เสริมพลังรักษ์สุขภาพด้วยวิถีโยคะ : คุณค่าของตัวเรา


ความคิดของเราเป็นเช่นไร ความรู้สึกของเราก็เป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้น เราก็เป็นอย่างที่เราคิด

วันศุกร์ที่ 24 กรกฏาคม 2552 เราฝึกโยคะ กันเช่นเคย แต่ ช่วงของการผ่อนคลาย(ในท่าศพ) ปกติก้ามปู จะเน้นในเรื่องการมีสมาธิ และการผ่อนคลาย ทุกครั้งที่ทำทุกคนก็จะรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายขึ้น หายเครียดหายกังวล บางคนที่พกพาความเครียดมาจากบ้าน ก็จะเห็นได้ชัดจากสีหน้าท่าทาง และ จากช่วงของการสะท้อนคิดที่ผ่านๆ มา ก้ามปูสังเกตุเห็นว่าแต่ละคนจะมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน และ เกิดการเปรียบเทียบที่แตกต่างกัน

     วันนี้ก้ามปูจึงใช้ช่วงผ่อนคลาย หลังจากที่เริ่มผ่อนคลายร่างกาย และเข้าสู่สมาธิแล้ว ก้ามปูใช้เสียงนำพาให้ทุกคนระลึกถึงสิ่งดีๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเรา ระลึกถึง ความขอบคุณทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตของเราทำให้เราได้เรียนรู้ และ ระลึกถึงคุณค่าของตัวเราเองที่ทำให้ตัวเองได้ทำประโยชน์ให้กับตนเอง ครอบครัว และสังคม และ ก่อนที่เราจะกลับเข้ามาสู่ภาวะตื่นรู้ ให้เราเก็บความรู้สึกที่ดีไว้กับเรา เก็บความรู้สึกภาคภูมิใจไว้ที่ตัวเรา

    เมื่อเรากลับมาสะท้อนคิดกันว่าเรารู้สึกอย่างไรบ้างในวันนี้ และ แตกต่างจากวันก่อนๆ อย่างไรบ้าง คำตอบที่ได้คือ แตกต่างกันตรงที่ นอกจากเรารู้สึกสบาย และ ผ่อนคลายแล้วเรายังรู้สึกว่าเรามีคุณค่า และ ภาคภูมิใจในตัวเองมากขึ้น พี่หมวยบอกว่า ก่อนหน้านี้เคยคิดน้อยใจเสมอว่า สามีสนใจลูกหมาที่บ้านมากกว่าเรา กลับมาจากที่ทำงานแทนที่จะถามเราสักคำ กลับไปหาลูกหมาที่ไม่สบาย แต่ วันนี้รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเค้า นึกถึงตอนเช้าๆ ที่สามีตื่นมาแต่เช้า เมื่อได้ยินเสียงคนอื่นตื่นขึ้นมา สามีจะ มายืนรอที่บันได และสวมกอดทุกคนที่บันไดทุกเช้า (ทำให้ผู้ฝึกโยคะ ทุกคนหลุดจากความนิ่งสงบ มาเป็นเสียงฮือฮา ด้วยความอิจฉา ที่ไม่ใช่การริษยา)

    การสะท้อนคิดวันนี้ ช่วยเตือนความจำให้เรา ได้รับรู้ว่า ความคิดของเราเป็นเช่นไร ความรู้สึกของเราก็เป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้น เราก็เป็นอย่างที่เราคิด

หมายเลขบันทึก: 280000เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

  • อ่านแล้วชอบคำนี้มากเลยครับ "ความคิดของเราเป็นเช่นไร ความรู้สึกของเราก็เป็นเช่นนั้น เพราะฉะนั้น เราก็เป็นอย่างที่เราคิด" ใช่เลย! ใครที่ไหนจะมากำหนดเราไดเท่าเรา

สวัสดีคะ คุณ  ชายขอบ

  • ใช่คะ เราเป็นอย่างที่เราคิดและ ทำ เรากำหนดตัวเราเองคะ

ใช่เลย ถ้าเราคิดแย่ๆ ความรู้สึกเราก็จะแย่ตาม เหมือนกับการปฎิบัตินั่นแหละ

ถ้าปฎิบัติไม่ดี ผลก็ออกมาไม่ดี

ถ้าอยู่ใกล้ๆจะไป่ร่วมด้วยนะคะเนี่ย น่าสนใจมาก รออ่านบันทึกต่อไป นะคะ

สวัสดีคะคุณกบนอกกลา

คะ หากเราปฏิบัติไม่ดี ผลที่ออกมาก็จะไม่ดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นเราควรที่จะคิดบวกไว้เสมอคะ สวัสดีคะ

Pwasee13 

 สวัสดีคะน้องเกด เป็นผลพวงจากโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนะคะ ยินดีมากเลยคะ หากน้องเกดเข้าร่วมด้วยคะ คิดถึงน้องเกดนะคะ

อิอิ.อิ............. การคบคนอย่างไร จะเป็นอย่างนั้น จริงหรือ   ก็เป็นเรื่องของความรู้สึกนึกคิดน่าจะคล้ายกับ  เราอยากเป็นอย่างไรให้คิดอย่างนั้น   ขอบพระคุณข้อคิดดีดี

สวัสดีคะอาจารย์ นายประจักษ์

ขอบคุณคะ ชีวิตที่มีค่า คือชีวิตที่ตัวเรา ขอบคุณมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท