77 ปี 24 มิถุนา ประชาธิปไตย


77 ปี 24 มิถุนา ประชาธิปไตย

                เป็น 77  ปี  แห่งการค้นหา

                เป็น  77 ปี  แห่งการฟันฝ่า

                เป็น 77  ปี  แห่งการพัฒนา

                เป็น 77  ปี  แห่งการก้าวเดิน

77 ปีผ่านไปแล้วสำหรับการเปลี่ยนแปลงการปกครองในเมืองไทย  จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  การคลาน  ก้าวเดิน    วิ่ง  ก้าวกระโดด ของประชาธิปไตยไทย มีพัฒนาการที่ดีและไม่ดี ขึ้นกับยุคสมัยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในระดับสูง  มีความชื่นชมยินดีในวาระต่างๆ  เช่น  การมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  ปี 2540  หรือความน่าเสียใจสลดใจจากเหตุการณ์  14 ตุลาคม  16    พฤษภาทมิฬ หรือแม้แต่เมื่อเร็วๆนี้ที่เกิด  พัฒนาการทางการเมืองของไทย  จึงมีอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

                หากย้อนไปในอดีตในยุคกลางๆของประชาธิปไตยไทย  นิสิตนักศึกษา  ถือเป็นผู้มีบทบาทในทางการเมืองของไทยอย่างมาก  มีสมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)เกิดขึ้น   มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายรูปแบบ  เสียเลือด  เนื้อ ชีวิต  ก็มาก  ซึ่งแสดงถึงบทบาททางการเมืองของนักศึกษา  โดยมีเป้าหมายหลักคือ  ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ

                ในยุคที่บ้านเมืองมีความแตกต่างทางความคิดอย่างเห็นได้ชัด  มีความแบ่งฝักฝ่ายให้เห็น  การชุมนุมเรียกร้อง  กลายเป็นเครื่องมือต่อรอง  นิสิตนักศึกษาหลายคน  เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของขบวนการเรียกร้อง  ตามครรลองแห่งประชาธิปไตยและเป็นเอกสิทธิ์ที่ทำได้  แต่มีนักศึกษากลุ่มหนึ่งที่ได้ให้ความสำคัญกับการครบวาระ แห่งประชาธิปไตย ในปีที่ 77 ซึ่งถ้าเทียบกับคน  ก็ถือว่าอายุมากพอสมควรแล้วสำหรับอายุ 77 ปี

การจัดงาน “24 มิถุนารำลึก  77 ปี ประชาธิปไตยไทยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข   ที่จัดโดย สภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น  และนักศึกษาสาขารัฐประศาสนศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ในช่วงวันที่ 23-25  มิถุนายน  2552 นั้น  ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของบทบาทนักศึกษาในทางการเมืองการปกครอง  ที่แสดงออกในทางที่ดีและมีประโยชน์

การจัดงานมีสาระ วาทะ และประโยชน์  มากน้อยตามความไขว่คว้าของแต่ละคน  แต่เชื่อว่างานนี้มีคุณค่ายิ่ง ทั้งนิทรรศการ  การเสวนา  และกิจกรรมอื่นๆ  ขอชื่นชมสภานักศึกษาและนักศึกษารัฐประศาสนศาสตร์ 

ในนามที่ปรึกษาโครงการ ขอขอบคุณฝ่ายพัฒนานักศึกษาที่ให้โอกาสจัดงานและสนับสนุนงบประมาณในครั้งนี้  ขอบคุณสำนักหอสมุดและทรัพยากรการเรียนรู้ที่มอบเวทีดีๆในการอนุเคราะห์สถานที่จัดงาน  ขอบคุณทุกๆคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขอให้อานิสงส์แห่งการจัดกิจกรรมนี้  นำพาให้ประเทศชาติของเราผ่านพ้นวิกฤตการณ์อันเลวร้ายทางการเมือง  และขอให้ประชาธิปไตยไทยจงเบ่งบานต่อไป ตราบนานเท่านานและฝากไว้ว่า “การเมืองเป็นเรื่องของการประนีประนอมผลประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เกิดความขัดแย้งจากการดำเนินงานทางการเมืองที่ไม่มีทางออก”

 

 

*ความเห็นของที่ปรึกษาโครงการ หลังจากการจัดโครงการ, กรกฎาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 280866เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

23-25 มิถุนายน 52 สภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ จัดงาน “24 มิถุนารำลึก 77 ปี ประชาธิปไตยไทยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข” ณ ลานหน้าอาคารศูนย์สารสนเทศ ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการ การเสวนาในเชิงวิชาการด้านรัฐศาสตร์โดย นักศึกษา การแข่งขันประกวดบทกลอน และคำขวัญ ขบวนรณรงค์รำลึกประชาธิปไตย การแสดงศิลปวัฒนธรรมประยุกต์ และการเสวนา “77 ปี ประชาธิปไตยไทย ใครได้ใครเสีย โดย รศ. ประสิทธิ์ คุณุรัตน์, นพ. เปรมศักดิ์ เพียยุระ, อ. ศิโรตน์ คล้ามไพบูลย์ และ อ. สมคิด สิงสง ดำเนินการเสวนาโดย ผศ.ดร. สุขุมวิทย์ ไสยโสภณ

25 มิ.ย. 52 มีพิธีเปิดโครงการ โดย ผศ. ลิขิต อมาตยคง รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ศ.นพ. สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา นายสมนึก ปิ่นทอง ผอ. กองกิจการนักศึกษา นายภาคภูมิ ทิทา หัวหน้างานกิจกรรมนักศึกษา กองกิจการนักศึกษา และคณาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ เข้าร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท