เมื่อคราวได้ไปบ้าน"พ่อ"


เมื่อนั่งอยู่ในบ้านจะรู้สึกเย็นสบาย แม้อากาศภายนอกจะร้อน

       ทุกครั้งที่ไปลงพื้นที่ทำ Capture KM ตามฐานที่เชื่อในเรื่องกระบวนการทางปัญญาของมนุษย์นั้น มาคราวนี้ที่พัทลุง สิ่งที่ทำเป็นประจำ คือ การไปที่บ้าน"พ่อเขียน"ที่บางแก้ว ที่นั่นจะได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นมาก เมื่อกลับจากการไปครั้งก่อนได้รับทราบว่าพ่อเขียนบทกวีถึง ทำให้รู้สึกทราบซึ้งในความเมตตาที่พ่อและครอบครัวพ่อมอบให้ การเดินทางที่ยาวไกล ทำให้รู้สึกว่าไม่ไกล เพราะรู้สึกเหมือนกับว่ากลับมาที่บ้านอีกครั้ง

       บ้านพ่อมีอะไรที่ทำให้ลูกสาวคนนี้รู้สึกดี และอบอุ่นมาก เมื่อนั่งอยู่ในบ้านจะรู้สึกเย็นสบาย แม้อากาศภายนอกจะร้อน ที่บ้านพ่อเป็นบ้านชั้นเดียว แต่หลังคาสูงทำให้อากาศภายในตัวบ้านไม่ร้อน และอีกอย่างรอบๆ บ้านพ่อจะมีต้นไม้ร่มรื่น และสังเกตว่าพ่อจะชอบปลูกไม้ดอกเต็มหน้าบ้านและข้างบ้าน ไปจนถึงบ้านอัญ กล้วยไม้ออกดอกสวยก็ฝีมือพ่อปลูกและดูแล หากตามภาษา-สำนวนบ้านดิฉันก็บอกได้ว่าพ่อมือเย็น ปลูกอะไรก็ขึ้น..ออกลูกออกผลเต็มไปหมด วันไหนที่พ่อไม่ได้ไปขายของพ่อก็จะคลุกอยู่กับต้นไม้ของพ่อตั้งแต่เช้าจนสาย และอีกทีก็ตอนเย็น

       นอกจากไม้ดอกไม้ประดับ แล้วที่บ้านพ่อยังมีพืชผักสวนครัวเต็มไปหมด ปลอดสารพิษเก็บมาทานได้เลยทุกเมื่อตลอดเวลา เป็นต้นว่า มะระขี้นก ตำลึง กล้วย มะยม มะกูด ดอกแค ว่านหางจระเข้ ข่า ตะไคร้ ใบยอ(ใหญ่) มะนาว ผักบุ้ง กระถิน ฟ้าทะลายโจร มันปู บอน(อ้อดิบ) และอื่นๆอีกเยอะแยะดิฉันก็รู้จักบ้างไม่รู้จักบ้าง (ค่อยติดตามต่อที่บันทึกของ"คุณชายขอบ"แล้วกันนะคะ ทราบว่าจะเขียนถึงเช่นกัน) และที่น่าสนใจมากตรงที่ว่าเมื่อ "อัญ" ปวดฟันและไปเก็บใบอะไรสักอย่างที่สวนข้างบ้านมาอุดฟัน มันจะออกรสชาติเย็นๆ และทำให้หายปวดฟันด้วย เมื่อถามอัญก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าคือ พืชอะไร ถามพี่ใหญ่ก็ไม่แน่ใจ งานนี้ก็คงต้องรอพ่อมาเฉลยแล้วล่ะว่าใบที่อัญไปเก็บมามีชื่อว่าอะไร ระหว่างนี้ก็ชมสวนพ่อไปพลางๆ ก่อนแล้วกัน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 28182เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2006 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
     ยินดีต้อนรับเสมอครับ เพื่อสนับสนุนในความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ อย่าลืมช่วยตอบให้ทราบด้วยนะครับว่า... "ชาวบ้านเขามีกระบวนการทางปัญญาได้อย่างไร"

คุณ"ชายขอบ"

แหม!..ช่วงนี้เป็นการเตรียมเวที..ขอเก็บเกี่ยวอะไรดีดีรอบตัวไปพลางๆ ขอรับรอง..เรื่องเล่าทางปัญญา...มีแน่สัญญาคะ...ภาระที่รับมา"รับผิดชอบ"อย่างเต็มที่...เดี๋ยวจะบอกอีกที..ว่า"กระบวนการทางปัญญา"...ของชาวบ้านที่พบเจอตามฐานคิดและที่ capture ได้นั้นเป็นอย่างไร...อดใจรอนะคะ

     ภูมิปัญญาของการสร้างบ้าน และบริเวณบ้านไม่ให้ร้อน โดยไม่ต้องติดแอร์ น่าสนใจนะครับ ลองถามพ่อดู เพราะพ่อออกแบบบ้านนี้เองครับ

  • แนะนำต่อไปว่าให้Dr.Ka-poom เดินทางไปดูลุงเคียง คงแก้วด้วยครับ
  • รับรองว่าต้องชอบแน่ๆ ว่างๆจะแวะไปเยี่ยมครับพี่อนุชา

คุณ"ขจิต"...

อยากจะแวะไปเยี่ยมชมเหมือนกันคะ...เดี๋ยวจะลองเคลียร์เวลากับผู้จัดฯ...เจ้าของพื้นที่ดูก่อนนะคะว่าพอจะมีที่ว่างแห่งเวลาได้แทรกไป...ในที่ที่แนะนำไว้หรือไม่ หากได้ไปคงมีเรื่องเล่าดีดีมากฝาก ลปรร. แน่คะ(ยิ้ม)

  ดีจังครับ  นี่ผมก็เพิ่งกลับจากลุยสุราษฎร์ฯ-ชุมพร เก็บเกี่ยวอะไรมาไม่น้อย ทั้งเรื่องราวและภาพ ที่คล้ายกันมากคือที่บ้าครูเก่าคนหนึ่งที่ไปเยี่ยมมา  เย็นสบายเพราะรอบบ้านมีกำแพง"ป่า"อยู่โดยรอบเช่นกัน อีกไม่นานน่าจะได้นำมาอวดกันครับ .
  • รออ่านอยู่นะครับ พี่พินิจ

อาจารย์"Haddy"

ถึงว่าท่านเงียบๆ ไปหายไปไหน...ที่แท้แวะเวียน...วนๆอยู่ทางใต้เช่นเดียวกันนี่เอง...

ขอสวมวิญญาณ...ใครบางคน..ตรวจสะกด Key word และขอแก้ให้เลยนะคะ-->>จากคำว่า"บ้าครูเก่า"น่าจะเป็น-->>"บ้านครูเก่า"ใช่ไหมคะ

 

คุณ"ขจิต"

แวะมาบ่อยๆ..อย่าลืมไปตอกหัวใจใส่ต้นไม้...ที่ Blog คนเรียน"จิต"..ภาคอื่นนะคะ

  • ครับผม
  • สรุปว่าได้ไปที่ ลุงเคียง คงแก้ว ไหมครับ
คุณขจิตคะ...ดิฉันคงจะไม่ได้ไปที่ "ลุงเคียง คงแก้ว" เสียแล้ว เพราะตารางเวลาการทำงานยาวเหยียดมาก ผู้จัดไม่เผื่อเวลา Relax เลย มาพื้นที่สามครั้งแล้ว...ยังไม่ทันได้เจอเมืองพัทลุงเลยคะ...โดนใช้งานอย่างหนัก(แอบฟ้องพี่แอ็ด)...วันหลังอาจคงขอแอบซ้อนจักรยานคุณไร้นาม...หนีมาเที่ยวอย่างจริงๆจังเสียที
  • ไม่เป็นไรครับ
  • โอกาสหน้ายังมีครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท