วชช. ตาก (2): โครงสร้างการจัดการ


การจัดการวิทยาลัยชุมชนตาก แบ่งออกเป็นเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยภายใต้การบังคับบัญชาของผู้อำนวยการ สภาวิชาการ ที่ดูแลกลั่นกรองเรื่องมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและสภาวิทยาลัยชุมชนที่ทำหน้าที่กำกับทิศทางของวิทยาลัย และมีหน่วยจัดการศึกษาทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนนักศึกษา

             อาจารย์หมอเกษม วัฒนชัย ได้กล่าวไว้ว่า วิทยาลัยชุมชนต้องไม่กลายพันธุ์ไปสอนระดับปริญญาเพราะจะทำให้ปรัชญาของวิทยาลัยเบี่ยงเบนไป โอกาสในการศึกษาของคนในชุมชนจะลดลง ในการทำให้วิทยาลัยชุมชนตอบสนองความต้องการของชุมชนได้ จึงกำหนดให้มี สภาวิทยาลัยชุมชน ทำหน้าที่กำกับทิศทางให้เป็นไปตามปรัชญา วิสัยทัศน์ พันธกิจและความต้องการของชุมชน โดยมีการคัดเลือกกรรมการสภามาจากภาคส่วนต่างๆของชุมชน ทั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์มหาวิทยาลัย ตัวแทนนักศึกษา ตัวแทนหน่วยจัด ตัวแทนองค์กรปกรองท้องถิ่น

           สภาวิชาการ คัดมาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ตัวแทนอาจารย์พิเศษ ตัวแทนวิทยาลัย ตัวแทนสภาวิทยาลัย ส่วนการบริหารจัดการงานประจำให้เป็นไปตามทิศทางที่สภาวิทยาลัยกำหนดก็มีผู้อำนวยการ รองผู้ัอำนวยการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หัวหน้ากลุ่มงาน ทำหน้าที่บริหารจัดการกลาง

           หน่วยจัดการศึกษา จะกระจายอยู่ในอำเภอต่างๆ ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรที่ได้รับอนุมัติจากสภาวิทยาลัยชุมชนและกรรมการสภาวิทยาลัยชุมชนกลาง ที่ตากมีหน่วยจัดการศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสามเงาวิทยา วิทยาลัยการอาชีพบ้านตาก โรงพยาบาลบ้านตาก วิทยาลัยชุมชนตาก วิทยาลัยการอาชีพแม่สอด โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม โรงเรียนท่าสองยางวิทยาคม โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม และโรงเรียนพบพระวิทยาคม ทำให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา แม้จะแค่ระดับอนุปริญญา ก็ตาม

หมายเลขบันทึก: 279048เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 13:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

  • เยี่ยมเลยค่ะ "วิทยาลัยชุมชนต้องตอบสนองความต้องการของชุมชน"
  • คุณหมอและครอบครัวสบายดีนะคะ เมื่อไหร่ได้มาขอนแก่นอีกคะ

สวัสดีครับ

ผมกับครอบครัวสบายดีครับ แต่ยังไม่มีโอกาสไปขอนแก่น สัปดาห์ก่อนอาจารย์เจเจ มาที่ตาก ก็ไม่ทันได้เจอกัน น่าเสียดาย

ขอบคุณที่คิดถึงกันครับ

หมอพิเชฐ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท