E-Learningตามแนวคิดของ HRD


ส่งเสริมสร้างประสานงานในด้านยุทธ์ศาสตร์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยใช้โครงข่ายการเชื่อมโยงทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีทางอินเทอร์เน็ต

E-Learningตามแนวคิดของ HRD

 

E-learning ตามแนวคิดของ HRD ก็คือ การพัฒนาส่งเสริมสร้างประสานงานในด้านยุทธ์ศาสตร์ ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน โดยใช้โครงข่ายการเชื่อมโยงทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีทางอินเทอร์เน็ต ในการจัดการ การเผยแพร่ความรู้ และการให้ความสนับสนุน ช่วยเหลือแก่บุคลากร เพื่อให้พนักงานสามารถ วางแผนควบคุมการพัฒนาศักยภาพการทำงานได้ด้วยตนเอง ในสภาวะแวดล้อมที่ต่าง ๆ กัน (Yorks Lyle, 2005 p. 176)

E-Learning ในประเทศไทยในมุมมองของ HRD คือการจัดการพัฒนาบุคลากรในลักษณะใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อในการนำเสนอองค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาและปฏิบัติงานของบุคลากรในองค์กรเป็นสำคัญ โดยมีรูปแบบการนำเสนอองค์ความรู้แบ่งได้ 2 รูปแบบใหญ่ ๆ คือ

1.  การนำเสนอในลักษณะ Web Based Learning (WBI) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ใช้เทคโนโลยีเว็บเพจเป็นสื่อ หรือเป็นเครื่องมือในการนำเสนอ และเป็นรูปแบบที่ ได้รับการพัฒนาอย่างหลากหลาย โดยสามารถแบ่งลักษณะของเนื้อหาที่นำเสนอได้ 3 รูปแบบใหญ่ คือ

1.1  Text Online เป็นลักษณะของเว็บไซต์ WBI ที่นำเสนอด้วยข้อความทั้งที่อยู่ในรูป

        ของ Text หรือเอกสาร acrobat reader (.PDF) หรือ power point (.PPT) เพื่อให้

        ดาวน์โหลดไปอ่าน เช่นเว็บไซต์

          -  www.drkanchit.com

       -  www.vcharkarn.com

       -  www.school.net.th/library

       -  www.geocities.com/inno_thai

       -  www.uni.net.th

1.2  Low Cost Multimedia Online เป็นลักษณะของเว็บไซต์ WBI ที่นำเสนอด้วยสื่อ

       ต่างๆ ทั้งรูปภาพ และภาพเคลื่อนไหว ตลอดจน Flash  แต่ยังไม่มีระบบสมาชิก

       และWeb Programming ควบคุม เช่นเว็บไซต์

     -  www.nectec.or.th/courseware

     -  www.geocities.com/Eureka/Business/4452

     -  www.geocities.com/tpsoft2000/topic.html

     -  www.soothi.hypermart.net/

     -  www.kradandum.com/classroom/index.htm  

1.3    Full Multimedia Online จัดเป็น WBI ที่ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดีย รวมทั้งการใช้  Web Programming     มาควบคุมการนำเสนอ เช่น ระบบสมาชิก, ระบบทดสอบและรายงานผล แต่ยังขาดระบบติดตาม, ตรวจสอบและรายงานผลการใช้งานและบริหารจัดการเนื้อหา (Course/Learning Management System: CMS/LMS) เช่นเว็บไซต์

-  www.thaiwbi.com

-  www.ramacme.org

2.  การนำเสนอในลักษณะ E-Learning เทคโนโลยีการเรียนรู้ในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รูปแบบใหม่ล่าสุดที่ได้รับการพูดถึงมากที่สุด และหลาย ๆ องค์กรต่างก็สนใจที่จะนำมาพัฒนาเป็นรูปแบบการพัฒนาบุคลากรของหน่วยงานนั้น ๆ โดยเป็นระบบที่พัฒนาต่อเนื่องมาจาก WBI และเพิ่มเติมระบบบริหารจัดการหลักสูตร และการเรียนรู้ (course learning management system: CMS/LMS) เข้ามาเพื่อให้สามารถบริหารเนื้อหา และติดตามการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งลักษณะสำคัญของ e-Learning ความหมายถึงการอบรมด้วยระบบเครือข่าย หรือผ่านระบบเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือเครือข่ายอินทราเน็ตในองค์กร ดังนั้น e-Learning จึงได้ผนวกเข้ากับโลกแห่งการศึกษา และวงจรธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปัจจุบันนี้บริบริษัทในประเทศไทยหลายแห่งได้พัฒนาระบบ e-Learning เพื่ออบรมพนักงานขายของบริษัท ให้ทราบ และรู้จักผลิตภัณฑ์ใหม่ พร้อมเทคนิคการขาย เป็นต้น

ลักษณะสำคัญของ e-Learning ที่นำมาใช้กับงาน HRD มีดังนี้

1.  Anywhere, Anytime and Anybody คือ ผู้เข้ารับการอบรมจะเป็นใครก็ได้ มาจากที่ใดก็ได้ และเรียนเวลาใดก็ได้ตามความต้องการของผู้อบรม เพราะหน่วยงานได้เปิดเว็บไซต์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งบริการจัดทำเป็นชุด CD เพื่อใช้ในลักษณะ Offline ให้กับองค์กร หรือบริษัท ต่าง ๆ ที่สนใจ แต่ยังไม่พร้อมในระบบอินเทอร์เน็ต

2.  Multimedia สื่อที่นำเสนอในเว็บ ประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเสียง ตลอดจนวีดิทัศน์ อันจะช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอบรม หรือผู้สนใจที่จะศึกษาได้เป็นอย่างดี

3.  Non-Linear ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเลือกศึกษาถึงเนื้อหาที่นำเสนอได้ตามความต้องการตามความเหมาะสมของศักยภาพของผู้เข้ารับการอบรมเอง

4.  Interactive ด้วยความสามารถของเอกสารเว็บที่มีจุดเชื่อม (links) ย่อมทำให้เนื้อหามีลักษณะโต้ตอบกับผู้ใช้ได้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว และเข้ารับการอบรมพัฒนายังเพิ่มส่วนติดต่อกับวิทยากรผ่านระบบเมล์ ICQ, Microsoft Messenger และสมุดเยี่ยม ทำให้ผู้อบรมกับวิทยากรสามารถติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว

          กล่าวโดยสรุป นับแต่ศตวรรษที่ 21 เป็นต้นมา วิถีของการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของสังคมเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้งานของ HRD ต้องเตรียมความพร้อมต่อการเข้าสู่ยุคแห่งโลกาภิวัฒน์ ที่มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้ได้เปรียบต่อสภาวะการแข่งขัน วิธีการเรียนรู้ผ่าน E-learning ในงาน HRD นั้นจะต้องเน้นการปรับตัวให้ทันโดยการสร้างคน ตอบสนองต่อความต้องการขององค์กร คือต้องเรียนรู้ได้เร็ว และสร้างคนได้จำนวนมากทันต่อความต้องการ เน้นการเสริมทักษะด้านการเรียนรู้ได้ตลอดไป โดยยึดหลัก คิดเป็น ทำเป็น หรือ การคิดอย่างเป็นระบบนั้นเอง และสิ่งที่จำเป็นที่จะสนับสนุนทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ก็คือ การโน้มน้าวให้บุคลากรที่มีคุณภาพยินยอม ที่จะแบ่งปันความรู้ของตน   ดังเช่นขณะนี้ของพวกเรา ภายใต้การสอนและการให้คำปรึกษาแนะนำจาก ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์  เรากำลังใช้  e – Learning ในงานการเรียนการสอนเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาเราสู่ระบบสากลในสังคมโลกทั้งปัจจุบันและแห่งอนาคต

หมายเลขบันทึก: 279419เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

E-learning มีประโยชน์มาก เพราะสะดวก รวดเร็ว และไม่มีขีดจำกัดในการเรียนรู้

 

สมป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงจริงๆๆๆๆๆๆๆๆๆ รอกันบ้างเด้......

การปรับตัวให้ทันต่อยุคสมัย ทันต่อเทคโนโลยีทำให้เรามีความรู้รอบด้านจริงๆ ค่ะ (อยากเก่งเหมือนพี่ๆ พร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และวุฒิภาวะ)

เห็นด้วยค่ะว่าการเรียนรู้ โดยใช้เทคโนโลยีนั้นเข้ามามีบทบาทในการเรียนรู้มากขึ้นทำให้เราเข้าใกล้แหล่งเรียนรู้ และทันเวลามากขึ้น

วัตถุเจริญ จิตใจเจริญตาม ประเทศชาติพัฒนา

ความรู้กระจายทั่วถึงในที่ๆ มีระบบอินเทอร์เน๊ต สะดวกสำหรับคนไม่มีเวลาไปที่ไหนๆ

อย่างเช่นโอ๋ในตอนนี้เลยค่ะพี่เอก ขอบพระคุณสำหรับบทความที่เป็นตัวเลือกในการ

ศึกษาอีกทางนะค่ะ

สวัสดีครับ

แวะมาเรียนรู้ เพื่อนำไปพัฒนาทีมงานต่อไป ครับ

การใช้โครงข่ายการเชื่อมโยงทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีทางอินเทอร์เน็ต เป็นสิ่งจำเป็นในปัจจุบันอย่างมาก และเป็นสิ่งที่คนในยุคนี้ต้องเรียนรู้ค่ะ

เห็นด้วยค่ะ ที่เรากำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเวลานี้ ก็เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีทางอินเตอร์เน็ตโดยตรงที่เดียวเชียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท