คำกล่าวของซาราสัน (Sarason, 1977)


ซาราสัน

                           คำกล่าวของซาราสัน (Sarason, 1977) เป็นการผิดพลาดอย่างมากที่จะคิดว่าสามารถทำให้ครูลืมทักษะที่เคยยึดถือมาแต่เดิม และยอมรับทักษะและความเชื่อใหม่ๆ ได้ในเวลาจำกัดและในการทำให้ยอมรับนั้น ส่วนมากไม่ค่อยได้คำนึงถึงศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของครูเท่าที่ควร ท่านเห็นด้วยหรือไม่ เพราะเหตุใด

                  เห็นด้วย เพราะ นวัตกรรมเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เข้ามามีบทบาทในโลกการเรียนการสอนในปัจจุบัน การมีนวัตกรรมทำให้ความสำคัญของครูลดน้อยลง ผู้เรียนมุ่งเน้นไปแต่ทางด้านนวัตกรรม และการที่จะทำใหครูยอมรับสิ่งใหม่ๆที่เข้ามาในการเรียนการสอนในเวลาที่จำกัดเป็นเรื่องยากอย่างมาก การนำทักษะหรือนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาใช้ควรคำนึงถึงการให้ความสำคัญกับผลกระทบของนวัตกรรมที่มีต่อบุคคล และชุมชนภายหลังที่นำ นวัตกรรมไปใช้แล้ว นั่นคือผลกระทบต่อผู้ใช้ (users) ในแง่ของนวัตกรรมการศึกษานั้น ผู้ใช้หมายถึง ครูใหญ่ ครู นักเรียน และผู้ปกครอง ตลอดจนคณะผู้บริหารหรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการวางแผนการเปลี่ยนแปลงด้วย โดยเฉพาะครูต้องรับผิดชอบเป็นตัวกลางในการเผยแพร่ และให้ความสะดวกเอื้อต่อกลุ่มต่าง ๆ ในการใช้นวัตกรรม กลุ่มต่าง ๆต้องรู้จักบทบาทใหม่ของตนเอง ต้องรู้จักคิด พิจารณาไต่ตรอง ตลอดจนแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์ด้วย  บทบาทใหม่ของผู้ใช้นวัตกรรม ที่ควรให้ความสำคัญก็คือ บทบาทในฐานะผู้มีส่วนร่วมใน การพิจารณาตัดสินใจยอมรับ หรือไม่ยอมรับนวัตกรรม โดยการมองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับเป้าหมายของสังคม คณะครู สามารถเรียนรู้ทักษะการตัดสินใจร่วมกัน มองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สามารถเลือกวิธีการแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อนำสังคมไปสู่สังคมที่ต้องการ คณะครู ต้องทำความเข้าใจกับความสัมพันธ์ระหว่างบ้านกับโรงเรียน โรงเรียนกับหน่วยงานอื่น ๆ นอกจากนั้นบทบาทของนักเรียนก็เปลี่ยนไปจากผู้ถูกกระทำจากนวัตกรรม (Passive)  เป็นผู้กระทำ (Active) ดังนั้น นักเรียนต้องเรียนรู้บทบาทของตนในการใช้นวัตกรรม เข้าใจวัตถุประสงค์และการดำเนินงานของนวัตกรรมด้วยการเปลี่ยนแปลงบทบาทของครูและนักเรียน เพื่อให้การใช้นวัตกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

                            กลุ่มผู้ใช้นวัตกรรม ตระหนักดีว่าการเผยแพร่นวัตกรรมที่ล้มเหลวโดยทั่วไปเกิดจากผู้ใช้รังเกียจว่านวัตกรรมถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลภายนอกที่ตัวเขาเองไม่ได้มีส่วนร่วมและยังไม่ได้รับรู้รายละเอียดมาก่อนเลย จะได้รับ
รู้ก็ต่อ เมื่อผู้บริหารได้ตกลงใจยอมรับ แล้วสั่งการให้ผู้ใช้ได้ปฏิบัติตาม ดังนั้นเขาจึงเกิดความรู้สึก ที่เป็น ปัญหา 2 ประการคือ
           1. รู้ว่านวัตกรรมนั้นได้รับการพิจารณาและได้รับการยอมรับแล้ว
           2. รู้ว่าเขาไม่มีความหมายอะไรในสายตาของผู้บริหารสิ่งที่เป็นข้อควรคำนึงก็คือ เมื่อ

               ผู้บริหารตกลงใจยอมรับนวัตกรรม แล้วมีการฝึกอบรม(In-service Training) ให้กับผู้ใช้    

               มีข้อผิดพลาดที่พบคือ เป็นข้อผิดพลาดอย่างยิ่งหากคิดว่าสามารถทำให้ผู้ใช้นวัตกรรมลืม

 ทักษะที่เคยยึดถือมาแต่เดิม และยอมรับทักษะ ความเชื่อใหม่ ๆ ใน เวลาอันจำกัด และในการจัดการยอมรับนั้นส่วนมากก็ไม่ได้คำนึงถึงศักดิ์ศรี และเกียรติภูมิของผู้ใช้เท่าที่ควร ผู้ใช้มีความรู้สึกถูกบังคับให้กลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้ง ซึ่งต้องเรียนรู้คำศัพท์ วิธีการ แนวคิดใหม่ ๆ ทั้งนั้น อันมีลักษณะตรงกันข้ามกับที่ตนเองเคยเรียนรู้ ยึดมั่น ปฏิบัติมาจนกลายเป็น ความเคยชิน และเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตปัจจุบัน ดังนั้นการเผยแพร่ การนำนวัตกรรมมาใช้ ควรพิจารณาทั้งการสร้าง การ จัดอบรม ลักษณะธรรมชาติของการมองการเปลี่ยนแปลงของผู้ใช้ด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 282660เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท