ไข้หวัดใหญ่ระบาดใหญ่


ไข้หวัดใหญ่ระบาดเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คน

        ไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อไวรัสของระบบทางเดินหายใจ เชื้อจะอยู่ในน้ำมุกและเสมหะของผู้ป่วย ไข้หวัดใหญ่ติดต่อจากคนหนึ่งสู่คนหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการไอ หรือจามรดกัน หรือเชื้อไวรัสอาจติดมากับมือผ้าเช็ดหน้าหรือแก้วน้ำ

         หลังจากได้รับเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ประมาณ 1-3 วัน จะเริ่มมีไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลียมาก ไอแห้งๆ คันคอ คอแห้ง อาจมีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนท้องเสียได้

         ไข้หวัดใหญ่มีกมีอาการรุนแรงและป่วยนานกว่าไข้หวัดธรรมดา แต่โดยทั่วไปมักมีอาการดีขึ้นภายใน5 วันหลังป่วยและหายเป็นปกติภายใน7-10 วัน การรักษาเบื้องต้นคือ การกินยาลดไข้และเช็ดตัวด้วยน้ำธรรมดา ดื่มน้ำมากๆพักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารที่มีประโยชน์ หากภายใน2-3 วัน อาการไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์

          การระบาดของไข้หวัดใหญ่ทำให้เกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คน ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงมากก้ต้องนอนพักรักษาตัวที่บ้านหลายวัน ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง จะต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายวัน ผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคปอด หากป่วยเป๋นไข้หวัดใหญ่ อาการจะรุนแรงเกิดปอดบวมแทรกซ้อน และอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

           การป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่ คือ การหลีกเลี่ยงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้หวัด ไอจาม คัดจมุก น้ำมูกไหล รักษาร่างกายให้อบอุ่น หมั่นออกกำลังกาย  ล้างมือบ่อยๆ 

         โรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคที่ป้องกันได้ หากรู้จักป้องกัน อย่าลืม... ปิดปาก ปิดจมูก เวลาไอหรือจาม และล้างมือบ่อยๆด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่
หมายเลขบันทึก: 278260เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 02:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี ครับ

ขอบคุณ กับ บันทึก ฉบับนี้ ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท