คำตอบขององค์กรการเงินชุมชน


การให้อย่างมีคุณค่า และ รับอย่างมีศักดิ์ศรี

ผมทำงานเกี่ยวกับกลุ่มองค์กรการเงินภาคประชาชนมานานพอสมควร ( 10 ปี ผ่านไป) ตั้งแต่เริ่มต้น มีคำถามอยู่ประโยค หนึ่งว่า กลุ่มออมทรัพย์ กับ วงแชร์ ต่างกันอย่างไร  มันเป็นคำถามที่คนทำงานเกี่ยวกับกลุ่มองค์กรการเงิน ต้องหาคำตอบ ซึ่งผมเองก็ คิดหาคำตอบอยู่ตลอดเวลา มาวันนี้ กลุ่มออมทรัพย์เหมืองงามได้ มีการบริหารจัดการ จาก ปี 2543 จนมาถึงวันนี้ ได้ จัดให้มี กองทุนสวัสดิการใน ด้านต่างๆ ไว้ให้กับสมาชิก เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ของสมาชิก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร ต้องทำงานตลอดชีวิต (ไม่มีวันเกษียร )ที่น่าภาคภูมิใจคือเสียภาษี ให้รัฐเต็มที่  แต่ การดูแลจากภาครัฐ ดูเหมือนว่าจะน้อยไปหน่อย  แต่ถึงอย่างไรก็อยู่ได้ มาวันนี้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เหมืองงาม มีการจัดสวัสดิการดูแลกันเอง สิ่งที่หวัง แม้ไม่ได้จากภาครัฐ เราก็สามารถจัดการกันเองได้ ไม่ ว่าจะเป็น ค่ารักษาพยาบาล ทุนการศึกษา  เด็กแรกเกิด  เงินชดเชยรายได้  กองทุนประกันความเสี่ยง  ดูแลผู้สูงอายุ  ผู้เสียชีวิต และ อื่นๆ ล้วนแต่เป็นเรืองที่ชุมชนจัดทำกันเอง เป็นสวัสดิการของชาวบ้าน เป็นการให้อย่างมีคุณค่า และรับอย่างมีศักดิ์ศรี  มีการจัดสวัสดิการดูแลคนทำงานเพื่อสังคม เราเรียกกองทุนคนทำงาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้คนทำงานเพื่อส่วนรวม เพื่อสังคมยังคงมีกำลังใจทำงานต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดิการชุมชน
หมายเลขบันทึก: 279608เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ จากที่ได้ทำกลุ่มออมทรัพย์เหมืองงาม จนเกิดกองทุนสวัสดิการต่างๆ เพื่อขยายโอกาสให้กับเพื่อน พี่น้องอีกหลายคน จะขอลองทำสวัสดิการระดับตำบลเพื่อพัมนาคุณภาพชีวิตคนทั้งตำบลให้มีโอกาส มีทางเลือกให้กับชีวิต..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท