ผู้บริหารในฝันแต่ไม่ไกลเกินฝัน


ผู้บริหารมืออาชีพ

จากการอ่านบทความของนายแพทย์ชัยวงศ์  ชวนะรักษ์  เกี่ยวกับคิดแนวของการบริหารที่ดี ได้พูดถึงคุณสมบัติของผู้บริหารที่ดีไว้  ซึ่งเท่าที่ดิฉันเคยสัมผัสกับผู้บริหารหลาย ๆ คนยังไม่เคยมีใครที่มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกข้อเลย  แต่ผู้บริหารยุคใหม่คงไม่ไกลเกินฝันลองอ่านและนำไปบริหารจัดการดูนะค่ะเพราะผู้บริหารมืออาชีพเท่านั้นที่จะประสบความสำเร็จ

ผู้บริหารที่ดีต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ เก่งคิด เก่งเงิน เก่งคน เก่งเวลา เก่งงานและ บริหารงานโดยหลักธรรมาภิบาล(good governance)

เก่งคิด คือ ต้องเป็นคนมีวิสัยทัศน์ ช่างคิด เป็นนักพัฒนา เป็นนักวางแผน สู้ทุกรูปแบบ ไม่รอให้ โอกาสมาหา เป็นคนดีเสมอต้นเสมอปลาย
เก่งคน ผู้บริหารต้องทราบว่าทุกคนมีทั้งส่วนดีและส่วนด้อย มีความสามารถมองศักยภาพของ ลูกน้องและใช้ความสามารถของแต่ละคนให้ถูกต้องกับงานต้องตั้งใจฟังทุกๆคน สามารจับประเด็นที่สำคัญได้ สรุปได้ กล้าตัดสินใจ ยุติธรรม มีทั้งพระเดชและพระคุณ รู้จักให้อภัย แยกแยะออกจากสมองเอาจุดอ่อนมาเป็นจุดแข็ง(รู้เขารู้เรา)มีความสามารถในการสื่อสาร
เก่งเงิน บริหารงบประมาณ จัดหา สนับสนุนงบประมาณและอุปกรณ์เท่าที่จำเป็นประหยัด อดออม ไม่ฟุ่มเฟือย ไม่โลภ เดินสายกลาง
เก่งงาน รู้เรื่องงานตนเป็นอย่างดี ปรับปรุงพัฒนาตลอดเวลา อยากรู้ อยากเห็น ศึกษาตลอดเวลาขยันเต็มที่อย่างเป็นระบบ สามารถจับประเด็นได้เร็ว สื่อสารเก่ง พูดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่าย เก่งคอมพิวเตอร์ ภาษาอังกฤษ อ่านหนังสือมาก ยืดหยุ่น เป็นนักจัดการ นักวางแผนวิเคราะห์ผลงานของตนเองตลอดเวลา กระจายงานกระจายอำนาจ ทำงานเป็นทีมใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด
เก่งเวลา ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดมีเวลาสำหรับงาน ครอบครัว ตนเอง กีฬา การพักผ่อน งานอดิเรกและสังคม รู้ความสำคัญของงานและชีวิต ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
การบริหารโดยใช้หลักธรรมาภิบาลหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) มาจากคำว่า ธรรมะ + อภิบาล หมายความว่าหลักการบริหารจัดการบ้านเมืองและสังคมที่ดีประกอบด้วยหลักพื้นฐาน 6 ประการดังนี้
1.หลักนิติธรรม ได้แก่การตรากฎหมาย กฏข้อบังคับต่างๆให้ทันสมัยและเป็นธรรมเป็นที่ยอมรับทั้งผู้ออกกฏและผู้ปฏิบัติตามตลอดจนทุกคนในสังคมยินยอมพร้อมใจปฏิบัติตามกฎหมาย

2.หลักคุณธรรม ได้แก่การยึดมั่นในความถูกต้องดีงาม ซื่อสัตย์ จริงใจ ขยัน อดทน มีระเบียบ ตลอดจนมีความชอบธรรมในการใช้อำนาจ
3.หลักความโปร่งใส มีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างตรงไปตรงมา ด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้สะดวก เปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว ไม่บิดเบือนหรือปิดบังบางส่วน
4.หลักความมีส่วนร่วม ได้แก่การเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่เราทำ ทั้งร่วมคิดร่วมทำร่วมแก้ไขและร่วมรับผิดชอบ
5.หลักความรับผิดชอบตรวจสอบได้ นอกจากจะต้องมีความรับผิดชอบแล้ว ยังต้องสร้างกระบวนการให้หน่วยงานต่างๆ มาตรวจสอบได้ว่าการทำงานของเราโปร่งใสจริง
6.หลักความคุ้มค่าได้แก่การบริหารจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มเงิน คุ้ม เวลา คุ้มแรงงาน

             สรุปได้ว่าผู้บริหารที่จะประสบความสำเร็จต้อง เก่ง  ดี  มีวิสัยทัศน์

คำสำคัญ (Tags): #เก่ง ดี มีสุข
หมายเลขบันทึก: 280134เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ผู้บริหารที่ดีต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ เก่งคิด เก่งเงิน เก่งคน เก่งเวลา เก่งงานและ บริหารงานโดยหลักธรรมาภิบาล แต่การบริหารคนเป็นเรื่องที่ยาก เพราะคนเรามีความต้องการที่แตกต่างกัน ต่างคนต่างจิตต่างใจ แต่ว่าจะลองนำเอาคุณสมบัติผู้บริหารในบทความไปลองใช้ดูนะค่ะ

ขออนุญาตจดจำไปใช้บ้างนะ เผื่อมีโอกาส

สรุปว่าผู้บริหารต้อง เก่ง และดี ผู้ใต้บังคับบัญชาจึงจะมีความสุข เอ๊ะ ! พี่ด่วนสรุปเร็วเกินไปหรือเปล่าเนี่ย

สวัสดีค่ะ

ผู้บริหารต้องเป็นนักบริหารด้วยค่ะ

 

มาชมผลเยี่ยมงาน และดีใจที่เห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพวกเราครับ

PP

PPPP

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยเฉพาะอาจารย์ ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ที่ให้กำลังใจค่ะ

 

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ เยี่ยมมากๆค่ะ Good Govermance ถ้าโอกาสนั้นมาถึง จะนำไปใช้แน่นอนค่ะ น้องนางบ้านนา

                             

ขอบุคุณน้องนางบ้านนา ขออวยพรให้โอกาสนั้นมาถึงเร็ว ๆ เพราะเราจะได้ผู้บริหารที่ทั้งเก่งและมี   Good Govermance อย่างน้องนางจ๊ะ

PPน้องนางบ้านนาและคุณเสงี่ยมครับ ..Good Governance ครับ ไม่ใช่ govermance

ขอบคุณค่ะอาจารย์ m กับ n อยู่ใกล้กันพิมพ์ผิดค่ะ

ขยันจังเลยนะพี่ บทความดีดีมีประโยชน์อย่างนี้ต้องแวะมาหาความรู้หน่อย มีรูปสวยๆ ด้วย ชอบจัง

PP

ขอบคุณค่ะน้องหน่อยและ น้อยรัฐกานต์ ว่าง ๆ จะปรึกษาเรื่องสหกรณ์บ้างน่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท