สงครามโลก กับ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ความจงใจทำให้มันเกี่ยวกัน


บอกตามตรงว่า ไม่ค่อยอยากเชื่อนักว่าเป็นการเกิดของโรคตามธรรมชาติ ไม่ทราบทำไมถึงได้คิดว่าเรื่องนี้ถูกทำให้เกิดขึ้น และยิ่งคิดว่าการทำธุรกิจเรื่องยา ไม่ควรจะเป็นธุรกิจที่แสวงหากำไรด้วยแล้ว เลยคิดเรื่องนี้แบบไม่เชื่อบริษัทผลิตยาเป็นเรื่องที่ 1 และเรื่องที่ 2 ที่ไม่เชื่อคือ การก่อการร้ายสากล ทำได้หลากหลายรูปแบบมาก

     นั่งทำงานไปพอมึน ๆ แว๊บคิดอะไรได้ขึ้นมาหลังจากได้รับไฟล์เอกสารเป็นคู่มือไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 หรือ Swin Flu, Flu 2009, H1N1 Flu จากเครือข่ายที่ส่งมาให้ทางเมล์ ก็เพื่อแจกจ่ายกันต่อ ๆ ไป เป็นคู่มือที่แปลมาจากคู่มือ UN ใช้แนะนำบุคลากรของเขาในการป้องกันและดูแลตนเอง ดาวน์โหลดได้จากที่ดีครับ (คลิ้ก)

     สิ่งที่แว๊บขึ้นมาคือ

 

  • "ก่อนของ" ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 "สงครามภัยพิบัติตามธรรมชาติ" --> การรวมตัวแบบสังคมวิวัฒนาการขึ้นมารับมือ
  • ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 "สงครามแเบคทีเรีย" --> การแพทย์และการสาธารณสุขสมัยใหม่วิวัฒนาการขึ้นมารับมือ การรักษาโรค, การสุขาภิบาลมีบทบาทสูง
  • สงครามโลกครั้งที่ 1 "สงครามของความเป็นชาตินิยม ใช้สงครามเพื่อหยุดสงครามทั้งปวง" --> วิวัฒนาการของการพัฒนาประเทศเป็นอิสระขึ้น ปลอดจากการครอบงำของระบบจักรวรรดิ
  • สงครามโลกครั้งที่ 2 "สงครามรื้อฟื้นความเป็นจักรวรรดินิยม ตอบสนองความชาตินิยมที่ต้องการกดทับชนชาติอื่น ทดแทนความรู้สึกที่เคยถูกกดทับ" --> ความก้าวล้ำทางเทคโนโลยี อันเป็นผลพวงของความพยายามที่จะเอาชนะกันทางสงคราม แพร่ขยายไปทั้งโลกอย่างรวดเร็ว
  • หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 "สงครามเย็น ใช้จิตวิทยา และยอนเพื่อนให้รบแทน" --> ชาติที่แข็งแรงกว่าหรืออ่อนแอน้อยที่สุดหลังสงคราม เป็นมหาอำนาจ แต่เสือสองตัวอยู่ถ้ำใกล้กันไม่ได้ ระแวงแนวคิดทางการปกครองที่แตกต่างจากตนเอง --> ทรัพยากรแทนที่จะแปลงไปเป็นอาหารเพื่อคนยากจน แต่กลับแปลงไปเป็นอาวุธเพื่อการสะสมไว้ข่มขวัญกันและกัน
  • "หลังของ" หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 "สงครามแย่งชิงพลังงาน" --> ด้วยข้ออ้างใด ๆ ก็แล้วแต่ แต่สุดท้ายก็คือต้องการใช้น้ำมันของคนอื่นก่อนด้วยความมั่นใจ และราคาที่มีส่วนกดดันซื้อได้ น้ำมันและแหล่งพลังงานอื่นของตนเองขยักไว้ใช้ทีหลัง --> 
  • สงครามโลกในปัจจุบัน "สงครามไวรัส" --> ไวรัสแปลก ๆ สายพันธุ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ่อย แพร่ขยายได้รวดเร็วทั้งโลก เพราะการคมนาคม แต่เท่าที่ผ่านมา เราเคยชนะไวรัสได้อย่างเบ็ดเสร็จเพียงชนิดเดียวเท่านั้นคือ ไข้ทรพิษหรือฝีดาษ (Smallpox)  เกิดจาก poxvirus หรือ Variolar --> หากไวรัสที่แพร่ระบาดอยู่นี้ นับแต่เอดส์ ไข้หวัดนก โรคซาร์ ... จนถึงทุกวันนี้ไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 เป็นสงคราม และมีการจงใจทำให้เกิดขึ้น ใครจะได้ประโยชน์บ้างจากการกระทำนี้
  • หลังสงครามปัจจุบัน "สงครามยาเสพติดรูปแบบใหม่ ๆ" --> เพราะเป็นภาวะที่ได้เพาะตัวไว้นานมากแล้ว และทำลายมวลมนุษย์ไปมาก 

     ทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกันอยู่กับบันทึกนี้ด้วย (คลิ้ก)

           บอกตามตรงว่า ไม่ค่อยอยากเชื่อนักว่าเป็นการเกิดของโรคตามธรรมชาติ ไม่ทราบทำไมถึงได้คิดว่าเรื่องนี้ถูกทำให้เกิดขึ้น และยิ่งคิดว่าการทำธุรกิจเรื่องยา ไม่ควรจะเป็นธุรกิจที่แสวงหากำไรด้วยแล้ว เลยคิดเรื่องนี้แบบไม่เชื่อบริษัทผลิตยาเป็นเรื่องที่ 1 และเรื่องที่ 2 ที่ไม่เชื่อคือ การก่อการร้ายสากล ทำได้หลากหลายรูปแบบมาก

           แต่ก็เพียงอยากบันทึกไว้ว่าได้เคยคิดแบบนี้ ไม่ได้ต้องการอะไร อะไรจะเกิดมันก็เกิดเถอะ รับได้ทุกกรณี


 

หมายเลขบันทึก: 281009เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดี ครับคุณ

P ชายขอบ

อ่านแล้ว รู้สึก กลัว ขึ้นมาอีกระลอก

คนเราเนี่ย.....ความกลัว หาข้อจำกัดไม่ได้ เลย นะครับ

แต่ก็ยังรู้สึก...เช่นนั้น จริง ๆ

ขอบพระคุณ ครับ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

หมอยังคิดต่างนะคะเพราะนักวิชาการเตรียมตัวในการป้องกันผลกระทบจากการระบาดมาประมาณ3ปีแล้วค่ะเนื่องจากวงจรมันครบพอดี

แต่คำอธิบายหมอยังไม่แม่นพอ กลัวผิดพลาดค่ะ

ความจริงคืออะไร คงต้องศึกษาไปอีกนานนะคะ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดี
  • ความกลัวก็มีส่วนดีที่ทำให้เราปลอดภัยนะครับ
  • แต่ไม่มีเจตนาสร้างความกลัวขึ้นเลยครับ เพียงอยากจดบันทึกว่าได้เคยนึกคิดอย่างนี้ครับ

สวัสดีครับคุณหมออัจฉรา

  • ผมก็เชื่อแบบนั้นแหละครับ แต่มันมีนิด ๆ ที่ไม่มั่นใจ เลยถือโอกาสเก็บไว้ ไม่อยากให้มันหายไปจากแว๊บของความคิดนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท