มัดใจคนตรงนิสัยสื่อสารโดนเป้าหมาย


ส่องคนหลากสไตล์

มัดใจคนตรงนิสัยสื่อสารโดนเป้าหมาย

แวดวงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลสิ่งที่เป็นอุปสรรคอย่างมากคือ การจัดการคนบนความแตกต่าง ซึ่งหาก HR มีความเข้าใจและเปิดรับความแตกต่างย่อมเป็นกลไกหนึ่งที่จะผลักดันให้องค์กรก้าวไปสู่เป้าหมายอย่างรวดเร็ว

         คุณอัจฉรา  เอื้อวงศ์กุล  ผู้จัดการทั่วไปบริษัท เอพีเอ็มแอ็ส เซสเม้นท์ เซ็นเตอร์  ในเครือเอพีเอ็มกรุ๊ป ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาบุคคล มองว่าการศึกษาพฤติกรรมของแต่ละบุคคลในหน่วยงานเป็นสิ่งสำคัญ ที่HR รุ่นใหม่ต้องตีโจทย์เหล่านี้ให้แตกเสียก่อน จึงจะเปลี่ยนแนวคิดคนไปสู่เป้าหมายขององค์กร  จึงเกิดเครื่องมือ Extended DISC ที่ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของแต่ละบุคคล

        ส่องคนหลากสไตล์

         เครื่องมือวิเคราะห์ลักษณะนิสัยของแต่ละคนที่ชื่อ Extended DISC  ได้พัฒนามาจากทฤษฎีวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวคิดของ คาร์ล กุสตาฟ จุง (Carl Gustav Jung) ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาพฤติกรรมมนุษย์  ได้แบ่งรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 4 รูปแบบ ดังนี้

1.       D-Style (Dominance) มีอุปนิสัยกล้าตัดสินใจ เน้นผลลัพธ์ มุ่งมั่น ทำงานรวดเร็ว พูดจาเสียงดัง ไม่ประนีประนอม กล้าเสี่ยง ชอบการแข่งขัน ยึดตนเองเป็นศูนย์กลาง ไม่ค่อยฟังผู้อื่น ตรงไปตรงมา มีข้อเรียกร้องสูง ดื้อดึง มีความมั่นใจในตนเองสูง

ดังนั้นการสื่อสาร HR ต้องเน้นอารมณ์และความรู้สึกในการปรับความเข้าใจ ซึ่งอาจแสดงออกด้วยท่าทาง การพูด การกระทำ เพราะคนกลุ่มนี้ปกติให้ความสำคัญกับงานและผลลัพธ์มากกว่าเรื่องอารมณ์ ความรู้สึก  ตลอดจนควรพูดให้น้อยลงระมัดระวังที่จะไม่เป็นผู้นำในการสนทนา พร้อมเปิดใจที่จะพูดคุยกันแบบสั้นๆ เมื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย

2.       I-Style (Influence)  เป็นคนช่างพูด ชอบเข้าสังคม ดูเป็นมิตร เปิดเผย จูงใจคนเก่ง ชอบขายไอเดีย ร่าเริง มีอารมณ์อ่อนไหว มักหลีกเลี่ยงรายละเอียด เวลาคุยมักพูดออกนอกประเด็นไปเรื่อยๆไม่ค่อยรักษากฎ และไม่ชอบความน่าเบื่อและเข้มงวด

การสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ให้สำเร็จต้อง พูดน้อยฟังให้มาก เน้นรายละเอียดและข้อเท็จจริง พูดแบบตรงไปตรงมาให้อยู่ในประเด็น ต้องเน้นเหตุผลและหลักการเพื่อสร้างความเข้าใจ

3.       S-Style (Stediness)  ลักษณะนิสัยใจเย็น สงบ เสมอต้นเสมอปลาย ทำอะไรเป็นระบบ ละเอียดรอบคอบ ถ่อมตัว ประนีประนอม ชอบเป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด แต่จะพูดเมื่อถูกถามและมักแสดงความเห็นด้วยกับผู้อื่นตลอดเวลา และต้องการคำแนะนำจากผู้อื่น ซึ่งกระบวนความคิดของคนกลุ่มนี้ ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง

HR ต้องมีการสื่อสารให้มีชีวิตชีวา อาจจัดกิจกรรมเพื่อสื่อความหมาย เช่น การเล่นเกมที่จะช่วยลดความตึงเครียดให้เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ขณะเดียวกันต้องสื่อสารให้รวดเร็ว

4.       C-Style (Compliance)  ชอบความสมบูรณ์แบบ ยึดติดกับรายละเอียดของการทำงาน มีเหตุผลและหลักการ เน้นความชัดเจนถูกต้องให้ความสำคัญกับข้อเท็จจริงในเชิงลึก ละเอียดถี่ถ้วน เจ้าระเบียบ ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ และไม่ชอบความท้าทายใหม่ ซึ่งทำให้การทำงานแต่ละครั้งต้องคอยระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา

การสื่อสารของคนกลุ่ม C-Style จะคล้ายกับกลุ่ม S-Style ที่ต้องแสดงออกและพูดรายละเอียดข้อเท็จจริง และตัวเลขให้น้อยลง เน้นการพูดให้จูงใจมากขึ้น ไม่ควรแสดงความเย็นชา กิริยาที่ไม่สุภาพและห่างเหินจนเกินไป

                คุณอัจฉรา ย้ำถึงนิสัยของคนแต่ละสไตล์อาจไม่ได้มีเพียงสไตล์เดียว 100% ในการทำงานแต่จะมีสไตล์ต่างๆผสมกันขึ้นอยู่กับว่าอุปนิสัยใดจะมีความโดดเด่นมากกว่ากัน เช่นคนที่ช่างพูดอาจจะมีลักษณะความใจเย็นแฝงอยู่ จะแสดงออกก็ต่อเมื่อสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวยให้พฤติกรรมแสดงออกมา

                การประเมิน Extended DISC ไม่ได้แบ่งว่าสไตล์ไหนเป็นคนดีหรือไม่ดี แต่จะอธิบายการตอบสนองตามธรรมชาติของบุคคลในสถานการณ์ที่ต่างกัน

                ซึ่งการประเมินโดยใช้แนวคิด Extended DISC เบื้องต้น HR อาจวิเคราะห์พฤติกรรมของคนทำงานได้จากการสังเกตที่จะช่วยให้เรียนรู้ความแตกต่างของแต่ละบุคคลมาปรับใช้ในกระบวนการทำงานได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกันจะช่วยลดความขัดแย้งของพนักงานในองค์กรได้หากมีความเข้าใจความแตกต่าง

                สิ่งสำคัญผู้สื่อสารและผู้รับสารต้องเปิดใจยอมรับในความแตกต่างของบุคคล และต้องใจกว้างพอที่จะยอมรับจุดอ่อนของเรา และยอมปรับพฤติกรรมของตัวเองเพื่อให้การทำงานหรือการสื่อสารกับผู้อื่นราบรื่นยิ่งขึ้น  คุณอัจฉรา กล่าวทิ้งท้าย

แบบทดสอบมี 4 ข้อ  เลือกตัวเลือกที่คิดว่าบ่งบอกความเป็นคุณมากที่สุด

ข้อ 1  

ก.  ชอบสังคมรักเพื่อนพ้อง                       ข.  รับฟัง เก็บตัว

ค.  แม่นยำ ถูกต้อง                                     ง.  กล้าตัดสินใจ ไม่รวนเร

ข้อ 2

ก.  มีความมั่นใจ  กล้า                                ข.  จูงใจเก่ง  จุดประกายให้ผู้อื่น

ค.  เน้นการทำงานเป็นทีม เข้ากับกลุ่มได้   ง.  ช่างซัก ช่างถาม ช่างสังเกต

ข้อ 3

ก. มีวินัย  ควบคุมตัวเองได้                        ข.  มีสติ ขี้อาย

ค.  ปรับตัวเก่ง ปรับตัวได้ง่าย                     ง.  ต้องการชนะ ชอบแข่งขัน

ข้อ 4

ก.  มีระเบียบ  ถี่ถ้วน                                   ข.  กล้าเสี่ยง  มีความมั่นใจ

ค.  เรียกใช้ง่าย  เสียสละเพื่อส่วนรวม           ง.  ช่างจินตนาการ  มองโสกในแง่ดี

เฉลย

         ลองเช็คดูว่าคำตอบของคุณมีสไตล์ไหนมากที่สุด (D I S C)  หากคำตอบมีมากกว่า 1 สไตล์แสดงว่าคุณมีแนวโน้มเป็นสไตล์ผสม และสไตล์ที่มีคะแนนมากกว่าถือเป็นสไตล์นำ แต่สไตล์ที่มีคะแนนรองลงมาเป็นสไตล์เสริม

ข้อ 1  ก.  I   ข.  S   ค.  C   ง.  D

ข้อ 2  ก.  D  ข.  I   ค.  S   ง.  C

ข้อ 3  ก.  C  ข.  S  ค.  I    ง.  D

ข้อ 4  ก.  C  ข.  D  ค.  S   ง.  I 

 

ข้อคิดเห็น  การรู้จักคน การรู้ใจคน ความเข้าใจกัน  มีจิตใจที่เป็นมิตรต่อกัน ยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน เป้าหมายของการทำงานก็อยู่แค่เอื้อม

 

ที่มา  คุณอัจฉรา  เอื้อวงศ์กุล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอพีเอ็มแอ็ส เซสเม้นท์ เซ็นเตอร์ โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์

 

 

    

หมายเลขบันทึก: 279699เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 15:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ลองเมินตนเองแล้ว เป็นประเภท.....เก็บไว้ไม่บอกใคร แต่ขอบอกว่าตรงมากๆเลยค่ะ

  • ข้อคิดเห็น  การรู้จักคน การรู้ใจคน ความเข้าใจกัน  มีจิตใจที่เป็นมิตรต่อกัน ยอมรับในความแตกต่างของกันและกัน เป้าหมายของการทำงานก็อยู่แค่เอื้อม

  • เป็นความจริงแท้แน่นอนตลอดมา ขอบคุณค่ะ

ลองทำดูแล้ว ....ก็จริงดังว่า

มาชมผลเยี่ยมงาน และดีใจที่เห็นบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของพวกเราครับ

ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท