การบริหารเงิน งาน และ ความสุข


สนุกกับชีวิต สนุกกับงาน กล้าเริ่มต้นใหม่ กล้าเปลี่ยนแปลงตนเอง ชีวิตเริ่มต้นได้ทุกวัน”

                       แบ่งบันสิ่งดีๆๆๆในชีวิต
โดย.....เกศรา  แสนศิริทวีสุข
             มองไปทางไหนก็เห็นผู้คนตั้งหน้าตั้งตาทำงาน หาเงิน  เวลาส่วนใหญ่ในแต่ละวันของคนทำงาน ต่างก็หมดไปในที่ทำงาน เพื่อที่จะทำเงิน หลายคนทำงานหนัก แต่ก็ยังมีเงินไม่พอใช้ ยังชักหน้าไม่ถึงหลัง
ก็เลยเป็นทุกข์ ในทางตรงข้าม หลายคนทำงานหาเงินได้มาก    ก็เป็นทุกข์เพราะเงินที่หาได้ยังไม่มากพอ
ยังต้องตั้งหน้าตั้งตาหา หา หา หาเงินต่อไป       คงเพราะคนส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับทำงาน จึงยุ่งอยู่กับการบริหารงาน จนลืมบริหารมิติด้านอื่นในชีวิต ที่จริงชีวิตยังมีอีกหลายด้านหลายมิติ มนุษย์เรายังเป็นส่วนประกอบสำคัญของมิติทางด้านครอบครัว ชุมชน สังคม ประเทศชาติ กระทั่งในระดับนานาชาติ นอกจากเป็นคนทำงาน เป็นมนุษย์เงินเดือนที่ช่วยเพิ่มผลผลิตในเชิงเศรษฐกิจแล้ว เรายังเป็นลูก เป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นหลาน เป็นญาติ เป็นเพื่อน  เป็นครู เป็นหมอ เป็นลูกศิษย์ เป็นประชาชน และเป็นอะไรอีกตั้งหลายบทบาทในหลากหลายเวที   จึงขอเสนอหลักคิดเพื่อความสมดุลในการแก้ปัญหาดังนี้
               หลักการบริหารเงิน   พระพุทธศาสนาสอนให้เราตั้งใจทำงาน รู้จักพัฒนางานเพื่อการพัฒนาตนเอง แล้วเราจะมีความสุขทุกวันที่เราทำงาน ไม่ใช่ทำงานเพียงเพื่อหาเงิน ไม่ลุ่มหลง ตกเป็นทาสเงิน ไม่เห็นเงินเป็นพระเจ้า ให้เรารู้จักบริหารเงิน จัดสรรเงิน เพื่อดูแลตนเองและครอบครัว เก็บออมเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉิน  มีหลักการใช้ชีวิตพอเพียงแบบง่ายๆคือ มีน้อยใช้น้อย รู้จักพอ มีวินัยในการใช้จ่าย  เพื่อชีวิตที่มั่นคง เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ฉลาดซื้อ ฉลาดใช้ บันทึกค่าใช้จ่าย และวางแผนการหาและใช้เงินในวัยเกษียณอายุราชการ
              หลักการบริหารงาน  ด้วยหลัก P-D-C-A ดังนี้ Plan คือ การวางแผนการปฏิบัติงานที่ชัดเจน (Performance Planning) รู้เป้าหมายว่าในแต่ละวันจะทำอะไรบ้าง Do คือ การทำงานให้บรรลุตามแผนที่กำหนดขึ้น Check คือ การประเมินผลการทำงานว่าบรรลุเป้าหมายหรือไม่ Act คือ การปรับเปลี่ยนและพัฒนากระบวนการทำงานให้ดีขึ้น เพื่อการพัฒนาที่ไม่ซ้ำซากจำเจกับวงเวียนปัญหาเดิมๆๆ
             หลักการบริหารความสุข คือ การมีสติ มีกำลังใจ ศรัทธาต่องานที่ทำ จะก่อให้เกิดกำลังที่เข้มแข็ง เป็นพลังสร้างสรรค์ทุกมิติของชีวิต และเกิดความสุขกับการทำงาน
              สุดท้ายงานก็ได้ผลคนก็เป็นสุข  เกิดศรัทธา...กำลังกายและใจที่เข้มแข็ง ซึ่งจะแปรเปลี่ยนเป็นพลังที่สร้างสรรค์ แล้วรัศมีแห่งการสร้างสรรค์ก็เปล่งประกายสดใสไปในทุกมิติของชีวิต  การบริหารงาน บริหารเงิน บริหารความสุข หรือการบริหารชีวิต สงสัยว่าคำตอบสุดท้าย จะหมายถึงการบริหารใจ   ขอจบด้วยธรรมะบำรุงใจ ดังนี้ 
         “สนุกกับชีวิต สนุกกับงาน  กล้าเริ่มต้นใหม่ กล้าเปลี่ยนแปลงตนเอง ชีวิตเริ่มต้นได้ทุกวัน”

 

หมายเลขบันทึก: 282271เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท