ความต่างของ “ ใช้คน ” กับ “ ถูกคนใช้ ”


ใครบ้างคือคนที่ท่านควรจะใช้ให้เป็น ใช้ให้ดี ใช้ให้ถูกต้อง ท่านจะได้ใช้คนเป็น ไม่ใช่ถูกคนใช้ไปวัน ๆ

       

        จากการอ่านบทความเรื่องความต่างของใช้คนกับถูกคนใช้สรุปความได้ว่า เรื่องนี้หลายองค์กรยังตีโจทย์ไม่แตกอาจส่งผลถึงรายได้และผลกำไรที่แตกต่างกันเพราะเป็นเรื่องของการใช้คนเป็นกับถูกคนใช้เพราะใช้คนไม่เป็น ผู้เขียนบทความได้ให้ความหมายของคำ 2 คำนี้ไว้อย่างละเอียดดังนี้

1.   ใช้คนเป็นหมายถึง

1.1       จำนวนคนที่มีไม่ต้องมากแต่มากด้วยคุณภาพ

1.2       จำนวนคนที่มีเป็นระดับขุนพลที่สามารถคิด สามารถบริหารจัดการคนภายในที่มีไม่มาก ให้สามารถสร้างรายได้ และสามารถบริหารคู่ค้า พันธมิตร ให้สร้างรายได้โดยไม่จำเป็น

ต้องลงทุนในเรื่องของคนอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายทุกสิ่งทุกอย่างเองลดความเสี่ยงแต่เพิ่มโอกาส

1.3       หน่วยงานที่มีหน้าที่สร้างรายได้โดยตรงคือฝ่ายขายในทุกช่องทาง เป็นทีมงานที่มีศักยภาพ ผ่านการคัดกรองให้เหลือแต่หัวกะทิ ตัดทิ้งพวกสร้างปัญหาไม่สร้างรายได้ออกไป หล่อหลอมกลุ่มนี้โดยการสร้างและพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้ผลตอบแทนที่สมเหตุสมผลเพื่อรักษาคนที่มีคุณภาพ

1.4       หน่วยงานที่ไม่มีหน้าที่สร้างรายได้ทางตรงในอดีตเช่นฝ่ายบริการถูกปรับเปลี่ยนวิธีคิด และ วิธีการให้เป็นหน่วยเสริมในการสร้างรายได้ แต่ยังคงบทบาทเป็นหน่วยงานหลักที่สร้างประสบการณ์ในการบริการที่ดีให้กับลูกค้า

2.   ถูกคนใช้หมายถึง

2.1       มีจำนวนพนักงานมาก มากจนเกินความจำเป็น มากจนสร้างปัญหามากกว่าสร้างผลงาน มากจนไม่มีอะไรให้ทำ เพราะไม่รู้วิธีปรับเปลี่ยนความคิด และบทบาทหน้าที่หลาย หน่วยงานเลยจำเป็นต้องมีไว้โดยปราศจากคุณค่า แต่มากไปด้วยภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องรักษาคนไม่มีคุณภาพเอาไว้จนเต็มบริษัท

2.2       ระดับขุนพล ผู้บริหารรับจ้างที่มีแต่สร้างภาพประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ เพื่อเพิ่มชื่อเสียงความโด่งดังของตนเองมากกว่าสร้างแบรนด์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรที่ตนเองกินเงินเดือน

2.3       ในช่วงขาขึ้นของธุรกิจก็รีบรับคน เพิ่มคนจำนวนมากมาย แต่พอเข้าวงจรขาลงกลับไม่รู้วิธีการบริหารจัดการจำนวนคนที่มีมากกว่าจำนวนงานก็ต้องถูกคนใช้เกาะแบบนี้ไปเรื่อย

       นี่คือความแตกต่างระหว่าง……ใช้คนที่มีให้เป็น เพื่อสร้างศักยภาพความแข็งแกร่งและสร้างรายได้ให้กับองค์กรกับการถูกคนทุกระดับที่มีในองค์กร ใช้เป็นที่อาศัยเกาะกินไปวัน

         จากบทความดิฉันคิดว่ามีประโยชน์มากสำหรับทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ทุกหน่วยงาน การใช้คนให้ถูกต้องนั้นต้องมีเคล็ดลับคือคนไม่มากแต่แฝงด้วยคุณภาพ มีศักยภาพและมีความสามารถและตัดพวกไม่มีคุณภาพออกไปเปรียบเสมือนตัดเนื้อร้ายออกไปนิดหนึ่งเพื่อยังคงสภาพต่อไปได้แต่ถ้าคุณยังปล่อยเนื้อร้ายนั้นไว้อาจจะลุกลามจนบริษัทล้มละลายเลยก็เป็นได้ ทุกวันนี้ท่านควรพิจารณาว่าในหน่วยงานของท่านใครบ้างที่อยู่ไปวัน และใครบ้างคือคนที่ท่านควรจะใช้ให้เป็น ใช้ให้ดี ใช้ให้ถูกต้อง ท่านจะได้ใช้คนเป็น ไม่ใช่ถูกคนใช้ไปวัน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 282014เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มองการไกล ใช้คนเป็น ใช่ไหมค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท