เมื่อใดก็ตามที่เราสุขเป็น...เราก็จะเป็นสุข : ข้อคิดในวันพระ


"ทุกวันนี้พุทธศาสนิกชนในเมืองไทยกำลังขาดความสุขที่ควรจะได้

จากบุญที่เกิดเป็นมนุษย์ในเมืองพุทธ  "

 

      เมื่อผู้เขียนได้รับเมลจากกัลยาณมิตรรู้ใจท่านหนึ่ง  สะดุดตากับประโยคนี้แล้วยิ่งอ่านชื่อผู้เขียนพระชยสาโร  ภิกขุ หรือนามเดิมคือ ฌอน ชิเวอร์ตัน ( SHAUN CHIVERTON )  ซึ่งเป็นชาวอังกฤษ    ยิ่งทำให้รู้สึกทึ่งต้องตามอ่านต่อไป

 

      ท่านได้กล่าวว่า...มนุษย์อยากสุขแต่ไม่รู้จักสุข อยากหนีทุกข์แต่ไม่รู้จักทุกข์ สุ่มสี่สุ่มห้าเดินคลำไปคลำมาในความมืด เอาความหวังในความสุขข้างหน้าเป็นที่ปลอบใจ

 

      จริงด้วยสิ...อย่าพึงวุ่นวายกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นหรือผ่านไปแล้ว ให้จิตใจสันโดษเรียบง่ายในอารมณ์ปัจจุบัน ทำสิ่งที่ถูกต้องในปัจจุบัน แก้ไขสิ่งบกพร่องไปเรื่อยๆ เท่าที่จะแก้ได้

       ถ้าเราปลุกตนเองให้ตื่นอยู่กับความจริงอย่างนี้ อารมณ์จะขึ้นจะลงบ้างก็ไม่เป็นปัญหาทุกสิ่งทุกอย่างที่ปรากฏบนเวทีแห่งละครชีวิตก็ล้วนเป็นอาการของความจริงทั้งนั้น

 

       โดยปกติชีวิตของมนุษย์ไม่เป็นสุขเพราะหลงยึดมั่นถือมั่นในสิ่งต่างๆ ว่าเป็นเรา เป็นของเรา การฝึกให้เห็นสิ่งทั้งหลายตามความจริงถอดถอนอุปาทาน จนจิตเป็นอิสระพ้นจากบีบคั้นของกิเลสคือการเข้าถึงความสุขที่แท้จริง

 

       พรุ่งนี้จะเป็นวันพระขอฝากข้อคิดในวันพระว่า....

"เราอย่าละเลยที่จะได้ความสุขจากความดีที่เราได้ทำเอาไว้    ส่วนหนึ่งของการพัฒนาตนเองอยู่ที่การฝึกอนุโมทนาในความดีของตัวเองบ้าง เมื่อเรารับรู้ว่าเราทำความดี   ก็ให้กำลังใจตัวเรา   หมั่นชื่นชมตัวเอง  ความสุขนั้นก็เพิ่มขึ้น เรื่องง่ายๆทำกันได้มั้ยคะ "

       บอกแล้วว่า...เมื่อใดที่เราสุขเป็น  เราก็จะเป็นสุข

หมายเลขบันทึก: 281392เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
  • P  อาจารย์ชอบมายามดึกๆเสมอเลย อิอิ...
  • ธรรมะสวัสดีค่ะ  พรุ่งนี้วันพระแล้ว
  • ส่วนวันนี้หว้าก็ทำบุญเลี้ยงเพลพระเหมือนกันค่ะ
  • นำบุญมาฝากนะคะ

ขอบคุณนะค่ะ

ได้ข้อคิดเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

เคยเห็นอาจารย์บันทึกนานแล้วค่ะที่โก

ดีใจที่อาจารย์กลับมาบันทุกเรื่องราวดีๆ อีกค่ะ

  • P คุณชุดาภาคะ
  • ดีใจค่ะที่ชื่นชอบ
  • เมื่อก่อนจะเขียนทุกวันพระค่ะ  วันนี้เลยนึกอยากกลับมาเขียนเตือนสติตัวเองอีกค่ะ
  • พรุ่งนี้วันพระนะคะ
  • P  สวัสดีค่ะน้องพอลล่า
  • พี่ก็ไม่ค่อยว่างเลยค่ะ  งานค่อนข้างเยอะแล้วก็เขียนหลายที่มาก
  • เริ่มเหนื่อยค่ะ  ที่ g2k  เป็นเหมือนที่มาพักผ่อนใจเสมอ
  • ยามว่างก็เข้ามาพักนิดหน่อยค่ะ

  • มาเยือนครับ
  • ได้วิธีการจัดการกับความสุขในปัจจุบันนะครับ

  • สวัสดีค่ะคุณชายขอบ
  • เราไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ
  • ความสุขง่ายๆค่ะ อยู่ที่เราเลือกว่าจะทำหรือไม่

คนเราทุกคนก็ควรจะมีจุดมุ่งหมายของชีวิต เพราะถ้าไม่มีจุดมุ่งหมายก็จะกลายเป็นคนเลื่อนลอยไป จริงนะครับการเดินทางไปยังจุดหมายนั้นต้องอยู่บนความเป็นจริงและระมัดระวังไม่ให้เกิดทุกข์ทั้งแก่ตัวเองและผู้อื่น ไม่มีความทุกข์ก็คือความสุขสุขแล้ว ขอชื่นชมน้องหว้ามากเลยนะ

  • ขอบคุณค่ะคุณ visit  จริงค่ะที่เราต้องมีจุดมุ่งหมายในชีวิต
  • แต่เราก็ควรทำปัจจุบันให้มีความสุขในทุกขณะ อย่าเอาแต่นั่งฝันเฟื่องถึงอนาคตอย่างเดียว
  • แล้วชีวิตเราก็จะเป็นสุขค่ะ
  • ตามมาขอบคุณค่ะ ที่อ.ลูกหว้าแวะไปเยี่ยมที่บล็อกค่ะ
  • แหมรู้สึกsurpriseค่ะ
  • สบายดีไหมค่ะ
  • ได้ข่าวว่าปลายเดือนจะเปิดให้จองหุ้น ปตท
  • แล้วเดือน ก.ย. เปิดให้ซื้อพันธบัตรค่ะ แบบว่ารอบที่แล้วซื้อไม่ทันค่ะ

 

  • หุ้นปตท.เหรอคะ มีเงินเหลือก็ซื้อได้ค่ะ
  • แต่พี่แพลนไว้เรียนต่อแล้ว อยากซื้อเหมือนกันแหล่ะ
  • อิอิ..ว่าแต่เลิกซื้อทองคำแล้วเหรอ

  •    
  • P   สวัสดีค่ะอาจารย์ชยพร   ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมเียียนกัน
  • รออ่านบันทึกกล้วยไม้ต่อไปนะคะ  ตอนนี้ที่บ้านพวกหวายกะม้าบินกำลังออกดอกค่ะ

สวัสดีครับ อ.ลูกหว้า

  • ผมมาขอบคุณอาจารย์ ที่แวะไปเยี่ยม ไปทักทาย ทำความรู้จักกัน
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆนี้  ให้ความสุขสงบทางจิตใจอย่างดียิ่ง
  • ขอให้ประสบแต่ความสุขกายสบายใจตลอดไปนะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • P คุณ ท.ณเมืองกาฬ   ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมที่บล็อก 

เมื่อใดที่เราสุขเป็น เราก็จะเป็นสุข

ชอบค่ะ คำสรุปนี้ ขอบคุณนะคะ

พี่คะเป็นสิ่งที่คอยเตือนใจหว้าอยู่ตลอดเวลาค่ะ เพราะชอบบ่นๆๆกันว่าไม่มีความสุขเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท