ที่ทำเล่นๆก็มีคนมาซื้อขายได้ ก็เลยเกิดความคิด แปลงงานอดิเรกเป็นอาชีพเสริม เพาะตัดกิ่งขยายพันธ์ เพื่อจำหน่าย แม้จะเป็นกิจการที่เพิ่งเริ่มต้นหัดทำโดยจำวิธีการ ขยายพันธุ์ ได้บ้างเสียบ้าง โดยวิธีครูพักลักจำ เรียนรู้ด้วยตนเอง ในอนาคตไม่แน่ว่า อาชีพเสริมอาจจะเป็นอาชีพหลักหลังเกษียณอายุราชการในอีกไม่กี่ปีนี้ก็อาจเป็นได้

         ตันไม้ที่ทำเป็นไม้มงคล ชื่อเป็นมงคลทั้งนั้น  เช่น  เศรษฐีวิลสัน พาร่ำรวย โพธิ์ทอง สยามลอร่า มณีล้อมเพชร เกล็ดมรกต  ฯลฯ เพื่อนสมาชิกเพื่อนครู จะลองปลูกต้นไม้เป็นงานอดิเรก ก็ไม่เลวที่เดียว ได้ทั้งตังค์ได้ทั้งความสุขทางใจ นะจะบอกให้ หรืออยากจะชมตันไม้สวยๆ ก็ไปได้ที่อำเภอผักไห่ (บ้านโคกช้าง บ้านลาดนำเค็ม ที่นี่เขาปลูกไม้ประดับกันเกือบทั้งหมู่บ้านเลยที่เดียว

คำสำคัญ (Tags): #งานอดิเรก
หมายเลขบันทึก: 282721เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 07:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท