WebQuest เป็นเว็บที่มีการออกแบบนวัตกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสำเร็จรูปในลักษณะ Inquiry oriented activitiesที่ใช้แหล่งการเเรียนรู้ส่วนใหญ่หรือทั้งหมดจาก World Wide Web โดยผู้เรียนสามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ที่กำหนดไว้ได้
ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบนี้ใช้แนวความคิดที่ต้องช่วยให้ผู้เรียนใช้เวลาในการสืบค้นและเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด สามารถเข้าไปสืบค้นได้จากแหล่งเรียนรู้นั้น ๆ ได้เลย แทนที่จะเสียเวลาในการสืบค้นจากแหล่งอื่น ๆ ซึ่งอาจไม่มีข้อมูลหรือสารสนเทศที่ต้องการ ซึ่งเป็นวิธีการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้แสวงหาความรู้และเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาที่ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผ่านทางการให้โจทย์ปัญหารูปแบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาและกระบวนการเรียนรู้
ลักษณะของ WebQuest
WebQuest
แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือส่วนของครูผู้สอนและส่วนของนักเรียน
1.
ส่วนของครูผู้สอน
เป็นส่วนที่ผู้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้อธิบายหรือชี้แจงให้กับผู้สอนท่านอื่นที่สนใจ
ประกอบด้วย
1.1
บทนำ (Introduction)
เป็นส่วนที่กล่าวถึงที่มาของกิจกรรมการเรียนรู้
บอกให้ทราบว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับเนื้อหาอะไร
1.2 เกี่ยวกับผู้เรียน
(Learner)
เป็นส่วนที่บอกให้ทราบว่าเนื้อหากิจกรรมนั้นสำหรับนักเรียนชั้นใด
นักเรียนควรมีความรู้ใดมาก่อนที่จะเรียนรู้กิจกรรมในเนื้อหานั้น ๆ
1.3
มาตรฐานการเรียนรู้ (Standard)
เป็นส่วนที่บอกให้ทราบว่าเนื้อหากิจกรรมนั้นสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้ใด
1.4
กระบวนการ
(Process) เป็นส่วนที่บอกให้ทราบถึงการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องนี้
เช่น เวลาที่ใช้ เป็นการเรียนรู้วิชาเดี่ยว ๆ หรือหลายวิชาบูรณาการกัน
มีแนวความคิดหลักใดที่นักเรียนอาจเกิด misconception
ครูต้องมีทักษะใดบ้างในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนดังกล่าว
1.5
ทรัพยากร (Resources) เป็นส่วนที่แสดงถึงทรัพยากรต่าง ๆ
ที่ต้องใช้ในการจัดกิจกรรม เช่น หนังสือ websites ชนิดของซอฟต์แวร์
ฮาร์ดแวร์ email ตลอดจนทรัพยากรบุคคล เป็นต้น
1.6
การประเมินผล (Evalution) เป็นส่วนที่แสดงให้เห็นว่า
ในการเรียนรู้ของนักเรียนนั้น ครูจะต้องประเมินเรื่องใดบ้าง
ชิ้นงานของนักเรียนมีอะไรบ้าง ที่ต้องประเมิน และใช้ rubric
ในการประเมิน
1.7
สรุป (Conclusion)
เป็นส่วนที่บอกให้ทราบถึงความสำคัญและคุณค่าของเนื้อหากิจกรรมนั้น
ๆ
2.
ส่วนของผู้เรียน
เป็นส่วนที่ผู้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เขียน
อธิบายและชี้แจงนักเรียนทราบถึงกิจกรรม
แนวทางการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นภายในบทเรียน
2.1
บทนำ (Introduction) ส่วนนี้ผู้พัฒนาต้องพยายามกระตุ้นให้นักเรียนสนใจหรือเกิดความสงสัยที่จะติดตามเนื้อหากิจกรรม
อาจเป็นรูปภาพ video clip หรือคำถาม เป็นต้น
นอกจากนี้ยังให้นักเรียนทราบถึงการจัดการในการทำกิจกรรมภายในบทเรียน
2.2
ภาระงาน
(Task) ส่วนนี้ต้องบอกนักเรียนให้ทราบถึงผลลัพธ์ที่นักเรียนต้องจัดทำขึ้นเมื่อจบกิจกรรมนี้แล้ว
2.3
กระบวนการ (Process) ส่วนนี้ผู้พัฒนาต้องบอกนักเรียนให้ทราบถึง
ขั้นตอนต่าง ๆ ที่นักเรียนต้องดำเนินการ ซึ่งในส่วนนี้จะมีคำถามต่าง ๆ
ให้นักเรียนคิดวิเคราะห์ ในการที่จะตอบได้ นักเรียนต้องทำกิจกรรมต่าง
ๆ รวมทั้งการสืบค้นจาก website ต่าง ๆ
ซึ่งผู้พัฒนากิจกรรมได้เข้าไปสืบค้นมาแล้ว
2.4 แหล่งการเรียนรู้ (Resources)
เป็นส่วนที่แจ้งให้นักเรียนทราบแหล่งค้นคว้าความรู้เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมทั้งหมด
2.4
สรุป (Comclusion) ส่วนนี้ผู้พัฒนาต้องสรุปให้นักเรียนทราบว่า
เมื่อจบกิจกรรมนั้น ๆ แล้วนักเรียนจะได้เรียนรู้อะไร
รวมทั้งอาจทิ้งคำถามที่กระตุ้นให้นักเรียนขยายผลในสิ่งที่เรียนรู้
2.5
การประเมินผล (Evaluation)
ส่วนนี้ผู้พัฒนาจะแสดงเกณฑ์การตัดสินและความหมายของคะแนนให้นักเรียนทราบ
การจัดการเรียนการสอนด้วย WebQuest กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งในต่างประเทศและในประเทศไทยเอง ที่ได้มีการจัดการเรียนการสอนในหลายรูปแบบ ผู้สนใจสามารถเข้าศึกษาเกี่ยวกับกิจกรรมและรายละเอียดเพิ่มเติม ตลอดจนศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมนี้ได้ที่ website
http://edweb.sdsu.edu/webquest/webquestwebquest~ms.html
ตัวอย่าง WebQuest ในประเทศไทย
http://www.keereerat.ac.th/webQuest/webquest_2/web/intro.html
ขอคุณข้อมูลจาก
ดร.สมศรี ตั้งมงคลเลิศ http://www.ipst.ac.th/it/rosegarden/somsri.htm
ไม่มีความเห็น