ศูนย์ศิลปาชีพพิเศษป่านศรนารายณ์หุบกระพง สหกรณ์การเกษตรหุบกระพง ตอนที่ 1


สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงพระเมตตาราษฎรหมู่บ้านหุบกะพง

  สหกรณ์การเกษตรหุบกระพง  จำกัด         

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เสด็จแปรพระราชฐานประทับ ณ พระราชวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2507 พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเยี่ยมเยียนและดูแลทุกข์สุขของราษฎรตามท้องที่เขตจังหวัดใกล้เคียง  พระองค์ทรงทราบถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนผักชะอำ จำนวน 83 ครอบครัวว่าขาดแคลนทุนทรัพย์และที่ดินทำกิน จึงทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมทั้งจัดหาที่ดินบริเวณหุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวดเพชรบุรีให้เกษตรกรเหล่านี้ได้อยู่อาศัยและประกอบอาชีพด้านการเกษตรครอบครัวละ 25 ไร่ ภายใต้ชื่อโครงการไทย-อิสราเอล เพื่อพัฒนาชนบทหุบกะพง  และนับเป็นโครงการในพระราชดำริด้านการจัดสรรที่ดินทำกินโครงการแรก คือ โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งต่อมาได้พัฒนาเป็นหมู่บ้านสหกรณ์ตัวอย่างและมีการจัดตั้งสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัดมาตามลำดับ

               

          ต่อมาในปี 2515 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมเยียนสมาชิกในหมู่บ้านสหกรณ์หุบกะพง สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ  ทรงเห็นว่าในพื้นที่หุบกะพง มีต้นป่านศรนารายณ์อยู่เป็นจำนวนมาก หากได้รับการส่งเสริมฝึกอบรมให้ราษฎรมีความรู้ด้านจักสานป่านแล้ว จะทำให้ราษฎรมีอาชีพมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์  จึงทรงแนะนำให้แม่บ้านนำป่านศรนารายณ์มาใช้ประโยชน์ในด้านการจักสาน โดยใช้เส้นใยจากป่านศรนารายณ์ เป็นวัตถุดิบในการทำหัตถกรรมเครื่องจักสานเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง  ๆ ออกสู่ตลาด และทำกันในรูปแบบของอุตสาหกรรมในครัวเรือน โดยใช้เวลาว่างหลังจากเลิกงานด้านการเกษตรแล้ว เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ครอบครัว ระยะแรกของการดำเนินงานหัตถกรรมป่านศรนารายณ์  ทำในรูปกลุ่มสตรีสหกรณ์ฯหุบกะพง  มีผู้ร่วมก่อตั้งจำนวน 10 คน

 

เมื่อชาวบ้านหุบกะพงได้เริ่มก่อตั้งกลุ่มสตรีสหกรณ์หุบกะพงเพื่อร่วมกันผลิตงานหัตถกรรมจักสานป่านศรนารายณ์ได้เป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น  พระองค์ท่านได้มีพระราชเสาวนีย์ให้ส่งเสริมการปลูกป่านศรนารายณ์เพื่อให้มีวัตถุดิบรองรับการผลิตงานหัตถกรรมจักสานของกลุ่มสตรีสหกรณ์ฯหุบกะพง  โดยได้มอบหมายให้ศูนย์สาธิตสหกรณ์โครงการหุบกะพง ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมสหกรณ์  ทำแปลงปลูกป่านศรนารายณ์   เพื่อขยายพันธุ์ส่งเสริมให้สมาชิกปลูกต่อ  และส่งเสริมให้เพิ่มจำนวนพื้นที่ปลูกต้นป่านศรนารายณ์  

        

ขณะเดียวกันทางสมาคมสตรีธุรกิจและวิชาชีพแห่งประเทศไทยได้ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจัดหา                ผู้ฝึกสอนจักสานเครื่องใช้ในครัวเรือนมาร่วมโครงการฝึกอาชีพและให้ความรู้  ฝึกทักษะให้แก่แม่บ้านสหกรณ์ด้วยวิธีการใช้เส้นใยจากป่านศรนารายณ์นำมาจักสานเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง   ซึ่งป่านศรนารายณ์นับว่ามีความทนทานในการนำมาจักสานเป็นกระเป๋า หมวก เข็มขัด เครื่องประดับตกแต่งของสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างดี ในรูปแบบ สีสันที่นำสมัย และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา จนทำให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และเป็นที่ต้องการของตลาด สามารถส่งออกจำหน่ายได้ทั้งในและต่างประเทศ  รวมทั้งมีการก่อตั้งศูนย์รวบรวมผลิตภัณฑ์ป่านศรนารายณ์ในหมู่บ้านสหกรณ์การเกษตรหุบกะพง เพื่อเป็นที่จัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องจักสานป่านศรนารายณ์ให้กับสมาชิกในโครงการ

คำสำคัญ (Tags): #สหกรณ์
หมายเลขบันทึก: 282640เขียนเมื่อ 3 สิงหาคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เคยได้ยินมานาน หุบกะพง  ได้แต่ผ่านไปผ่านมา ไม่ทราบว่าเข้าไปลึกเปล่า  คงเป็นคนละรูปแบบกับห้วยทราย ใช่ไหมครับ ขอบพระคุณ

แอบมาดูหุบกระพงครับ เพิ่งมาถึงเพชรบุรี เย้ๆๆๆๆๆ

(*_*)   ขอบคุณ ท่านผอ.ประจักษ์และหลานม่อนจ๊ะ

(*_*)  หุบกะพงตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเขาใหญ่ และตำบลชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี   อยู่ห่างจากจังหวัดเพชรบุรี 40 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากเขตอำเภอหัวหิน 34 กิโลเมตร

(*_*)  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ อยู่คนละแห่งกัน แต่อยู่ในจังหวัดเพชรบุรีเหมือนกัน อยู่ตำบลสามพระยา  อำเภอชะอำ ห่างจากชะอำประมาณ 15 กิโลเมตร

                  

 

 

 

(*_*)   สวัสดีค่ะ อ.ขจิต หากมีเวลาแวะให้ไปดูซิค่ะ

(*_*)  หุบกะพงตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลเขาใหญ่ และตำบลชะอำ อำเภอชะอำ

             จังหวัดเพชรบุรี   อยู่ห่างจากจังหวัดเพชรบุรี 40 กิโลเมตร และอยู่ห่างจาก

             เขตอำเภอหัวหิน 34 กิโลเมตร

(*_*)  สวยมากค่ะ มีผลิตภัณฑ์จำหน่ายในราคาถูก และเป็นแหล่งเรียนรู้ได้เป็น

            อย่างดีค่ะ

                   

 

 

 

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาทักทาย และติดตามบันทึก
  • ขอบคุณครับ
  • สวัสดีค่ะ.....พี่สารินี
  • แวะมาเยี่ยมค่ะและมาอ่านเรื่องสหกรณ์ด้วยค่ะ
  • ค่อยติดตามบันทึกของพี่อยู่ค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ....พี่สิงห์ป่าสัก
  • ที่ติดตามบันทึกตลอดมาค่ะ

             

  • สวัสดีจ๊ะ.....น้องชล
  • ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมพี่จ๊ะ
  • คอยติดตามบันทึกพี่ตอนที่ ๒ นะจ๊ะ

               

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท