โรงเรียนบ้านครัว(ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์)
โรงเรียนบ้านครัว(ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์) บ้านหมอ สระบุรี

สอนให้เป็น เน้นกิจกรรม


การจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง เด็กจะสนใจและตั้งใจเรียนดีมากที่ได้ร่วมกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม

สอนให้เป็น   เน้นกิจกรรม

                การจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย เป็นเรื่องยากสำหรับ ดิฉัน เพราะดิฉันเคยสอนระดับชั้นมัธยมศึกษา (ม.1 ม.3) ตั้งแต่ปีการศึกษา 2535 ถึง 2544 ครูเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด 2 คน เป็นครูชั้นอนุบาลทั้ง 2 คน จึงขาดครูอนุบาล ผู้บริหารจัดหาครูที่ลงมาสอน ไม่ใครยอมลงมาสอนอนุบาลเลย ผู้บริหารจึงจัดให้ดิฉันลงมาสอนนักเรียนระดับปฐมวัย ดิฉันไม่มีความรู้ในเรื่องการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัยเลย เครียดมาก ไม่ทราบว่าจะสอนอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้างก็ไม่ทราบเลย เด็กก็ซนวิ่งเล่นวุ่นวายมาก จึงให้อ่าน ก.ไก่ บ้าง อ่านเลขบ้างเด็กก็ไม่สนใจ

                จากปัญหาตัวครูไม่ทราบว่าจะสอนอย่างไร จึงแก้ปัญหาตัวเองก่อน โดยศึกษาหาความรู้หนังสือคู่มือการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัย จึงได้ทราบว่ากิจกรรมหลักในแต่ละวันของปฐมวัย ต้องมี 6 กิจกรรม คือ

1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ                   2. กิจกรรมเสริมประสบการณ์

3. กิจกรรมสร้างสรรค์                                         4. กิจกรรมเล่นเสรี

5. กิจกรรมกลางแจ้ง                                            6. กิจกรรมเกมการศึกษา

เมื่อทราบวิธีการจัดกิจกรรมแล้วว่าในแต่ละวันต้องจัดกิจกรรมให้ครบทั้ง 6 กิจกรรม ดิฉันได้แนวทางในการแก้ปัญหาตัวแด็กที่วิ่งเล่นกันวุ่นวาย โดยพาเด็ก         ร่วมกิจกรรมโดยจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การเล่านิทาน โดยให้เด็กแสดงท่าทางบทบาทสมมุติตามเรื่องที่เล่า ร้องเพลงทำท่าประกอบเพลง วาดภาพ ระบายสีภาพ ปั้นดินน้ำมัน ฝึกปฏิบัติจริงในวิชาเสริมประสบการณ์ เช่น เรื่องไข่ ให้เด็กนำไข่มาทอดจริงๆปฏิบัติจริง  กิจกรรมกลางแจ้ง เล่นเกมต่างๆตามที่เด็กอยากจะเล่น หรือเกมที่ครูกำหนดให้เล่นเกมการศึกษา เด็กก็เล่นกันอย่างสนุกสนาน เมื่อนำการสอนโดยให้เด็กได้ร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมเด็กไม่เบื่อ ชอบมากและไม่วิ่งซุกซนในห้องเรียนอีก เด็กจะตั้งใจปฏิบัติกิจกรรมอย่างมีความสุขสนุกสนาน

                ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นกิจกรรมให้เด็กได้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง เด็กจะสนใจและตั้งใจเรียนดีมากที่ได้ร่วมกิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม

                ผลจากการสอนโดยเน้นกิจกรรม ทำให้ครูและเด็กได้เรียนรู้กิจกรรมไปพร้อมๆกัน จึงประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย

 

ผลที่นักเรียนได้รับ

                -นักเรียน เรียนดี มีความสุข ผ่านการประเมิน  ศ.ม.ส

 

ผลที่ครูได้รับ

                - ครูนำกิจกรรมที่จัดการเรียนการสอนมาจัดทำผลงานวิชาการเพื่อรับการประเมินผ่านการประเมินได้รับแต่งตั้งเป็นครูชำนาญการพิเศษ

 

นางสมบัติ     พุฒคำ

ครู คศ.3

โรงเรียนบ้านครัว(ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์)

สำนักเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 1

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 279730เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท