ก้าวไปสู่ E - Training


การอบรมระบบ E - Training

        

ก้าวไปสู่ E – Training

        จากบทความของ คุณนัทธี  จิตสว่าง  กล่าวถึงเรื่องการก้าวกระโดดของการฝึกอบรมทางไกลในระบบ E – Training  องค์กรใดละเลยที่จะพัฒนาระบบ  E – Training  ขึ้นมารองรับการพัฒนาบุคลากรขององค์กรจะตกขอบเวทีการพัฒนาบุคลากรอย่างชิ้นเชิง  การเติบโตอย่างของอินเตอร์เนตรวดเร็วความเร็วสูงในประเทศไทยอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะทำให้การฝึกอบรมระบบ E – Training  เข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาบุคลากรขององค์กรต่างๆ

          คงจะปฏิเสธกันไม่ได้ว่า E – Training  ผ่านอินเตอร์เนตความเร็วสูงจะมีจุดเด่นอยู่หลายประการที่สำคัญคือ จะสามารถทำให้การส่งข้อมูล online  เป็นเรื่องง่าย การชมการถ่ายทอด  การเขียนการสอนในอินเตอร์เนตเป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก  ไม่ใช่แก่ผู้อบรมจะเข้าชมผู้วิทยากรผู้สอนได้เท่านั้น  วิทยากรก็สามารถเข้าชมผลงานและให้คำวิจารณ์ผู้อบรมแต่ละคนได้อีกด้วย  E – Training  ยังมีข้อดีอีกหลายจุด เช่นสามารถควบคุมลำดับในการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การประเมินผลสามารถทำได้อย่างตรงไปตรงมา ความสามารถของผู้เข้ารับการอบรมที่สามารถเข้าเรียนรู้ได้ โดยไม่จำกัดเวลาและสถานที่ ทำให้ประหยัดเวลาและงบประมาณได้มาก  ที่สำคัญ E – Training  จะสามารถสนองต่อความต้องการในการอบรมพัฒนาตนเองได้อย่างทั่วถึงไม่ถูกจำกัดเพียงจำนวนที่นั่งในชั้นเรียนอีกต่อไป  ในขณะที่การอบรมผ่าน E – Training   จะมาให้จุดศูนย์กลางของการเรียนรู้  จะอยู่ที่ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งจะต้องค้นคว้า  ฝึกทักษะด้วยตนเองเป็นหลัก  ในขณะเดียวกันก็ได้ฝึกทักษะการให้อินเตอร์เนตว่าจะเป็นทักษะที่สำคัญในการก้าวเข้าไปสู่ยุค E – Government ใน E – Society

          แต่ไม่ได้หมายความว่า E – Training  แล้วจะไม่มีผลเสีย หรือเข้ามาทดแทนการฝึกอบรมในระบบให้เรียนหรือระบบอื่นๆเสียทั้งหมด  แต่จะเข้ามาเป็นส่วนเสริม เป็นทางเลือกทางหนึ่งและที่สำคัญความก้าวหน้าในระบบ  E – Training  จะทำให้การฝึกอบรมเปลี่ยนรูปแบบไปเพราะ E – Training  จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการฝึกพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มากขึ้น  การเตรียมการของหน่วยงานฝึกอบรมต่อระบบ  E – Training  จึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เสียแล้ว

 

ข้อคิดเห็น  การอบรมในระบบ E – Training  เป็นสิ่งที่ดี ทันสมัย รวดเร็ว ฉับไว มีความเหมาะสมกับยุค 2009  แต่ก็ยังมีข้อควรระวังว่า สิ่งที่ดีที่สุด ก็อาจจะอันตรายที่สุดได้เช่นกัน  การอบรมแบบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้พบปะพูดคุยกันก็ยังมีความทันสมัยอยู่เช่นกัน      

 

ที่มา  นายนัทธี  จิตสว่าง

 

    

 

หมายเลขบันทึก: 280711เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สิ่งใดก็ตาม.....มีคุณอนันต์ ก็มีโทษมหันต์ เมื่อ บวก ลบ คูณ หารแล้ว อะไรมีประโยชน์มากกว่าก็เป็นสิ่งนั้น

แวะมาหาความรู้เพิ่มเติมค่ะ

การสื่อสาร 2 ทางดีกว่าทางเดียวค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท