รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น รหัสวิชา ง30287 เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดย นางผกาพรรณ บรรเทา โรงเรียนมหิศราธิบดี


ชื่อเรื่อง             รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น รหัสวิชา ง30287

                        เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน           นางผกาพรรณ   บรรเทา

โรงเรียน           โรงเรียนมหิศราธิบดี  จังหวัดนครราชสีมา     ปีที่พิมพ์  2552

 

 

บทคัดย่อ

 

                    รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น  รหัสวิชา ง30287 เรื่องสมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีวัตถุประสงค์  1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาการบัญชีเบื้องต้น เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น รหัสวิชา ง30287 เรื่องสมการบัญชีและ        งบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม    3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น           เรื่องสมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนมหิศราธิบดี  ที่เลือกเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง   เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่  บทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้นเรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียน                   ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีเบื้องต้น  เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล  และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย  ค่าร้อยละ          ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และค่า t-test

                    ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 

                    1.     บทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น รหัสวิชา ง30287 เรื่อง สมการบัญชีและ       งบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.12/86.57  สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้  

                    2.     การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป วิชา การบัญชีเบื้องต้น เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  ทั้ง 4 เล่ม พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                3.             นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาการบัญชีเบื้องต้น เรื่อง สมการบัญชีและงบดุล สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

 

หมายเลขบันทึก: 278985เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นการพัฒนาการเรียนการสอน

ที่ส่งผลให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้

ได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท