สุขกับงาน


จิตใจเบิกบาน การงานสำเร็จ

 

เครียด เครียด เครียด ….คุณกำลังเผชิญภาวะแบบนี้ในการทำงานอยู่หรือเปล่า วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ จาก ศ.นพ.ประเวศ  วะสี  ราษฎรอาวุโส  กล่าวถึง  5  หัวข้อหลักสำคัญในการทำให้จิตใจเบิกบานเพื่องานเป็นสุข มาฝากกัน

1.การมีหัวใจเพื่อเพื่อนมนุษย์

  เวลาทำงานอะไรต้องเอาใจนำไม่ใช่ความรู้นำ  หากนำความรู้นำจะทำให้เครียด   เกิดความกลัวว่าตนเองมีความรู้ไม่เพียงพอ  แต่หากใจนำแล้ว  เมื่อมีใจเข้าทำงานก็จะทำให้มีความสุข 

2.เมื่อทำงานอย่างมีความสุขแล้วจะเกิดฉันทะ 

วิริยะอย่างแรงกล้า  เวลาตั้งใจทำอะไรแล้วมีความเพียรพยายาม  ก็จะหมดความเกลียดความกลัวโดยสิ้นเชิง 

3.ใช้แนวคิดรวมตัว  ร่วมคิด  ร่วมทำ 

หมายถึง  จะทำอะไรก็ได้ที่กลุ่มสนใจ  การทำงานเป็นกลุ่มจะช่วยลดความเห็นแก่ตัว  ทำให้มีความมีตัวตนหายไป  โลกที่เกิดในอนาคตคือโลกที่เกิดเป็นชุมชนเป็นเครือข่าย

4.เมื่อจะทำงานให้ทำอย่างมีความประณีต 

ทำให้มีคุณภาพ  งานก็จะกลายเป็นความงดงาม  ทำนุบำรุงจิตใจ  โดยเฉพาะทางการแพทย์  หากทำงานด้วยใจเบิกบานมีความอยากช่วยให้เพื่อนมนุษย์ดีขึ้น

5.การทำงานทุกอย่างเป็นการเรียนรู้ 

การถือทุกอย่างเป็นการเรียนรู้   ไม่ถือว่าเป็นความการล้มเหลว   ให้ถือว่าเป็นการเจอของใหม่ที่ไม่รู้จักมาก่อน  ตัวคนทุกคนมีศัตรูร้ายอยู่  3  ตัวคือ  ตัณหา-ความอยากได้มานะ-ความอดทน  การใช้อำนาจเหนือผู้อื่น  และทิฐิ-ความถือตัว  ใช้ความคิดตัวเองเป็นใหญ่

มอบแด่คุณครูทุกท่าน ขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #สุขกับงาน
หมายเลขบันทึก: 280208เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 00:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มารับข้อคิดดีๆ รอบดึก ขอบคุณมากครับ

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาให้กำลังใจนักเขียนหน้าใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท