ประชุมประสานแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา


      เมื่อบ่ายวันที่ 9 พ.ค. ผมได้รับเชิญจากท่านปลัด ศธ.(คุณหญิงกษมา) ให้เข้าร่วมประชุมประสานแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงศึกษาธิการ(MOC)

      การประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมเชิงนโยบายของผู้บริหารระดับสูง ซึ่งมีไม่กี่คน เช่น ท่านปลัด ศธ. คุณหญิงสุมณฑา  พรหมบุญ  น.พ.ยงยุทธ์ วงศ์ภิรมย์ศานต์  เลขาธิการ ก.ค.ศ.  ผอ.สถาบันวัดไร่ขิง เป็นต้น

     เป็นการพิจารณารูปแบบการประเมินวิทยฐานะ และการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ทาง ก.ค.ศ.กำลังดำเนินการในปัจจุบัน  ซึ่งเมื่อกระจายอำนาจดำเนินการไปให้ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ก็ประสบปัญหาการดำเนินการที่ต่างมาตรฐานการปฏิบัติกันมากมาย โดยต่างมุ่งให้ได้วิทยฐานะมากกว่าการพัฒนาครูและบุคลากรที่จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาผู้เรียน หากปล่อยให้ดำเนินการต่อไปจะเกิดผลเสียหายอย่างมาก  จึงต้องคิดหาแนวทางทบทวนกันอย่างเร่งด่วน

      ประเด็นสำคัญที่ต้องกำหนดให้มีการประเมินเพิ่มเติมคือ Specific Competencies (สมรรถนะตามกลุ่มสาระ)ซึ่งต้องเร่งกำหนดขึ้น แล้วดำเนินการพัฒนาและประเมินเรื่องนี้อย่างเป็นระบบ  ซึ่งต้องอาศัยหน่วยงานและบุคลากรมืออาชีพมาช่วยทำหลักสูตร  เช่น สมาคมวิชาชีพต่างๆ  สถาบันอุดมศึกษา ฯลฯ  รวมทั้งให้มีการทบทวนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเครื่องมือประเมินที่ประกาศใช้ไปแล้วด้วย  โดยได้มอบให้ ก.ค.ศ.ไปเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในเดือนตุลาคม 49

หมายเลขบันทึก: 27979เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2006 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
หันมาพัฒนาที่ จิตวิญญาณ เพื่อความเป็นครูที่สมบูรณ์ จะดีหรือเปล่าครับ เพราะเท่าที่ทราบ ผลสุดท้ายที่ได้จากการประเมินก็ "เงิน" รายได้ของครูก็ี่จะเพิ่มขึ้น กลายเป็นสมการ "เงิน = วิทยฐานะ" ไปในที่สุด... แต่ถ้าการพัฒนาที่เิกิดจากภานในมันก็จะส่งผลออกมาสู่ภายนอกด้วย..
อยากเห็นเกณฑ์ใหม่ของการประเมิน ครูเชี่ยวชาญ ดูที่ไหนครับ
  เปิดดูที่เว็บไซด์ของ สำนักงาน ก.ค.ศ. (ผ่านทางเว็บ สพฐ.ก็ได้)  ตามหนังสือ ว.25 (หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินทุกวิทยฐานะ) และมีคู่มือประเมินฯอีกส่วนหนึ่งครับ 

การประเมินครูชำนาญการพิเศษ  โดยเฉพาะผลงานทางวิชาการอยากให้กรรมการชุดที่  3  กรุณาเรียกเจ้าของผลงานไปคุยด้วยเพราะจะได้ช่วยแนะแนแก้ไข  ไม่ใช่ตัดสิทธิ  และมีข้อสงสัยอยู่หน่อยนะคะว่า  ข้อจำกัดของจำนวนนักเรียนที่ สอน  หรือชั่วโมงการสอนของวิชาที่จะส่งเพื่อประเมินวิทยะฐานะนั้น  ระบุไว้หรือไม่ว่าต้องสอนวิชานั้น ๆ กี่ชั่วโมง/คาบเรียนเป็นต้น

ขอขอบพระคุณมาล่วงหน้านะคะ

เสถียร รอดประดิษฐ์

ขอทราบแนวทางการประเมินครูชำนาญการพิเศษ

มีแนวทางการประเมินอย่างไร

ขอบคุณมาก

มีการมาเปลี่ยนเกณฑ์กัเองให้มีคะแนนสูงขึ้น แล้วไม่สนับสนุนครูดี แต่ช่วยพวกสอพลอ ทำไงดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท