ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

. ความต้องการทางเพศคืออะไร


ธรรมชาติของมนุษย์

ความต้องการทางเพศคืออะไร ทำไมจึงต้องมี และถ้ามีแล้วจะทำอย่างไร

  ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัว หรืออยู่กับตัวทุกคน เรียกได้ว่าอยู่แค่ปลายจมูก  หรือปลายอะไรของคนเราในตัว แต่กลับเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยมีการพูดกันอย่างเปิดเผย  

  ความต้องการทางเพศเป็นความต้องการทางสรีระวิทยาขั้นพื้นฐานอย่างหนึ่งของคนและสัตว์เช่นเดียวกับความต้องการอาหารและความต้องการขับถ่าย

         ศูนย์กลางของความต้องการทางเพศของมนุษย์อยู่ในสมองส่วนที่เรียกว่า "ระบบลิมปิก"(limbic System)  ซึ่งเป็นส่วนเดียวกันกับที่ควบคุมอารมณ์ต่างๆของคนเรา เป็นระบบที่มีการทำงานสลับซับซ้อนที่ยังไม่มีใครเข้าใจได้ทั้งหมดเพราะไม่ใช่เป็นจุดๆเดียวแต่มีศูนย์อยู่หลายศูนย์และมีเครือข่ายโยงใยถึงกันอย่างลึกล้ำยิ่งกว่าคอมพิวเตอร์ที่คนคิดขึ้นเสียอีก

        มีการทดลองทำลายสมองส่วนที่เป็นศูนย์ของอารมณ์เหล่านี้ บางจุดในสัตว์ทดลอง พบว่าสัตว์อาจมีพฤติกรรมแบบเดียวกับการมีความต้องการทางเพศ หรือเตรียมพร้อมสำหรับการผสมพันธุ์ ในคนก็เช่นเดียวกัน เราพบว่าสมองบางส่วนถูกทำลายหรือมีเนื้องอก อาจทำให้คนผู้นั้นมีอาการของความต้องการทางเพศมากผิดปกติและขาดการควบคุมจนทำอะไรในลักษณะที่สังคมไม่ยอมรับ หรือแบบคนวิกลจริตเลยก็เป็นได้

        ความต้องการทางเพศ ยังได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่สำคัญอีกย่างหนึ่งคือสภาวะทางอารมณ์และจิตใจของคน การที่คนเราจะมีอารมณ์โรแมนติกแค่ไหนก็ตาม เกี่ยวข้องกับบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่มาช่วยปรุงแต่งอารมณ์ของคนเราทั้งสิ้น แต่ในยามที่คนเรามีความทุกข์กลุ้มอกกลุ้มใจหรือซึมเศร้า ความรู้สึกทางเศก็จะลดน้อยถอยลง ทั้งนี้ก็เพราะศูนย์อารมณ์และศูนย์ต้องการทางเพศมีความสัมพันธ์กัน

        ความต้องการทางเพศ เป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับการดำรงเผ่าพันธุ์ของคนและสัตว์ การแสดงออกของความต้องการทางเพศในทางที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของสังคม จะนำมาซึ่งความสุขสดชื่นทั้งต่อตัวเองครอบครัว และสังคมมนุษย์โดยส่วนรวม

        การระงับความต้องการทางเพศ โดยการใช้ยานั้นยังไม่ปรากฏว่ามียาตัวใดที่สามารถไปทำให้หมดความต้องการทางเพศได้เลย

       แนวทางเพื่อผ่อนคลาย  พอกล่าวได้ดังนี้

       1.  พยายามลดความต้องการ โดยการหันเหความสนใจ หรือเปลี่ยนพลังงานความต้องการที่มีอยู่ให้ระบายออกในรูปแบบที่สังคมยอมรับ เช่น เล่นดนตรี ทำงานอดิเรก ทำงานการฝีมือ หรือพักผ่อนหย่อนใจเฮฮากับเพื่อนฝูง ออกกำลังกาย ฯลฯ วิธีนี้เหมาะสมที่สุดสำหรับผู้ที่เป็นโสดหรือไม่มีคู่

       2. หากความต้องการทางเพศยังมีมากและรู้สึกอึดอัดใจ การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง เป็นวิธีที่เหมาะสม และไม่มีโทษมีภัยอะไร ทั้งต่อตัวเองและผู้อื่น

       3. ในกรณีมีคู่และยังไม่ถึงกับหมดความต้องการทางเพศ เรื่องนี้น่าจะหาทางแก้ไขโดยมาปรึกษากับแพทย์

      คุณจะเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งหรือหลายวิธีรวมกัน ก็คงจะพอช่วยคลายทุกข์ได้บ้าง แต่อย่าลืมว่า "ความต้องการทีมีโดยธรรมชาติสร้างมานี้  อย่าได้ปล่อยให้มารบกวนสุขภาพจิตหรือถึงกับคิดทำลายชีวิตตัวเอง"

                        

คำสำคัญ (Tags): #อารมณ์
หมายเลขบันทึก: 281993เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2009 08:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท