เรื่องเล่า จากนายยิ้มแย้ม


เครือข่ายนักศึกษาทันตแพทย์

สวัสดีคร้าบบบ …. กระผมนายยิ้มแย้ม รับหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ วันนี้ยิ้มแย้มมีกิจกรรมดีๆที่ได้ร่วมมือกับพี่ๆน้องๆนักศึกษาทันตแพทย์สร้างสุข มาเล่าสู่กันฟังคร้าบบบ

เรื่องเล่า.... จาก ปฏิบัติการ i-smile ตอน รอยยิ้มใหม่ใกล้ๆกัน

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ที่ผ่านมา พวกเราเครือข่ายนิสิต/นักศึกษาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข 9 สถาบัน ร่วมกับโครงการโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขระยะที่สอง ได้จัดกิจกรรมโครงการปฏิบัติการ i-smile ตอน รอยยิ้มใหม่ใกล้ๆกัน โดยจัดขึ้นที่สมาคมสงเคราะห์เด็กกำพร้าแห่งประเทศไทย เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร

ซึ่งเป็นอีกครั้งกับความร่วมมือของเหล่านิสิต/นักศึกษาทันตแพทย์ 9 สถาบัน โดยยังคงแนวคิดแห่งการสร้างรอยยิ้มให้กับสังคม   ….. Concept ครั้งนี้เราจึงต้องการให้ยิ้มเล็กของน้องๆ ได้ยิ้มกว้างขึ้นอย่างมั่นใจ

 

            กิจกรรมเริ่มต้นกันตั้งแต่เช้าตรู่ พี่ๆผู้ร่วมงานตื่นกันตั้งแต่เช้าด้วยภาระหน้าที่ว่า วันนี้เราจะไปสร้างรอยยิ้มให้น้องๆกัน  และด้วยความตั้งใจของพี่ๆนิสิต/นักศึกษาทันตแพทย์ ทำให้กิจกรรมวันนั้นดำเนินไปท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทั้งจากเด็กๆ และพี่ๆนิสิต/นักศึกษาที่ตั้งอกตั้งใจเตรียมสิ่งดีๆไปมอบให้ นอกจากความสนุกสนานแล้วเครือข่ายของเราก็ไม่ลืมที่จะช่วยกัน แต่งเติมสุขภาพดีให้กับน้องๆ  ให้ได้รับทั้งความรู้สอดแทรกในความบันเทิง ซึ่งมาในรูปแบบต่างๆ เช่น กิจกรรมนิทานต้านภัยบุหรี่ เด็กๆได้สนุกสนานไปกับนางฟ้าน้อยๆและปีศาจบุหรี่ ตื่นตาตื่นใจไปกับตุ๊กตาหุ่นมือที่ช่วยสื่อถึงโทษของบุหรี่และสารเสพติด ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆเข้าใจถึงอันตรายของบุหรี่ได้ง่ายยิ่งขึ้น กิจกรรมสันทนาการและเกมส์เพื่อผ่อนคลายความเครียดระหว่างวัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่เน้นการสร้างเสริมสุขอนามัย ทั้งการให้ความรู้ในการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากผ่านกิจกรรมสอนน้องแปรงฟัน ซึ่งเด็กๆได้ฝึกปฏิบัติจริงโดยมีพี่ๆคอยสอนและดูแลอย่างใกล้ชิด รวมทั้งกิจกรรมสอนล้างมือที่ช่วยเสริมสร้างนิสัยการล้างมือให้ถูกต้องอันจะนำไปสู่สุขภาวะองค์รวมที่สมบูรณ์แข็งแรง และอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆให้ความสนใจเป็นอย่างมากก็คือ กิจกรรมเพ้นท์เสื้อ โดยหัวข้อของกิจกรรมนี้คือรอยยิ้ม ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของเครือข่าย เด็กๆได้สนุกสนานและสร้างสรรค์เสื้อยืดของตนเองด้วยการวาดรูปโดยใช้สีเทียนเพ้นท์เสื้อ มีการประกวดและมอบรางวัลแก่เด็กๆที่สามารถถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์และตอบโจทย์ได้ถูกใจพี่ๆมากที่สุดด้วย ยิ่งไปกว่านั้น. … สิ่งที่ทำให้พวกพี่ๆยิ้มและปลื้มเป็นอย่างยิ่ง เมื่อได้ยินน้องคนหนึ่งกล่าวว่าขอบคุณพี่ๆมากค่ะ เมื่อไหร่จะมาหาพวกหนูอีก พวกพี่ๆจึงรู้ว่า การแบ่งปันรอยยิ้มให้สังคม .. สังคมก็จะแบ่งปันรอยยิ้มกลับมาให้กับเรา

           

เอาละครับหลังจากเล่าเรื่องภาพรวมของงานกันไปแล้ว หลังจากงานจบ .. กระผมมม นายยิ้มแย้มสุดหล่อก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับพี่กิ๊ฟท์ นทพ.ณิชดา  เตชธุวานันท์  จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมผู้จัดงาน ถึงความสำเร็จของงานนี้ครับ  โดยพี่กิฟท์กล่าวว่า    

ในฐานะของผู้จัดกิจกรรม กิ๊ฟท์คิดว่ากิจกรรมที่พวกเราได้ร่วมมือกันจัดขึ้นนี้บรรลุวัตถุประสงค์และก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อสมาชิกเครือข่ายและสังคม โดยสมาชิกเครือข่ายเองได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน ถือเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี ช่วยให้เครือข่ายมีเสถียรภาพและความมั่นคงมากขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สมาชิกได้เรียนรู้การทำงานอย่างมีความสุขและเปิดโอกาสให้นำองค์ความรู้ที่มีมาใช้ประโยชน์ในการสร้างสรรค์และพัฒนาสังคม ส่งเสริมให้ผู้อื่นมีสุขภาพกาย,ช่องปากและจิตใจที่ดี  รวมถึงการสร้างจิตสำนึกที่ดีต่อสังคมให้ยั่งยืนอีกด้วย

                                                                                                                พี่กิ๊ฟท์ ณิชดา

ครับ ในกิจกรรมนี้เหล่าพี่ๆนิสิต/นักศึกษาทันตแพทย์เค้าก็ได้เริ่มแนวคิดมาตั้งแต่ต้นปีได้ร่วมกันประชุมและวางแผน หลายต่อหลายครั้ง กว่าจะออกมาเป็นงานในวันนั้น   และเหนือสิ่งอื่นใดนอกจากพี่ๆเค้าจะได้มาสร้างรอยยิ้ม ให้กับน้องๆ แล้ว พี่ๆเค้ายังบอกว่ากิจกรรมครั้งนี้ยังทำให้รู้ว่ายังมีเพื่อนๆ จากต่างมหาวิทยาลัย ยืนเคียงข้างกันเสมอมา ขอบคุณเครือข่ายนิสิต/นักศึกษาโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุข 9 สถาบัน และผู้ใหญ่ใจดีของพวกเราอย่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  ที่ทำให้พวกเราได้มาเจอกันและทำกิจกรรมดีๆเช่นนี้ด้วยกัน

                ถึงแม้กิจกรรมของชาว i-Smile ในวันนั้นจะเป็นเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมง แต่เชื่อว่าแนวคิด องค์ความรู้ที่เราได้มอบให้แก่น้องๆทุกคนนั้นจะเป็นเหมือน เปลวเทียนที่ไม่มีวันดับ เปลวเทียนที่จะส่องแสงสว่างนำทางให้แก่ผู้อื่นรอบๆข้างต่อไปได้  

            เป็นไงกันบ้างครับ .. เรื่องราวของโรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขในครั้งนี้ ยอดไปเลยใช่มั้ยล่ะครับ ^^ สำหรับกิจกรรมดีๆแบบนี้ จะต้องเกิดอีกแน่นอนครับ เอาไว้ถ้ามีปฏิบัติการ i-smile ตอนใหม่เมื่อไร .. กระผม นายยิ้มแย้มจะอาสาพาไป Inside update กันอีกครั้งครับ สำหรับวันนี้ผมขอทิ้งท้ายไว้ว่า หมั่นดูแลสุขภาพช่องปากและร่างกายให้ดีครับ จะได้มีรอยยิ้มที่สดใสเหมือนผม .. นายยิ้มแย้ม สวัสดีคร้าบบบ !!

           

 

นายยิ้มแย้ม i-smile ทีม …. รายงาน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 279675เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Image011 อ่านและยิ้มมีความสุข..หมอฟันที่ได้พบอารมณ์ดีนะคะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท