TU LIBS
นาง ศรีจันทร์ จันทร์ชีวะ

สำแดงศาสตร์ ประกาศธรรม: งานแถลงข่าวหนังสือ


หนังสือ 75 ปีธรรมศาสตร์ ธรรมศาสตรา

เมื่อวันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม เวลาประมาณบ่ายสามโมงได้ไปร่วมงานแถลงข่าวหนังสือ "สำแดงศาสตร์ ประกาศธรรม" และ "ธรรมศาสตรา (เล่ม 1) ของมหาวิทยาลัย พบว่าคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์  เจ้าของผลงานหนังสือ "สำแดงศาสตร์ ประกาศธรรม เจ็บสิบห้าปีประกาศสัจจะสมัย" มานั่งมอบลายเซ็นต์เหมือนงานเปิดตัวหนังสือที่ร้านหนังสือในเมืองนอก บรรยากาศสร้างสรรค์ สนับสนุนการอ่านดีที่เดียวแต่เสียดายที่มีคนมาร่วมงานในฐานะหนอนหนังสือน้อยไปสักนิด มีสื่อมวลชนมาทำข่าวพอสมควร

เล่าบรรยากาศโดยรวมแล้ว ขอเล่าถึงเนื้อหาหนังสือบ้าง ใน"สำแดงศาสตร์ ประกาศธรรม" ท้ายเล่มมีบทกวีที่ต้องยกมาเขียนไว้ด้วยความชอบส่วนบุคคล คุณเนาวรัตน์เขียนไว้ว่า

"เธอต้องมีจิตสำนึกทางการเมือง

สืบเนื่องสันติธรรมนำสู่สมัย

สืบทอดเจตนาประชาธิปไตย

มุ่งรับใช้มวลมหาประชาชน

เธอต้องมีวิญญาณขบถ

ต่อความคดสามานย์การฉ้อฉล

เธอจะต้องตระหนักรู้จักตน

เธอคือคนธรรมศาสตร์ที่แท้จริง"

อ่านแล้วก็นั่งนิ่ง ๆ ไปพร้อมกับบอกตัวเองว่า "จิตสำนึกทางการเมือง", "สันติธรรม", "เจตนาประชาธิปไตย", "มวลมหาประชาชน" "ตระหนักรู้จักตน" "วิญญาณขบถต่อความคดสามานย์การฉ้อฉล" คำที่เป็นความหมายเสมือนของคำว่า "จิตวิญญาณธรรมศาสตร์" จริง ๆ อยู่ในบทกวีนี้เป็นข้อสรุปที่ประทับใจมาก

ส่วนอีกเล่ม "ธรรมศาสตรา" ประทับใจการเล่าเรื่องของคุณสันตศิริ โสภณศิริและคุณนคร เจตน์เจริญรักษ์ เล่าถึงหนังสือเล่มนี้ว่าเป็นคำบรรยายพิเศษของท่านพุทธทาสภิกขุแก่กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระหว่าง 29 เมษายน - 26 พฤษภาคม 2516 ณ.ลานหินโค้ง สวนโมกพลาราม อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี

ความประทับใจโดยส่วนตัวของทั้งสองท่านต่างกันคือคุณสันตศิริเล่าถึงท่านอาจารย์ปรีดีกับท่านพุทธทาสในความเป็นพุทธกัลยาณมิตร ส่วนคุณนครเล่าถึงประสบการณ์ความประทับใจส่วนตัวเมื่อเป็นนักศึกษาและนำพานักศึกษาไปอุปสมบทภาคฤดูร้อนที่สวนโมกข์

ทั้งสองท่านพูดตรงกันคืออธิบายศัพท์คำว่า "ธรรมศาสตร์" = ธรรมศาสตรา = ธรรมในฐานะที่เป็นปัญญาวุธสำหรับตัดปัญหา ปัญหาของกิเลสที่มีอยู่ตามธรรมชาติในตัวปุถุชนทั้งหลาย

ได้ฟังแล้วรู้สึกว่าได้เรียนรู้เรื่องที่น่าสนใจมาก ทำให้รู้สึกว่าหนังสือทั้งสองเล่มนี้ควรถูกจัดไว้เป็นสองในบรรดาหนังสือหลาย ๆ เล่มที่ควรอ่าน

หมายเลขบันทึก: 279143เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท