ไปดูส้วมโรงเรียน


โครงการประกวดสุดยอดส้วม ของศูนย์อนามัยที่ 8

         โรงเรียนนวมินทราชูทิศ มัชณิม  จังหวัดนครสวรรค์  คือเป้าหมายที่จะไปตรวจประเมินส้วมในวันที่ 15 กรกฎาคม ตรวจเพื่อตัดสินในการประกวดสุดยอดส้วมปี 2552 ของเขตพื้นที่ศูนย์อนามัยที่ 8 

          อาจารย์อรสา รอดบำรุง และอาจารย์กนกวรรณ ตันวิสุทธิ์  ได้ต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ ฯ ในวันนี้ ซึ่งทั้งคณะที่ว่ามีแค่ 2 คนเองค่ะ 

                             

อาจาย์เล่าถึงเหตุผลในการปรับปรุงส้วมโรงเรียนว่า ส้วมที่ใคร ๆ เขามองว่าเป็นที่ขับถ่าย ทิ้งสิ่งปฏิกูล  บ้างก็ว่าเป็นสิ่งอัปมงคล และมันก็เป็นแค่ส้วม  แต่อาจารย์คิดว่า  "ส้วม...ไม่ได้เป็นเพียงส้วมเท่านั้น  แต่ยังเป็นเครื่องมือในการพัฒนานักเรียนด้านสุขอนามัยให้รู้ว่าส้วมไม่ใช่แค่ขับถ่ายอย่างเดียว  นักเรียนต้องเรียนรู้การใช้ส้วมร่วมกับผู้อื่น  และยังสร้างความตระหนักในการอยู่ร่วมกันในสังคม"

               โรงเรียนนี้มีผู้ใช้ส้วมมากกว่า 2,900 คนต่อวัน  เคยได้รับรางวัลประกวดสุดยอดส้วมปี 2550 เป็นปีแรก  ในตอนนั้นนักเรียนยังหัวเราะว่า  ได้รางวัลทั้งที เป็นรางวัลส้วม

               กลยุทธ์ในการพัฒนาคือ

               - ตั้งทีมงานพัฒนาโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ทำให้ได้ข้อมูลข้อเสนอแนะจากทุกฝ่าย

               - ซ่อมปรับปรุงจากโครงสร้างเดิมที่เก่าสกปรก ชำรุดทรุดโทรม

               - มีการศึกษาดูงานส้วมในหน่วยงานที่เป็น Best Practice Model

               - ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ส้วมของของนักเรียน  ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการใช้ส้วม  อาจารย์มีการกำกับดูแลอย่างจริงจัง   มีการจัดตั้งสายสืบส้วม  ถ้ามีรายงานว่านักเรียนคนไหนใช้ส้วมสกปรก  จะโดนทำโทษเป็น"ทายาทอสูร"มีหน้าที่ทำความสะอาดส้วมทุกวันจนกว่าจะมีทายาทอสูรคนใหม่มาแทน   ปัจจุบันอาจารย์บอกว่าทายาทอสูรหายากมาก  นอกจากนี้เทคนิคการเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กๆยังมีอีกเช่น หากพบความสกปรกในส้วม  ใช้ส้วมแล้วไม่ราดน้ำ จะมีการถ่ายรูปเก็บไว้  แล้วฉายขึ้นจอให้ความรู้กับเด็ก ๆ การได้เห็นภาพแค่ภาพเดียว  บางครั้งสอนเด็กได้ดีกว่าพูดแล้วพูดอีก  ส้วมโรงเรียนจึงสะอาด

               -  มีการเก็บข้อมูลความพึงพอใจจากนักเรียน ผู้ปกครองในการใช้ส้วมแต่ละจุด  ทำทุกเทอม 

                        

   คุณกมลกาญจน์  ผู้รับผิดชอบงานส้วมจะตรวจดูทุกซอกทุกมุม ต้องยกให้เธอเป็นคุณนายละเอียด

                          

                          

การทำความสะอาดวันละ 3 ครั้ง  ยิ่งช่วงนี้ไข้หวัดใหญ่2009  ยิ่งต้องทำความสะอาดพวกลูดบิดประตู กลอน  ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อบ่อย ๆ 

                            

                             

                            

ส้วมของอาจารย์กับของนักเรียน  ใช้มาตรฐานเดียวกันค่ะ  วัสดุที่ใช้เกรดA เหมือนกัน จึงไม่มีนักเรียนแอบใช้ห้องน้ำอาจารย์  มีรองเท้าให้เปลี่ยนเหมือนกัน

              จะเห็นว่าส้วมที่นี่สว่าง  ประหยัดพลังงาน  การระบายอากาศดี  พื้นส้วมแห้งตลอด  นักเรียนเข้าส้วมแล้วต้องมีความสุข  นักเรียนมีส่วนร่วมโดยทำป้ายต่าง ๆ มาแปะ  แต่ไม่ให้เปะเยอะจนเลอะเทอะ

               ปัญหาอุปสรรคก็มีมากมาย  ที่สำคัญอาจารย์กระซิบว่างบประมาณจำกัด  ต้องได้รับการบริจาคจากภาคีเครือข่าย ผู้ปกครองเด็ก

               อีกมุมหนึ่งที่อาจารย์ค้นพบคือ  เด็กที่มีปัญหาเช่นครอบครัวแตกแยก มีพ่อเลี้ยงแม่เลี้ยงหรือปัญหาทางจิตใจ ประเภทชอบลองของก็มี จะมาระบายในห้องส้วม  มาทุบอุปกรณ์  มาเตะโถส้วม  ถ้าจับได้ก็จะเอานักเรียนคนนั้นมาสอบสวน  จึงทราบว่าเด็กเขามีปัญหา  แต่เรื่องของเสียอาจารย์จะมีนโยบายว่าถ้าของเสียวันนี้  ต้องซ่อมเรียบร้อยภายในวันพรุ่งนี้

              สิ่งที่อาจารย์ภาคภูมิใจคือ การได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้ส้วมของเด็กนักเรียน  ซึ่งจะเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก  นิสัยที่ดีในการใช้ส้วมติดตัวต่อไปในวันข้างหน้าที่เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่  ตลอดจนสอนลูกสอนหลานต่อไป

                            

                

                 

คำสำคัญ (Tags): #ส้วมสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 279668เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 11:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ประทับใจมากครับ

อยากให้ทุกโรงเรียนมีอาจารย์แบบนี้เยอะๆ

ประทับใจมากครับ

อยากให้ทุกโรงเรียนมีอาจารย์แบบนี้เยอะๆ

ขอบคุณที่มาชมส้วมค่ะ

น่าสงสารเรื่องส้วม ไม่ค่อยมีใครสนใจทำอย่างจริงจัง ทั้งที่เกิดประโยชน์มากมายต่อเด็ก ๆ และพฤติกรรมการใช้ส้วมในอนาคต รวมทั้งขยายผลไปสู่ครอบครัว ชุมชน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท