เริ่มต้นจาก basic สุดๆ--Legal Personality หรือสภาพบุคคล


เลือกหนังสือมากองรอบที่นอน หลังจากที่อ่านมันไปแล้ว-รอบแรก ..ตั้งใจว่าจะเลือกบางคำ บางตอน บางประโยคที่เอา post it แปะทับไว้ มาบันทึก เหมือนกำลังจะสะสมเชิงอรรถ สำหรับการเริ่มต้น thesis ..เอาละนะ ..

สภาพบุคคลเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกของกฎหมาย บทบัญญัติแห่งกม.ทั้งหลายมีขึ้นก็เพื่อปย.แห่งบุคคลทั้งสิ้น

ความสำคัญของ "สภาพบุคคล" (Legal Personality) อยู่ที่ว่า ในระบบกฎหมายทั้งปวงถือหลักอย่างเดียวกันว่า เฉพาะแต่สิ่งที่มีสภาพบุคคล เท่านั้น จึงจะสามารถมีสิทธิและหน้าที่ได้

สิ่งที่ไม่มีสภาพบุคคลย่อมตกเป็นวัตถุแห่งสิทธิหรืออยู่ใต้บังคับแห่งบุคคล (ดู สารสาสน์ประพันธ์, หลวง, คำอธิบายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (เรียงมาตรา) (กรุงเทพฯ : ตงฮั้วมิ่งป่อ, 2468): หน้า 69-72; สมทบ สุวรรณสุทธิ, บุคคล, หน้า 1; อนุมัติ ใจสมุทร, บุคคล, หน้า 3; จิตติ ติงศภัทิย์, บุคคล, หน้า 1)

บุคคลจึงเป็น ตัวการแห่งสิทธิ (Principle of Rights) หรือประธานแห่งสิทธิ (Subject of Rights)

ความคิดเรื่องบุคคลเป็น "ตัวการ" แห่งสิทธิ นี้เป็นการรับรู้ถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ว่าจะตกต่ำกลายเป็นวัตถุหรือกลายเ็ป็นทรัพย์สินไปไม่ได้  (ปรีดี เกษมทรัพย์, นิติปรัชญา, หน้า 126) การที่กม.รับรองว่าคนมีสภาพบุคคล คือรับรองให้มนุษย์มีสิทธิและหน้าที่ต่างๆ ได้ นับเป็นการรับรองความเท่าเทียมกันของมนุษย์

การรับรองสภาพบุคคลใยกฎหมายโบราณ

ในสมัยโรมัน ตามกฎหมายโรมัน บุคคลแต่ละคน (personna) มีสถานะและสิทธิแตกต่างกันไปตามชาติวุฒิ หรือวัยวุฒิ เช่น ผู้อยู่ในฐานะบุตรต้องตกอยู่ในอำนาจสิทธิขาดของบิดามารดา และหญิงต้องอยู่ในความปกครองของชาย ผู้ที่ถือว่าเป็นผู้ทรงสิทธิตามกม.โรมัน ได้แก่ หัวหน้าครอบครัว (paterfamilias)

ในกฎหมายตราสามดวงของไทย บุคคลก็หามีสถานะและสิทธิเสมอกันในสายตาของกฎหมายไม่ ฐานะทางกม.ผูกพันกับเชื้อชาติ ชาติตระกูล และสถานะในสังคม

 

หมายเลขบันทึก: 279234เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2009 01:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เริ่มง่วงล่ะ ไม่มีอะไรแลกเปลี่ยน

หา

แล้วอาจารย์ทำอะไรถึง ตีห้าครึ่งคะ

ไหงงัน้น

สุขภาพสำคัญ พอๆกับงานนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท