อีกครั้งที่พลายชุมพลกับการป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009


รณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่2009

อีกครั้งที่พลายชุมพล...กับการรณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009                                

   วันที่ 29 /07/2009 กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว นำโดย น.พ ภูมินทร์ (หมอกุ๊ก)หมอสุดหล่อ(แต่น้อยกว่าหัวหน้ากลุ่มงานฯนิดหน่อย) ได้ลงพื้นที่ชุมชนพลายชุมพล ในการลงไปให้ข้อมูลกับชุมชนพลายชุมพลเกี่ยวกับเรื่องของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

 

ทั้งนี้หมอกุ๊กเน้นเพิ่มความตระหนักลดความตระหนกแก่คนในชุมชน โดยวันนี้พี่ยุพา หัวหน้า PCU พลายชุมพล ได้รวบรวมกำลังพลในการสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนพลายชุมพล จำนวน 104 คน และกำลังพลที่สำคัญมากที่สุดท่านหนึ่งซึ่งมานั่งรอทีมงานตั้งแต่ เที่ยง คือ คุณวิมล พรพ่วง นายกเทศบาลพลายชุมพลรวมทั้งรองนายกและคณะ กำนันโอฬาร ของหมู่ 3 และทีมอสม.ทุกๆหมู่ที่พร้อมใจกันมาเต็มอาคารประชุม..เห็นแล้วน่าปลื้มใจแทนพี่ยุพาจริงๆ และเป็นครั้งแรกที่เราได้ออกทำงานร่วมกับหมอกุ๊ก ..หมอกุ๊กไม่รีรอ...พี่แอน (พลายชุมพล) ยังไม่ทันได้แนะนำหมอเลย หมอกุ๊กเราเริ่มเรื่องก่อนเองเลย..ไฟแรงจริงๆ บอกได้เลยว่านอกจากหล่อ..แล้วยังน่ารักพูดจาดี หนักแน่น สนุกอีกต่างหาก หมอกุ๊กเน้นถึงการแนะนำ การปฏิบัติตัวที่ง่ายๆในการป้องกันการติดเชื้อไข้หวัดฯทั้งตัวเอง ครอบครัว และชุมชน โดยพยายามให้อสม.ติดตามข่าวส่ารต่างๆให้ทันต่อเหตุการณ์และสถานการณ์เพื่อจะได้มากระจายต่อชุมชนให้แก่ผู้ที่ไม่มีเวลาหรือไม่ค่อยได้รับรู้ข่าวสาร และให้เคาะประตูบ้านบอกข่าวแก่เพื่อนบ้าน...แต่...คนเคาะต้องระวังตัวเองด้วย..ป้องกันตัวเองกันหน่อย!ไม่ใช่เคาะประตูบ้านเค้าแล้วให้เค้าไอใส่เราได้..เราต้องทำตัวอย่างที่ดีป้องกันตัวเองให้พวกคนชุชนได้เห็นก่อน.. หลังจากหมอกุ๊กบรรยายเสร็จ..

น.พ นิพัธ และนพ. สมบูรณ์ (หมอปอด)ของทีมโรคปอด โรงพยาบาลพุทธชินราช นำทีมโดยพี่ลัดดาวัลย์! ตามมาช่วยเสริมอีกแรง..(กำลังเสริมต้องการด่วน) เพราะทางอสม.และคนชุมพลพลายชุมพลมีคำถามและข้อสงสัยมากมาย..มาให้ทางทีมเราค้นหาคำตอบที่ถูกต้องและกระจ่างจริงๆให้แก่พวกพี่ๆอสม. และไม่ผิดหวังจริงๆๆนพ.สมบูรณ์เรามีคำตอบให้ทุกคำถาม ....ตัวอย่าง...คำถามที่ 3 พี่อสม.ถามว่า บ้านของผมเล็กมากๆมีอยู่แค่ 1 ห้อง ทั้งบ้าน คือห้องนอน เวลานอนก็นอนมุ้งเดียวกันหมด 3 คน พ่อ แม่ ลูก ” หากลูกผมป่วยเป็นไข้หวัดผมจะต้องไปนอนที่ไหน ? ตอบ ไม่ยากหรอกครับพี่ ก็หนีไปนอนบ้านสาวอื่นอีกบ้านเลย! ...คราวนี้ เฮเฮ...กันทั้งอาคาร และเป็นคำตอบที่พี่อสม.ถูกใจซะด้วย เอาใหม่ ตอบ(จริง) “ ผมล้อเล่น อย่าทำจริงนะพี่ (หมอสมบูรณ์..บอก ) เดี๋ยวภรรยาพี่เอาผมตาย ! ” เอ้า! จริงๆคือระยะของละอองฝอยของสารคัดหลั่ง (น้ำลายหรือเสมหะ)จะกระเด็นมายังอีกผู้หนึ่งไม่ถึงหากเราอยู่ไกลกันประมาณ 1-3 เมตร เราก็เน้นนอนห่างๆกันไปก่อน ใส่หน้ากากเข้าหากันซะ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยๆ! แค่นี่ก็ป้องกันได้

ก่อนสุดท้ายน.พ นิพัธ ได้กล่าวขอบคุณนายกและอสม.ที่มาร่วมรับฟังและขอให้นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ต่อคนในชุมชน ดูแลคนในชุมชนพลายชุมพล โดยท่านนายก ได้ให้พันธสัญญา โดยจะเน้นการให้ความรู้แก่นักเรียนในโรงเรียน ,ผลิตเจลล้างมือแจกโรงเรียนและ PCU ,สนับสนุนงบประมาณในการทำหน้ากากอนามัยให้ชุมชน, สนับสนุนรถนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล เน้น..ทุกๆเรื่องที่ทำจะมีอสม.เป็นแนวร่วมของทุกๆงานโดยพร้อมเพียงกัน

หมายเลขบันทึก: 281649เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2009 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีโอกาสได้ทำงานในชุมชนเมื่อใดก็มีความสุขเมื่อนั้น ขอบคุณอุ๋ยด้วยนะที่ช่วยทำงานอย่างแข็งขัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท